SÀNG LỌC CỘNG ĐỒNG TRÊN DIỆN RỘNG: "Chìa khóa" phát hiện sớm F0

Thứ Ba, 13/07/2021, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT ghi nhận 84 ca (tính đến 12h ngày 13/7) các ca mắc COVID-19 trong những ngày qua từ 15 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại các chợ dân sinh. Với quyết tâm kiềm chế, đẩy lùi bệnh dịch, BR-VT đang tập trung nhiều nhóm giải pháp, nhất là tích cực xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng để khống chế, không cho dịch lan rộng ra cộng đồng.

Cảng cá Cát Lở TP. Vũng Tàu bị phong tỏa nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
Cảng cá Cát Lở TP. Vũng Tàu bị phong tỏa nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

SÀNG LỌC VÙNG CÓ NGUY CƠ CAO

Hơn 1 tuần qua, tại các “điểm nóng” liên quan đến nguồn lây từ chợ Sơn Bình (huyện Châu Đức), chợ Bà Rịa (TP. Bà Rịa), chợ Chợ Rạch Dừa, chợ Mới Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu), BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương đã cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh tiến hành xét nghiệm sàng lọc cộng đồng trên diện rộng. Quy trình xét nghiệm cho hàng ngàn tiểu thương được tính toán, lên kế hoạch và thực hiện có chọn lọc, không dàn trải nhằm tiết kiệm nguồn nhân lực và trang thiết bị vật tư y tế.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, ngày 2/7, huyện Châu Đức ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên là tiểu thương buôn bán tại chợ Sơn Bình. Nhận định dịch đã xâm nhập cộng đồng và có nguy cơ dịch bùng phát cao, huyện Châu Đức nhanh chóng xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương buôn bán tại 2 chợ dân sinh trên địa bàn xã Sơn Bình. Đồng thời, từ ngày 2/7 đến nay, huyện Châu Đức đã xét nghiệm cho hơn 13.000 tiểu thương tại 15 chợ trên địa bàn và người trong khu vực bị phong tỏa... Tất cả các mẫu xét nghiệm này đã được gửi về CDC tỉnh và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

TP. Vũng Tàu là địa phương có số ca mắc COVID-19 tăng nhanh với 47 trường hợp được ghi nhận tính đến trưa ngày 13/7. 2 chùm ca bệnh là tiểu thương buôn bán hải sản tại chợ Rạch Dừa và Chợ Mới Vũng Tàu đã kéo theo nhiều ca bệnh khác, gây áp lực lớn cho công tác điều tra truy vết, cách ly và dập dịch. Để khống chế, cắt đứt nguồn lây, ngày 9 và 10/7, TP. Vũng Tàu đã xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho hơn 3.000 tiểu thương tại 11 chợ. 

Đáng lo ngại hơn, một số ca bệnh tại TP. Vũng Tàu vẫn chưa xác định được nguồn lây. Điển hình như từ ca bệnh người bán vé số tại phường 11, TP. Vũng Tàu tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca bệnh liên quan. Tại cuộc họp với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh mới đây, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu đã đề xuất chủ trương cho phép TP. Vũng Tàu thực hiện sàng lọc cộng đồng trên diện rộng. Trong đó, tập trung ở những người có nguy cơ cao như người bán vé số, lái xe taxi, shipper nhằm kiểm soát sự bùng phát của dịch trong cộng đồng. 

Cùng với việc tăng tốc xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện sớm F0 trong cộng đồng, nhiều địa phương đang gấp rút đẩy nhanh xét nghiệm khẳng định cho những người có nguy cơ cao như tài xế xe tải, người về từ vùng dịch trước đó... Công tác lấy mẫu xét nghiệm khẳng định ở những địa phương như TP. Bà Rịa, huyện Long Điền đã được lên kế hoạch, tính toán kỹ nhằm bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, những ngày qua, huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các tài xế đi ra ngoại tỉnh, thuyền viên, ngư dân... Kết quả xét nghiệm của hơn 31 ngàn người trên địa bàn huyện đều âm tính. “Là địa bàn đầu tiên xuất hiện dịch, đến nay, huyện có 11 ca bệnh được phát hiện. Chúng tôi xác định mầm bệnh đã có trong cộng đồng và có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Vì thế, huyện luôn đặt trong tình trạng “trực chiến” khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng, lập tức chúng tôi triển khai ra quân, khoanh vùng dập dịch. Đặc biệt là tiến hành xét nghiệm ở những khu vực này để phát hiện, đưa F0 ra khỏi cộng đồng”, ông Lâm Văn Hồng nhấn mạnh.

NÂNG CAO NĂNG LỰC XÉT NGHIỆM

Đánh giá tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Hà Văn Thanh (CDC tỉnh) nhận định số ca mắc có thể còn tiếp tục tăng do còn nhiều F1 đang tiếp tục được truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Do vậy, chiến dịch xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm ở những vùng nguy cơ cao là hết sức cần thiết. Trước nhu cầu xét nghiệm với số lượng mẫu cần lấy lớn, ngành y tế BR-VT cũng đã tăng cường chuẩn bị máy móc, vật tư, trang thiết bị y tế để phục vụ cho công tác xét nghiệm, truy vết trên tinh thần tổ chức sàng lọc có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp giữa test nhanh và xét nghiệm khẳng định. Đến nay, BR-VT đã chủ động cho việc lấy mẫu xét nghiệm theo tinh thần “4 tại chỗ”.

Liên quan đến việc triển khai xét nghiệm trong tình hình mới, các địa phương đã được hỗ trợ đáp đứng nhu cầu về trang thiết bị y tế, thiết bị cho nhu cầu xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm COVID-19 theo tinh thần “4 tại chỗ”. Tại cuộc họp BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trước đó, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, BR-VT hiện có 7 hệ thống RT-PCR với công suất thực hiện tối đa 2.450 mẫu đơn/ngày hoặc xét nghiệm được 24.500 mẫu gộp/ngày. Công suất này đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tương đương cho 1 xã, phường trên địa bàn tỉnh. “Việc xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện ca bệnh, cắt đứt chuỗi lây nhiễm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cần rút kinh nghiệm từ một số địa phương lấy mẫu dàn trải và không có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong quá trình lấy mẫu với CDC tỉnh. Trong khi, nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm rất lớn tại một số địa phương nhưng không thông báo về CDC tỉnh khiến quá trình chạy mẫu bị động”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Hiện nay, ngành y tế tỉnh đang tăng cường tập huấn công tác lấy mẫu cho hơn 600 nhân viên y tế tuyến huyện với ê kip lấy mẫu 2 nhân viên y tế/1 bàn. Trong trường hợp bình thường tổ chức lấy mẫu chia làm 2 ca, mỗi ca 4 tiếng với năng lực xét nghiệm trong trường hợp bình thường 72 ngàn mẫu/ngày. Trong trường hợp cấp bách sẽ tổ chức lấy mẫu 3 ca, mỗi ca 4 tiếng trong trường hợp cấp bách với khả năng có thể lấy 108 ngàn mẫu/ngày.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, năng lực xét nghiệm của ngành y tế hiện đã tăng cao so với những đợt dịch trước. Tuy nhiên, bên cạnh số lượng, việc lấy mẫu vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng, kết quả xét nghiệm nên để bảo đảm được điều này, ngành y tế BR-VT đang tiếp tục tập huấn cho hàng trăm điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược… nhằm tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm. Từ đó, giúp công tác lấy mẫu được thực hiện nhanh nhất, chính xác nhất, hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trước diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Tin tưởng rằng với những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đúng hướng, quyết liệt mà BR-VT đang triển khai cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, BR-VT sẽ nhanh chóng dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.