Những ngày "chia lửa" với TP.Vũng Tàu

Chủ Nhật, 18/07/2021, 14:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày qua, TP. Vũng Tàu là điểm nóng trong đại dịch COVID-19. Lực lượng y tế thành phố ngày đêm đưa người đi cách  ly, truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng. “Chia lửa” với TP.Vũng Tàu, Sở Y tế tỉnh đã huy động lượng lớn y bác sĩ, nhân viên ở các bệnh viện (BV), trung tâm y tế (TTYT) để hỗ trợ cho Đội xét nghiệm phòng chống dịch của thành phố.

Những bạn trẻ tham gia Đội lấy mẫu xét nghiệm của TP.Vũng Tàu tranh thủ giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi chụp ảnh selfi ghi lại kỷ niệm của chung của nhóm. Ảnh CTV
Những bạn trẻ tham gia Đội lấy mẫu xét nghiệm của TP.Vũng Tàu tranh thủ giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi chụp ảnh selfi ghi lại kỷ niệm của chung của nhóm. Ảnh CTV

GỒNG MÌNH GIỮA TÂM DỊCH TP.VŨNG TÀU

Những ngày qua, cư dân mạng chia sẻ những câu chuyện, hình ảnh ứa nước mắt nhưng cũng không kém phần lạc quan của đội ngũ nhân viên y tế, hậu cần tham gia Đội xét nghiệm sàng lọc chi viện cho TP.Vũng Tàu.

Trên Facebook của một thành viên tham gia Đội xét nghiệm chia sẻ: “Ngày đầu ra quân phường Rạch Dừa, địa bàn phường khá phức tạp, được xếp vào nhóm nguy cơ cao. 6 chị em từ 6 team (đội) khác nhau. Có chị từ Bà Rịa, Long Điền sang hỗ trợ. Rất nhanh cả 6 chị em đều bắt nhịp vào guồng cùng nhau!

4 giờ chiều mà trời vẫn còn nắng như đổ lửa. Danh sách hơn 3.000 mẫu PCR, làm đến xẩm tối vẫn mưa xong. Các bác hỏi có tiếp tục không. Anh em đồng thanh "dân chịu làm, thì mưa y tế cũng vẫn làm! Nhưng môi trường đựng mẫu không thể dính mưa, hãy sắp xếp phòng và chuyển phương án 2, chúng tôi sẽ tiếp tục!".

Thực sự lúc ấy chỉ thèm nước. Thèm được uống nước thật thoải mái. Cổ họng đau rát vì phải nói, hỏi liên tục. Đồ bảo hộ làm giảm âm lượng nên ai cũng phải hét thật to mới nghe rõ nhau nói gì và nghe rõ dân nói gì! 19 giờ, chúng tôi tạm nghỉ để ăn tối, nhưng chẳng ai nuốt nổi cơm, cũng động viên nhau thôi ăn cho có sức!

Ngày thứ hai, chúng tôi vẫn tiếp tục chinh chiến ở phường Rạch Dừa. Team 6 chúng tôi đã phối hợp cực kỳ ăn rơ. Nhưng thời tiết hôm nay lại không chiều lòng người. Mới hơn 8 giờ sáng mà nắng như đổ lửa. Mặt trời rọi thẳng vào lớp kính chắn giọt bắn. Một lớp kính cận, một lớp khẩu trang 3M, một lớp bảo hộ, thêm nắng chói chang thì thật đáng sợ!

Các Đội lấy mẫu xét nghiệm phải làm việc liên tục hàng giờ đồng hồ mới có thể hoàn thành việc lấy mẫu trong ngày. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19  cho người dân trên địa bàn phường 5, TP.Vũng Tàu.
Các Đội lấy mẫu xét nghiệm phải làm việc liên tục hàng giờ đồng hồ mới có thể hoàn thành việc lấy mẫu trong ngày. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trên địa bàn phường 5, TP.Vũng Tàu. Ảnh: MẠNH THẮNG

Để chạy kịp tiến độ truy vết thần tốc, toàn team quyết định mở 6 bàn lấy mẫu - tăng năng suất gấp 3 ngày đầu tiên. 11 giờ trưa, kết thúc điểm đầu tiên tại giáo xứ Thủy Giang với gần 800 mẫu. Toàn đội tập trung tổng lực lấy mẫu vét cho toàn phường Rạch Dừa tại Trường THCS Ngô Sỹ Liên và kết thúc ngày thứ hai với 915 mẫu trong 4 tiếng!...

Cũng nhiều áp lực nhưng thấy mình vẫn còn may mắn hơn anh em TP.Hồ Chí Minh. Dù nắng, dù mệt, dù điều kiện khó khăn, dù rất nhiều những trở ngại, mình vẫn và sẽ đi qua!”.

Cùng với những dòng tâm sự xúc động trên, Facebook còn có những hình ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội ghi lại những tư thế ngủ gục “khó đỡ” trong bộ đồ bảo hộ kín mít của đội ngũ xét nghiệm trong giờ nghỉ trưa ngắn ngủi. Bên cạnh đó, còn có những hình ảnh selfie nhí nhảnh, trẻ trung thể hiện tinh thần lạc quan, vui tươi, phấn khởi của nhóm các bạn trẻ tình nguyện trong những giờ phút nghỉ ngơi ngắn ngủi. Tất cả những hình ảnh ấy khiến người xem xúc động!

Hình ảnh nhân viên y tế mệt nhoài, tranh thủ chợt mắt ngay dưới sàn trong giờ trưa, sau khi kết thúc buổi sáng lấy mẫu tại Nhà thi đấu phường 10 (TP.Vũng Tàu)
Y sĩ Phạm Nguyễn Cao Anh - Khoa YHCT- BV Vũng Tàu và Bác sĩ Lê Doãn Đức - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - BV Vũng Tàu tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19  cho người dân của phường 10, tại nhà thi đấu phường 10 vào ngày 17/7, tranh thủ chợt mắt ngay dưới sàn trong giờ trưa. Ảnh: CTV.

Xác định là nhiệm vụ, nhưng cũng là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, những người tham gia lực lượng lấy mẫu xét nghiệm đã tạm gác lại nỗi niềm riêng, bỏ qua mệt mỏi để cùng đồng đội làm tốt nhiệm vụ của mình. Bác sĩ Nguyễn Tấn Khôi, Khoa Nội, BV Vũng Tàu chia sẻ: “Trong các buổi lấy mẫu, chúng tôi làm việc với cường độ cao và thời gian kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ giữa thời tiết nắng nóng và bảo hộ kín mít. 9 giờ tối chúng tôi mới kết thúc công việc của một ngày lấy mẫu, ai nấy đều mệt nhoài nhưng tinh thần khá phấn khởi vì đã hoàn thành xong nhiệm vụ”.

BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO TẤT CẢ

Để thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng nhằm phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng, ngành y tế đã huy động lực lượng lớn bác sĩ, nhân viên ở các bệnh viện, trung tâm y tế để hỗ trợ cho TP.Vũng Tàu. Tất cả đều được trang bị đồ bảo hộ cấp 2 và trước đó đều đã được tập huấn kỹ lưỡng về chuyên môn nghiệp vụ theo nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, công tác lấy mẫu được diễn ra an toàn, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc phòng chống dịch.

Ngoài lực lượng của BV Vũng Tàu, các BV: Bà Rịa, Mắt, Phổi Phạm Hữu Chí, các TTYT: Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Bà Rịa, mỗi đơn vị cũng huy động hàng chục y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia hỗ trợ các đội xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh cho TP.Vũng Tàu.

Hỗ trợ cho lực lượng y tế còn có đông đảo các lực lượng GV, đoàn viên thanh niên, công an… được huy động đã tình nguyện tham gia tích cực.

MINH THIÊN

 

;
.