.

Kiểm soát chặt chẽ đường lây nhiễm COVID-19 chủ yếu vào tỉnh

Cập nhật: 20:42, 06/07/2021 (GMT+7)

Chiều 6/7, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để bàn giải pháp tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 Ông Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với các địa phương
Ông Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với các địa phương

Cũng ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Thọ đã chủ trì cuộc họp trực truyến với các địa phương nhằm tăng cường triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, tính đến 17h chiều cùng ngày, BR-VT ghi nhận 18 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 4 chuỗi lây nhiễm lớn. Để kiểm soát và giảm nguồn lây trong cộng đồng, công tác điều tra dịch tễ, truy vết nhanh trường hợp liên quan đến các ca bệnh đã được đẩy mạnh, kịp thời đưa F1 đi cách ly tập trung trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai điều tra dịch tễ, truy vết gặp không ít khó khăn do sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan thiếu chặt chẽ. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, CDC tỉnh kiến nghị BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xem xét, bố trí, sắp xếp lực lượng hỗ trợ công tác điều tra, truy vết hiệu quả hơn. CDC tỉnh cũng kiến nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thành lập “Tổ điều tra, truy vết” nhanh từ tỉnh đến các địa phương để nhanh chóng xác định, phân luồng các trường hợp sau khi xuất hiện ca bệnh. Đồng thời, thành lập “Tổ thông tin tuyên truyền”, giúp việc cho BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Dựa trên báo cáo của các địa phương và diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định các ca bệnh xâm nhập vào BR-VT chủ yếu thông qua việc di chuyển trên các phương tiện giao thông vận tải. Để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan từ tỉnh khác vào BR-VT, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất tăng cường quản lý đối với người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh khác, nhất là tiểu thương lấy hàng từ các tỉnh khác về BR-VT buôn bán.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã báo cáo nhanh về tình hình công tác phòng, chống dịch cũng như các biện pháp tăng cường nhằm ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh hiện nay.  Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều tra, truy vết; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh, nhất là các tiểu thương lấy hàng từ các chợ về buôn bán, tài xế xe tải...  

Liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong 2 ngày 3 và 4/7, ngành GD-ĐT đã phối hợp ngành Y tế đã hoàn tất xét nghiệm COVID-19 cho hơn 15 ngàn TS và cán bộ, GV tham dự Kỳ thi. Các trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi cũng như công tác phòng, chống dịch đã được ngành GD-ĐT thực hiện chu đáo, bảo đảm đúng quy định.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 an toàn, hiệu quả. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh cài đặt ứng dụng công nghệ để hỗ trợ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Đề nghị, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào BR-VT; các sở, ngành liên quan sớm xây dựng quy trình lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, tổ chức cách ly... để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Văn Thọ tán thành với đề xuất thành lập “Tổ truy vết” từ tỉnh đến huyện. Trong đó, giao cho lực lượng y tế, công an, giao thông... đảm nhiệm. Đồng thời, tính toán, thực hiện hiệu quả quy định xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với người vào tỉnh BR-VT.  

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao lực lượng tuyến đầu trong việc ứng phó, xử lý tình huống dịch thời gian qua. Trước diễn biến dịch ngày càng phức tạp, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành cần tập trung thực hiện nhanh công tác truy vết, sàng lọc, khoanh vùng, kịp thời ngăn chặn dịch; việc lấy mẫu phải có trọng tâm, trọng điểm hơn; ngành y tế cần có phương án phòng, chống nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế, rà soát tăng thêm các cơ sở điều trị để ngăn chặn sự lây lan dịch; đồng thời rà soát các trang, thiết bị còn thiếu để đề xuất bổ sung kịp thời; bên cạnh đó các ngành cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe ra-vào tỉnh; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, vận động người dân, người lao động trong các KCN cài đặt Bluzo.

Tin, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.