Thực hiện Chỉ thị 16 tại TP. Vũng Tàu là cần thiết để ngăn chặn, dập dịch

Thứ Ba, 13/07/2021, 22:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 13/7, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu đã họp khẩn theo hình thức trực tuyến với các phường, xã để bàn các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và công tác triển khai áp dụng Chỉ thị 16 từ 00 giờ ngày 14/7.

TP.Vũng Tàu sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn phường 11, TP.Vũng Tàu trong ngày 14/7. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực phong tỏa Cảng Cát Lở, phường 11.
TP.Vũng Tàu sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn phường 11, TP.Vũng Tàu trong ngày 14/7. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực phong tỏa Cảng Cát Lở, phường 11.

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Phòng, chống  dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho biết: từ ngày 28/6 đến trưa 13/7, TP. Vũng Tàu có 47 ca mắc COVID-19. TP. Vũng Tàu được đánh giá thuộc “mức độ nguy cơ cao” và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý cho giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 00 giờ ngày 14/7 đến hết ngày 27/7 theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố/thôn cách ly với khu phố/thôn, phường/xã cách ly với phường/xã. UBND và BCĐ Phòng, chống dịch COVID 19 TP. Vũng Tàu kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố bình tĩnh, hiểu và đồng thuận với chủ trương quyết liệt này của thành phố…

BCĐ Phòng, chống dịch COVID 19 TP. Vũng Tàu yêu cầu BCĐ Phòng, chống dịch COVID 19 các phường, xã quán triệt nghiêm nguyên tắc trên trong việc cách ly xã hội trên địa bàn, bảo đảm thực hiện triệt để đối với từng địa bàn, khu vực quản lý; tăng cường vai trò của 1.339 tổ COVID-19 cộng đồng trong toàn thành phố. Các lực lượng tổ chức tốt hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 do thành phố kiểm soát. UBND các phường, xã có kế hoạch cụ thể triển khai trên địa bàn, phối hợp tổ chức lực lượng và nguồn lực để triển khai. 

BCĐ Phòng, chống dịch COVID 19 TP. Vũng Tàu giao Phòng Kinh tế phối hợp với các siêu thị, cửa hàng Bách hóa Xanh... lập kế hoạch chi tiết, bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, giá cả đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Phòng Y tế, Trung Tâm Y tế thành phố phối hợp CDC tỉnh xây dựng kế hoạch khoanh vùng, tăng cường truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu TP. Vũng Tàu phải nhanh chóng thông tin tuyên truyền, phát thông báo đến từng tổ dân cư về việc thực hiện Chỉ thị 16. Trong đó, thông báo cần nêu cụ thể các nội dung người dân phải thực hiện, trách nhiệm công dân trong việc giãn cách xã hội; đồng thời kêu gọi nhân dân thực hiện nghiêm túc và sẽ có biện pháp xử lý nếu vi phạm. Bên cạnh đó, thành phố phải có công văn gửi các DN lớn trên địa bàn có kế hoạch sản xuất phù hợp trong 14 ngày giãn cách và có kế hoạch xét nghiệm SAR-CoV-2 đối với nhân viên, công nhân; bảo đảm hoạt động theo quy định 5K. Song song đó, thành phố phải rà soát ngay nguồn lực y tế của địa phương và các DN lớn có cơ sở y tế tư nhân để trưng tập trong đợt cao điểm phòng, chống dịch này. Trên cơ sở đó, sẽ huy động lực lượng hỗ trợ các địa phương khác trong điều kiện cần thiết. Đối với việc triển khai xét nghiệm diện rộng cần tuân thủ cách thức lấy mẫu xét nghiệm trong giãn cách xã hội, bảo đảm không lây nhiễm chéo. 

Ngay sau cuộc họp, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu đã kết nối họp trực tuyến với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu). Theo đó, công ty được phép hoạt động khi bảo đảm đưa đón công nhân trong dự án, bảo đảm giãn cách, tuân thủ nghiêm quy định 5K. 2.000 công nhân lưu trú tại TX. Phú Mỹ sẽ được bố trí ăn ở tại công ty, không di chuyển ra khỏi địa bàn.

AN NHIÊN

;
.