Nuốt không trôi!

Thứ Hai, 12/07/2021, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nọ, nghe tin một “hot YouTuber” phát bữa ăn từ thiện cho người nghèo, Bụt hoá thân làm một chú bảo vệ đến xếp hàng. “Nhà từ thiện” nhìn Bụt hất hàm:

- Người nghèo gì mà mập thế. Nặng 70-80 chục ký dứt khoát không phải là người nghèo. Đi ra đi cho người ta làm từ thiện?!

Bụt lủi thủi đi ra. Lát sau hoá thân thành một bà cụ hom hen và quay trở lại xếp hàng. “Hot YouTuber” đưa cho bà một hộp cơm, bà nhỏ nhẹ xin 2, “nhà từ thiện” mắng sao lại đòi tới 2 hộp. Bà cụ phân trần: “Cậu ơi tui lấy cho người bạn tàn tật đang ngồi ở ngoài kia, không phải tui lấy cho tui!”

“Hot YouTuber” trả treo:

- Không ai tốt vậy đâu bà ơi!

Bụt đỏ mặt lui ra. Một lát sau hoá thân thành một phụ nữ sơn móng tay móng chân rồi quay trở vô. Lần này, Bụt được phát một hộp cơm nhưng vẫn bị “nhà từ thiện” xỉa xói:

- Móng tay móng chân sơn đỏ chót thế này sao còn vào đây xin cơm? Lỡ lần này thôi, lần sau không phát đâu nha.

- Tui trả lại hộp cơm cho cậu. Nhưng cậu phải trả lời tui: Có ai quy định nghèo thì không được sơn móng tay, không được tô son điểm phấn?

“Nhà từ thiện”…á khẩu, không nói nên lời. Bụt nhân đó hiện nguyên hình, hỏi:

- Có nhận ra ta không?

- Dạ có, là…Bụt…Bụt!

Bụt nghiêm giọng nói:

- Làm từ thiện là để chia sẻ và lan tỏa lòng nhân ái, chứ không phải đi dạy đời, sỉ nhục, miệt thị người ta. Những người làm từ thiện chân chính không bao giờ ngồi xổm trên văn hoá, văn minh như thế!

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.