.

Dốc sức kiểm soát, không để dịch lan rộng

Cập nhật: 21:44, 09/07/2021 (GMT+7)

Tính đến chiều 9/7, 6/8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Số ca lây nhiễm COVID-19 dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Do đó, các địa phương đang dốc sức, khẩn trương tập trung thực hiện công tác phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương chợ Năm tầng (phường 7, TP. Vũng Tàu). Ảnh: HUYỀN TRANG
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương chợ Năm tầng (phường 7, TP. Vũng Tàu). Ảnh: HUYỀN TRANG

TP. VŨNG TÀU TẦM SOÁT TIỂU THƯƠNG CÁC CHỢ

Tính đến chiều 9/7, TP. Vũng Tàu ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Các ca bệnh đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến tiểu thương buôn bán hải sản lấy hàng ở chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh). TP. Vũng Tàu đã xác định được 123 F1, 465 F2 và 175 F3; khoanh vùng 3 ổ dịch tại phường 8, phường Rạch Dừa, phường Thắng Tam, đã phong tỏa 134 hộ dân với 147 nhân khẩu liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn.

Sáng sớm 9/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu đã họp khẩn. BCĐ đã yêu cầu Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm tất cả các tiểu thương của 11 chợ truyền thống còn lại trên địa bàn nhằm tầm soát trên diện rộng để loại trừ các ca nghi nhiễm COVID-19. Đến trưa 9/7, Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu đã hoàn thành việc lấy mẫu cho 2.433 tiểu thương của 11 chợ trên.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho biết, đã phong tỏa các điểm có ổ dịch, trong đó có 2 chợ, đồng thời xét nghiệm  cho toàn bộ tiểu thương và tài xế lái xe liên tỉnh; truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2, không để dịch lây lan trên diện rộng. Song song đó, thành phố bảo đảm cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân đang cách ly tại các khu phong tỏa này. “BCĐ Phòng, chống COVID-19 TP. Vũng Tàu cũng đã yêu cầu BQL KCN Đông Xuyên kiểm soát chặt chẽ 13 ngàn công nhân đang làm việc tại 75 DN trong KCN này. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND xã Long Sơn khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn để thống nhất việc bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho DN, công nhân công ty; đề nghị công ty và các đối tác xây dựng phương án đưa đón công nhân làm việc trong công trường, hạn chế thấp nhất việc di chuyển ra bên ngoài công trường trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và công tác phòng chống dịch hiệu quả”, ông Thảnh cho biết thêm.

Đối với hành vi không khai báo trung thực và chống đối lực lượng chức năng của ông H.V.N. (phường 8, TP. Vũng Tàu, hàng ngày đến chợ Bình Điền lấy hải sản về bỏ mối cho các chợ trên địa bàn thành phố), Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa giao Phòng Y tế và Công an TP. Vũng Tàu củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố về hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

TX. PHÚ MỸ LẬP THÊM CHỐT KIỂM SOÁT 

Sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn xuất phát từ tiểu thương lấy hàng từ các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, TX. Phú Mỹ đã khẩn trương rà soát nắm danh sách toàn bộ tiểu thương buôn bán tại 16 chợ truyền thống, mối liên quan với các ổ dịch tại BR-VT và TP. Hồ Chí Minh để khoanh vùng.

Trong ngày 9/7, TTYT TX. Phú Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương 8 chợ. Bác sĩ Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc TTYT TX. Phú Mỹ cho biết, trong ngày 10/7, TTYT sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương 8 chợ còn lại. “Trung tâm cũng đề nghị các xã, phường lập danh sách người kinh doanh vãng lai quanh chợ để tiến tới lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên tinh thần không bỏ sót đối tượng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”, bác sĩ Lê Văn Đoàn nói.

Ở vị trí cửa ngõ vào tỉnh, TX. Phú Mỹ cũng đã bố trí lực lượng công an kiểm soát phương tiện và người tại 3 chốt kiểm soát khai báo y tế trên QL51, đồng thời lập thêm các chốt kiểm soát đường nhánh, đường mòn tại 2 địa bàn giáp ranh tỉnh Đồng Nai là phường Mỹ Xuân và Hắc Dịch. Tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an tiếp nhận thông tin người về, liên lạc với các xã, phường trên địa bàn tổ chức tiếp nhận, giám sát và yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 6 trong thời gian cách ly tại nhà.

Quá trình rà soát, Công an TX. Phú Mỹ thống kê có 601 trường hợp người BR-VT, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận về địa phương từ ngày 8/7 đến 7 giờ ngày 9/7. Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng chống dịch TX. Phú Mỹ cho biết, thị xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quản lý tình hình địa bàn, kích hoạt các tổ COVID-19 cộng đồng, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp không tuân thủ cách ly và bảo đảm người về từ TP. Hồ Chí Minh phải được phát hiện và quản lý chặt chẽ.

TP. BÀ RỊA THIẾT LẬP NHIỀU VÒNG KIỂM SOÁT

Tính đến chiều 9/7, TP. Bà Rịa ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa đã xác định được 110 trường hợp F1 và đã chuyển cách ly tập trung; 623 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà và  923 trường hợp F3 đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà. Lực lượng chức năng TP. Bà Rịa đang khẩn trương phối hợp rà soát, tiếp tục truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần.

TP. Bà Rịa đã huy động tổng lực các nguồn lực để phòng, chống dịch. Trong ngày 8 và 9/7, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa đã tăng cường lực lượng công an túc trực tại 3 chốt kiểm soát trên QL51 nhằm kiểm soát người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác cũng như phương tiện vận tải từ vùng dịch về thành phố. Tất cả người, phương tiện vận tải vào TP. Bà Rịa đều được  yêu cầu khai báo y tế, có thông tin về các khu vực đến cụ thể và được chuyển danh sách về từng phường, xã để theo dõi, quản lý. Ghi nhận trong 2 ngày qua, TP. Bà Rịa có 144 người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương. Tất cả các trường hợp này đang được giám sát, theo dõi tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Thành phố cũng tăng cường kiểm soát lượng xe tải chở hàng từ các tỉnh khác vào địa bàn. Chiều 9/7, TP. Bà Rịa đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 400 tiểu thương và Nghiệp đoàn bốc xếp. Đây là những người thuộc diện có nguy cơ cao được sàng lọc nhanh.

“Nhận định, làn sóng người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương tiếp tục tăng nên TP. Bà Rịa đã thiết lập nhiều vòng kiểm soát chặt người và phương tiện vận tải từ TP. Hồ Chí Minh cũng như xe từ vùng dịch về thành phố nhằm hạn chế tối đa dịch xâm nhập địa phương”, ông Đặng Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa thông tin.

Ngoài ra, các huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ cũng tăng cường các biện pháp để kiểm soát chặt hơn người từ các tỉnh, thành khác, người từ vùng dịch vào địa bàn. Chẳng hạn, từ ngày 8/7, huyện Long Điền đã thành lập 3 chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào huyện tại vòng xuyến ngã 5 thị trấn Long Điền, vòng xuyến Vũng Vằn (thị trấn Long Điền) và tại cầu Cửa Lấp (xã Phước Tỉnh).

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

----

Toàn tỉnh ghi nhận 34 ca mắc COVID-19

(BR-VT) Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 19 giờ ngày 9/7, BR-VT ghi nhận 34 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và khu cách ly tập trung.

Riêng trong ngày 9/7, toàn tỉnh ghi nhận 9 ca mắc mới. Trong đó có 5 ca được phát hiện trong khu cách ly tập trung, gồm: P.H. (nam, SN: 1976), là F1 của BN 24814 ở Phước Tân, huyện Xuyên Mộc đã được cách ly trước đó; T.T.A.K. (nữ, SN: 2004) là F1 của BN 28412 được cách ly tập trung tại Trung đoàn Minh Đạm; B.T.K.L. (nữ, SN: 2002) và H.V.T. (nam, SN: 1968) là F1 của BN 28410, tiểu thương chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu; và một bệnh nhân là F1 của BN 1877, ở Phước Tân, huyện Xuyên Mộc liên quan đến chùm lây nhiễm chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh.

4 bệnh nhân còn lại gồm: 1 được phát hiện tại Bệnh viện Vũng Tàu (liên quan đến chợ Bình Điền, TP.HCM) là H.V.N. (nam, SN: 1992) ở phường 8, TP. Vũng Tàu. 3 trường hợp đi từ TP.HCM về được phát hiện trong quá trình sàng lọc tại các chốt kiểm soát trên QL.51, test nhanh và xét nghiệm PCR đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đó là: L.N.Q. (nữ, SN: 1990); T.Q.T. (nam. SN: 1988) và L.T.T.D. (nữ. SN: 1987). Các ca bệnh này đã được chuyển vào điều trị tại TTYT huyện Long Điền và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 1.270  người, cách ly tại nhà, nơi cư trú 4.773 người.

TUYẾT MAI

.
.
.