KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2021)

Không ngừng nâng cao đời sống người có công

Thứ Hai, 26/07/2021, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Chăm lo đời sống thương bệnh binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng là chủ trương lớn của BR-VT. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân BR-VT đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân công lao của các gia đình chính sách, người có công.

Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.
Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.

CHĂM LO “ĐỀN ƠN, ĐÁP NGHĨA”

Trong những năm qua, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa mạnh mẽ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà trọng tâm là phong trào chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Hiện nay, 22 Mẹ VNAH còn sống đều được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với số tiền từ 2-3 triệu đồng/tháng. Với Mẹ không còn người thân chăm sóc, tỉnh hỗ trợ kinh phí thuê người nuôi dưỡng thường xuyên.

Ngôi nhà của Mẹ VNAH Trần Thị Đường, ở ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa luôn được dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Khoảnh sân trước nhà luôn rực rỡ sắc hoa. Mẹ Đường có chồng và con trai hy sinh trong chiến tranh, bản thân mẹ cũng là người có công giúp đỡ cách mạng. Suốt mấy chục năm nay, mẹ Đường được chị Trần Thị Cát - người con gái thứ 2 chăm sóc. Nhiều năm nay, ngoài số tiền được Nhà nước trợ cấp hàng tháng, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam và Công ty TNHH Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép còn nhận phụng dưỡng mẹ với số tiền 3 triệu đồng/tháng. Hàng tháng, mẹ được bác sĩ TTYT TP. Bà Rịa đến nhà thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe. Mẹ Đường cho biết: “Vào dịp 27/7 và lễ, tết, chính quyền các cấp lại đến thăm, động viên mẹ. Mẹ rất cảm động trước sự tri ân của Đảng, Nhà nước và tình cảm của thế hệ trẻ với gia đình”.

Cùng với việc chăm lo cho gia đình người có công, công tác xây dựng nhà tình nghĩa cũng trở thành phong trào chung của nhân dân toàn tỉnh. Phong trào đã giúp hàng ngàn gia đình chính sách, người có công với cách mạng được sống trong ngôi nhà mới khang trang, an toàn hơn.

Tháng 5 vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (tổ 10, ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) đã được dọn về sống trong ngôi nhà mới. Ngôi nhà cấp 4 nhỏ xinh, thiết kế đơn giản nhưng chắc chắn, có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, sân vườn. Bà Tuyết là mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Chi phí xây dựng nhà do Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng; gia đình cố Đại tá Đỗ Thanh Hải, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng. Bà Tuyết vui vẻ cho hay: “Có căn nhà mới khang trang, kiên cố như vầy tui mừng lắm. Từ rày, tui không phải lo lắng khi trời mưa bão”.

Đến nay, BR-VT đã cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tính riêng từ năm 2016 đến nay, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ, BR-VT đã xây mới 200 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với giá trị từ 50-60 triệu đồng/căn.

Sở LĐTBXH cho biết, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, năm nay BR-VT không tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm gia đình chính sách, người có công. Tỉnh giao Sở LĐTBXH chuyển toàn bộ số quà tặng về cho từng địa phương tổ chức trao tặng phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm an toàn, nghiêm túc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Mức quà tặng năm nay tương đương năm 2020 với tổng số tiền 17 tỷ đồng.

Sở LĐTBXH chuyển quà tặng về các địa phương và các địa phương đã chuyển đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn (trừ một số khu vực đang phong tỏa chưa nhận được). Cụ thể, lãnh đạo tỉnh tặng 68 phần quà cho các gia đình chính sách (mỗi phần quà 3,5 triệu đồng), 1 phần quà tặng Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh và người có công Long Đất (trị giá 6,5 triệu đồng); 35 phần quà viếng 35 đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh (mỗi phần trị giá 4 triệu đồng).

Dịp này, tỉnh BR-VT tặng 1.157 phần quà cho người có công (2 triệu đồng/phần); 120 phần quà (1,5 triệu đồng/phần) và 13.312 phần quà (1 triệu đồng/phần).

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI CÓ CÔNG

BR-VT hiện quản lý 39.800 hồ sơ người có công (NCC) và thân nhân, trong số đó có 16.000 người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách nhằm chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng chính sách. Tỉnh đã ban hành một số chính sách đặc thù riêng nhằm như hỗ trợ khó khăn đột xuất cho người có công với cách mạng bị ốm đau, bệnh tật; các chương trình lồng ghép như vay vốn; hỗ giải quyết việc làm; hỗ trợ 100% tiền học nghề cho con thương binh, liệt sĩ, bộ đội xuất ngũ; miễn giảm tiền sử dụng đất; tặng sổ tiết kiệm; cấp thẻ BHYT... cho gia đình chính sách, người có công và thân nhân.

Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, tỉnh đã chi hơn 17 tỷ đồng thăm, tặng quà và trợ cấp cho hàng ngàn gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, tỉnh bố trí hơn 66 tỷ đồng trợ cấp tết và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh còn huy động hàng chục tỷ đồng từ nguồn lực xã hội để chăm lo, góp phần nâng cao cuộc sống cho gia đình chính sách, người có công. Bên cạnh đó, từng huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng huy động, bố trí nguồn kinh phí riêng và triển khai nhiều chính sách chăm lo thiết thực đối với gia đình người có công. Tiêu biểu như phong trào tặng số tiết kiệm; khám chữa bệnh tại nhà; hỗ trợ tạo việc làm cho con em gia đình chính sách; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp khó khăn, giúp hàng ngàn người có công vượt lên nghịch cảnh, ổn định cuộc sống.

Nhờ thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống người có công, hiện nay 100% hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH chia sẻ: “Năm nay, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng ở khắp mọi khu phố, thôn ấp, từ người dân cho đến chính quyền vẫn đang dành tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.