Giữ các "vùng xanh", tập trung cho "vùng đỏ"

Thứ Năm, 22/07/2021, 23:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 22/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ban, ngành, địa phương.

KHỐNG CHẾ DỊCH TỪ BÊN TRONG

Theo báo cáo của BCĐ Phòng chống dịch bệnh COVID-19, tính từ 18 giờ ngày 21/7 đến 6 giờ ngày 22/7, toàn tỉnh ghi nhận thêm 62 ca mắc mới. Đa số là các ca ghi nhận trong khu cách ly (28 ca), khu phong tỏa (33 ca); đáng chú ý là 1 ca mắc mới ghi nhận ngoài cộng đồng tại KP Phước Thới, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, được phát hiện tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, đây là chuỗi lây nhiễm mới cần kịp thời ngăn chặn để không tiếp tục lây lan ra cộng đồng.

“Lực lượng tuyến trước, nhất là y, bác sĩ đang nỗ lực gấp đôi, gấp ba, thậm chí nhiều hơn thế và phải đối mặt với áp lực rất lớn. Tất cả chúng ta và người dân đang kề vai sát cánh, mọi lúc, mọi nơi tháo gỡ khó khăn bằng giải pháp cụ thể, kịp thời, vừa động viên vừa chủ động tạo mọi điều kiện là rất cần thiết lúc này. Chúng ta cùng theo phương châm truy vết, đón đầu, khoanh vùng dập dịch, chứ không phải chạy theo”.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh

Về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, hiện nay tổng số giường bệnh điều trị cho bệnh nhân được bố trí công suất lên đến 740 giường; và 24 giường ICU dành cho bệnh nặng, hiện đã sử dụng 29% công suất.  Ngành y tế cũng đang triển khai thêm cơ sở điều trị các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nhẹ, không triệu chứng, đặt tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Dầu khí, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành công tác sửa chữa để đưa vào hoạt động.

Nhận định về tình hình dịch, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, qua phân tích một số ca dương tính vừa phát hiện trên địa bàn thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, CDC tỉnh đánh giá có trường hợp đã bị nhiễm trong cộng đồng từ trước đó khá lâu, và có trường hợp thì mới lây nhiễm. Điều đó cho thấy, vẫn còn tiềm ẩn số ca mắc trong cộng đồng. “Hiện tại, tỉnh có lợi thế là đang thực hiện giãn cách Chỉ thị 16, nên nguồn lây nhiễm từ bên ngoài đã được “bao đê” chặt chẽ, do đó chúng ta cần tập trung truy quét dịch bệnh từ bên trong”, bác sĩ Lên nói.

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các sở, ngành, địa phương đã trao đổi tình hình và các giải pháp phòng chống dịch ở khu công nghiệp, cảng biển; bảo đảm lưu thông hàng hóa nhưng vẫn bảo đảm giãn cách xã hội; huy động nguồn lực y tế tư nhân vào công tác phòng, chống dịch; bảo đảm an sinh, xã hội…

Về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch, ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cần nhanh chóng rà soát, thống kê, lập danh sách người dân gặp khó khăn do COVID-19 để nhanh chóng trình UBND tỉnh phê duyệt để hỗ trợ kịp thời. Đối với các địa phương có công nhân, người lao động ở xa, phải thuê trọ nhưng tạm dừng hoặc nghỉ việc, chính quyền, các tổ chức đoàn thể có thể kêu gọi các chủ nhà miễn, giảm tiền thuê nhà để giảm khó khăn cho các trường hợp này.

CHẤP NHẬN BIỆN PHÁP MẠNH TRONG XỬ LÝ

Rút kinh nghiệm khâu tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở huyện Long Điền, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần phải triển khai khâu tổ chức đồng bộ từ cấp xã; tuyên truyền vận động người dân hiểu, đồng thuận, không để người dân phải lo lắng khi tham gia xét nghiệm sàng lọc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với huyện Long Điền việc áp dụng biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn đối với địa bàn xã Phước Hưng, Phước Tỉnh; kiểm soát chặt chẽ dòng người ra vào ở đây; đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc toàn bộ 2 xã này.

Các địa phương tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giãn cách của người dân, DN; và trong việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thực thi. “Tình hình dịch lan rộng, phức tạp. Vì thế chúng ta phải ngăn chặn từ sớm, chặt chẽ, không để vỡ trận, phải chấp nhận biện pháp mạnh hơn trong xử lý. Bởi chỉ cần một nơi lơ là sẽ ảnh hưởng lớn đến cả hệ thống phòng chống dịch của cả tỉnh”, ông Nguyễn Văn Thọ nói.

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Hệ thống bếp gas Lửa Hồng hỗ trợ đồ bảo hộ phòng chống dịch cho lực lượng trực 3 chốt ngõ ra, vào thị trấn Long Hải. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN
Hệ thống bếp gas Lửa Hồng hỗ trợ đồ bảo hộ phòng chống dịch cho lực lượng trực 3 chốt ngõ ra, vào thị trấn Long Hải. Ảnh: NGUYỄN TUYỀN

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị, các địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác truy vết, sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh ở các khu vực có nguy cơ cao. Ngoài ra, tất cả các xã, phường, thị trấn đều phải xây dựng phương án, kịch bản lấy mẫu toàn bộ người dân trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất, trong đó, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, địa điểm và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Các địa phương cần chủ động, đề ra phương án ứng phó phù hợp với mọi diễn biến của dịch COVID-19; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống dịch.

“Chúng ta phải cố giữ các “vùng xanh” (nguy cơ lây nhiễm thấp), tập trung nguồn lực làm sạch các “vùng đỏ” (lây nhiễm cao).  Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục tính toán, tập trung lực lượng để hỗ trợ Long Điền kiểm soát dịch bệnh, triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng; siết chặt và làm đúng, đủ các quy định về giãn cách Chỉ thị 16, không để dịch bệnh lây lan ra các địa bàn lân cận”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Về an sinh xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các địa phương phối hợp chặt chẽ, tổ chức hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn cho cấp cơ sở để người dân nhanh chóng nhận được hỗ trợ theo hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh trực tiếp đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản kêu gọi chủ nhà trọ miễn tiền thuê nhà 1 tháng (từ ngày 20/7) cho công nhân, người lao động ngừng việc do dịch COVID-19. Sau khi có văn bản, các ban ngành, đoàn thể, địa phương có thể tiếp tục vận động bằng nhiều hình thức để các chủ nhà trọ ủng hộ, đồng thuận với chủ trương này của tỉnh.

MINH THIÊN

 
;
.