Số ca dương tính tăng nhưng tình hình trong vòng kiểm soát

Thứ Sáu, 23/07/2021, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nhận định của BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương vào sáng 23/7.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

CHỈ PHÁT HIỆN 1 CA DƯƠNG TÍNH Ở KHU VỰC CHƯA ĐƯỢC PHONG TỎA

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ 18 giờ ngày 22/7 đến 6 giờ ngày 23/7, BR-VT ghi nhận thêm 80 ca mắc mới; trong đó 9 ca trong khu cách ly, 70 ca COVID-19 trong khu phong tỏa và 1 ca ngoài cộng đồng phát hiện tại xã Phước Hưng (huyện Long Điền). Các ca mắc chủ yếu tập trung trong khu cách ly, phong tỏa đã được kiểm soát, chứng tỏ công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng.

BCĐ đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết chặt chẽ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho từng xã, phường, thị trấn. Đối với các địa bàn giáp biển, cần tăng cường kiểm soát chặt các tuyến ra vào đường biển.

Dự báo tình hình dịch, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết: “Dự kiến 3-4 ngày tới, số ca COVID-19 sẽ tiếp tục tăng, do chúng ta làm sàng lọc kỹ, tách ra nhiều F0. Theo nhận định của CDC, nếu trong vòng 3 ngày mà thị trấn Long Hải vẫn  tiếp tục phát sinh ca F0 mới thì rất đáng lo ngại bởi điều đó cho thấy đang tái diễn chu kỳ lây nhiễm do việc tiếp xúc trong cộng đồng dân cư. Do đó, chính quyền địa phương cần phải tập trung lực lượng giám sát, quản lý chặt chẽ địa bàn, bảo đảm người dân từng khu phố, con hẻm phải thực hiện nghiêm giãn cách Chỉ thị 16. Đối với các địa phương nguy cơ lây nhiễm thấp, chỉ chọn mẫu để xét nghiệm các đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn, tính toán nguồn lực phù hợp khi triển khai xét nghiệm diện rộng, tránh để quá tải, không đủ lực lượng”.

Về công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đang có 485 bệnh nhân điều trị COVID-19 tại 4 cơ sở điều trị (tổng giường bệnh là 782 giường). Hiện ngành đang tiếp tục triển khai thêm cơ sở điều trị tại KTX Cao đẳng Dầu khí với khoảng 800 giường bệnh, nâng tổng công suất lên 1.500 giường. Cơ sở này chủ yếu điều trị cho các trường hợp F0 nhẹ, không có triệu chứng. Đồng thời, triển khai phương án sử dụng các cơ sở: KTX Trường Trung cấp Y tế, cơ sở quản lý điều trị bệnh nhân HIV, trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) để mở rộng thêm cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Tổng công suất tất cả các cơ sở dự kiến có thể lên đến 3.000 giường bệnh.

“Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế đã triển khai phân cấp thành 3 cấp độ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 gồm: nặng, trung bình, nhẹ hoặc không có triệu chứng. Mỗi cấp độ sẽ bố trí cơ sở điều trị khác nhau, nhằm bảo đảm chất lượng điều trị được tập trung và hiệu quả hơn”, bác sĩ An cho biết thêm.

XÂY DỰNG BẢN ĐỒ DỊCH TỄ, XÁC ĐỊNH ĐƯỢC VÙNG NGUY CƠ CAO

Là người trực tiếp chỉ huy công tác phòng, chống dịch tại TP. Vũng Tàu, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, sau 9 ngày TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và thực hiện truy vết, xét nghiệm diện rộng đã rút được nhiều kinh nghiệm. Đó là, cần khảo sát kỹ lưỡng, xây dựng được bản đồ dịch tễ tại địa phương để xác định được các vùng có nguy cơ cao, từ đó, xây dựng kế hoạch tổng thể, xác định được nguồn nhân lực, vật lực cần phải huy động; trong công tác phòng, chống dịch người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm, có sự điều hành đồng bộ, thống nhất để mang lại hiệu quả.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Ngọc Thuận cũng cho biết, sau khi xét nghiệm khoảng 115 ngàn dân, TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục sàng lọc đợt 2 để tìm và tách F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời, tiếp tục quản lý chặt chẽ địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội.

QUẢN LÝ CHẶT CHẼ HƠN “VÙNG ĐỎ”

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu, huyện Long Điền phải thực hiện quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch. Huyện cần có sự chỉ huy thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở để khắc phục các vướng mắc trong những ngày qua, hoàn thành nhanh công tác truy vết, xét nghiệm người dân tại TT. Long Hải và các địa phương lân cận. Đồng thời, chính quyền địa phương cần triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý mạnh mẽ hơn để bảo đảm người dân chấp hành theo Chỉ thị 16; quản lý chặt hơn các “vùng đỏ” (khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao).

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chỉ đạo, các địa phương và ngành y tế tiếp tục làm nhanh nhưng phải kỹ lưỡng công tác truy vết, xét nghiệm, sàng lọc để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân lúc này là hết sức quan trọng và cần thiết. Mỗi một người dân ý thức giữ vững an toàn cho bản thân, chính là đã góp phần giữ vững “vùng xanh”, loại trừ dần những “vùng đỏ”, tiến đến khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh lưu ý với ngành y tế, dù dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, ngành y tế cần tiếp tục chủ động xây dựng phương án, tìm kiếm các địa điểm bổ sung, dự phòng để làm cơ sở cách ly và điều trị các ca nhiễm COVID-19. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ COVID-19 tỉnh đề nghị, ngành y tế rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực chuẩn bị trong trường hợp phải triển khai phương án cách ly F1 tại nhà. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục khảo sát các địa điểm để bố trí thêm khu cách ly tập trung, cố gắng nâng công suất đáp ứng lên 10 ngàn chỗ. Việc kiểm soát xe vận tải hàng hóa chạy trên các “luồng xanh” cũng phải chặt chẽ. Để tránh ùn tắc ở khâu kiểm soát này, các đơn vị đã tăng cường ứng dụng phần mềm cổng thông tin để đẩy nhanh công tác kiểm tra y tế.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.