.

TX.Phú Mỹ khẩn trương truy vết, xét nghiệm người có liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2

Cập nhật: 15:21, 05/07/2021 (GMT+7)

Ngay sau khi có trường hợp dương tích với SARS-CoV-2, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ họp khẩn triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Theo đó, Thị xã tổ chức truy vết, xét nghiệm cho toàn bộ người dân, tiểu thương liên quan đến trường hợp dương tính, phong toả và ngưng hoạt động Chợ đầu mối Lam Sơn, thắt chặt kiểm soát người vào các chợ truyền thống trên toàn địa bàn…

TÍCH CỰC TRUY VẾT F1, F2

Sáng 5/7, ông Lê Hoàng Hải, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ Phú Mỹ đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Quang cảnh cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ.
Quang cảnh cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ cho biết, từ ngày 2/7, ngay sau khi BR-VT có những ca nhiễm liên quan đến chợ Bình Điền (TP.Hồ Chí Minh), BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ đã yêu cầu các địa phương rà soát, vận động người có liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền ra khai báo. Qua khai báo, địa phương đã vận động, đưa đi cách ly 16 trường hợp có mua bán tại chợ Bình Điền và đồng loạt phun khử khuẩn 16 chợ truyền thống trên địa bàn.

Ông Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ báo cáo tài cuộc họp.
Ông Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ báo cáo tại cuộc họp.

Rạng sáng 5/7, CDC tỉnh báo về trong số những trường hợp đã đi cách ly tập trung có ông T.Đ.L (SN 1998, cư trú phía sau Chợ Đầu mối Lam Sơn, thuộc tổ 15, khu phố Phước Sơn, phường Phước Hoà) dương tính với SARS-CoV-2. Hàng ngày, ông T.Đ.L lên chợ đầu mối Bình Điền lấy hải sản về bán tại vựa hải sản của gia đình nằm ở mặt sau của Chợ đầu mối Lam Sơn. Phường Phước Hoà đã truy vết xác định có 4 F1 liên quan đến ông T.Đ.L. Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung trong đêm. Chợ đầu mối Lam Sơn và khu vực ông T.Đ.L cư trú cũng được phong toả. Chính quyền địa phương vận động bà con buôn bán tại Chợ đầu mối Lam Sơn dừng hoạt động. Cư dân sinh sống trong khu vực ở yên trong nhà, đồng thời khai báo y tế để truy vết F2, F3. Qua rà soát xác định Chợ đầu mối Lam Sơn có 445 tiểu thương buôn bán và 26 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu sinh sống gần nhà ông T.Đ.L.

Về các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân T.V.H (ở phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) đã được CDC tỉnh công bố tối 4/7, tại cuộc họp, ông Lê Văn Đoàn, cho biết, ông T.V.H có đến lấy rau tại tổ 3, thôn Phước Hải, xã Tân Hải rồi vận chuyển lên vựa hàng tại Thủ Đức. Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ truy vết xác định khu vực tổ 3 nơi ông T.V.H nhận rau có 30 hộ với 144 nhân khẩu. Ngoài ra, trước khi phát hiện dương tính, ông T.V.H có đến một số cơ quan trên địa bàn TX.Phú Mỹ làm giấy tờ.

Ngay trong sáng 5/7, Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR toàn bộ người dân tổ 3 thôn Phước Hải, xã Tân Hải. Các cơ quan mà ông T.V.H đến làm giấy tờ đều tạm ngưng giao dịch bộ phận có tiếp xúc, khử khuẩn toàn cơ quan, cách ly theo dõi và xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc đến khi có kết quả khẳng định âm tính.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ 3, thôn Phước Hải, xã Tân Hải.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tổ 3, thôn Phước Hải, xã Tân Hải.

NHẬN DIỆN NGUY CƠ CAO

Đánh giá địa phương nằm ở mức nguy cơ lây nhiễm cao, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TX.Phú Mỹ tập trung bàn sâu các giải pháp cần triển khai ngay để kiểm soát, ngăn ngừa dịch lây lân.

Ông Nguyễn Phú Hạnh, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Phòng dịch COVID-19 phường Phước Hoà cho biết, phường đang khẩn trương thống kê số người tiếp xúc F2, F3 lên danh sách để Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ tổ chức xét nghiệm PCR. Địa phương chốt trực, giám sát chặt khu vực phong toả để “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và sẵn sàng tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong toả.

Thượng tá Lê Anh Đại, Phó Trưởng Công an TX.Phú Mỹ cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng xe vận chuyển hàng hoá né các chốt kiểm dịch trên QL51 lưu thông vào BR-VT từ hướng xã Phước Bình, tỉnh Đồng Nai. Công an TX.Phú Mỹ đã tổ chức chốt kiểm soát người và phương tiện vào BR-VT tại đây từ đầu tháng 6. Theo quy định của UBND tỉnh, từ ngày 5/7, người vào BR-VT phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Tuy nhiên, điểm chốt này chưa được bố trí test nhanh COVID-19. Thượng tá Lê Anh Đại đề nghị BCĐ Phòng chống dịch thị xã bố trí lực lượng y tế làm nhiệm vụ kiểm tra nhanh COVID-19 tại chốt.

Cho đầu mối Lam Sơn bị phong tỏa rạng sáng 5/7.
Chợ đầu mối Lam Sơn bị phong tỏa rạng sáng 5/7.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng chống dịch TX.Phú Mỹ đề nghị khẩn trương truy vết, xét nghiệm toàn bộ nhân dân, tiểu thương có liên quan đến các trường hợp dương tính đã được công bố tại địa phương. Những HS sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 sắp tới nếu nằm trong diện F1, F2, F3, Phòng GD-ĐT lập danh sách ngay đề nghị cho thi đợt 2.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Hải, Bí thư Thị ủy yêu cầu BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 thị xã cần quyết liệt, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch, tiếp tục kiểm soát chặt người ra vào các chợ, lập danh sách, yêu cầu khai báo y tế, tuyên truyền cài đặt Bluezone, dán mã QR code tại tất cả các chợ, nơi công cộng, công sở và vận động người dân thường xuyên cập nhật khai báo. Mỗi một khu phố, thôn, ấp phải xây dựng ngay bộ khung ứng phó dịch theo cấp độ nguy cơ cao để triển khai ngay khi có tình huống xảy ra. “Đối với các khu vực, chợ đã có ca dương tính, khẩn trương truy vết, hoàn thành xét nghiệm nhanh để khoanh vùng, sàng lọc nhanh đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường”, ông Lê  Hoàng Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TÂN HẢI

 

.
.
.