.
ĐIỂM NÓNG LONG HẢI (HUYỆN LONG ĐIỀN)

Chỉ mất 1 ngày trong lần 2 lấy mẫu xét nghiệm toàn dân

Cập nhật: 21:48, 27/07/2021 (GMT+7)

Từ 26/7, nhằm bảo đảm tầm soát để loại trừ F0 ra khỏi cộng đồng tại “điểm nóng” Long Hải, huyện Long Điền đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mẫu gộp PCR lần 2 diện rộng cho toàn bộ người dân thị trấn Long Hải. Chiều 27/7, công tác lấy mẫu đã hoàn tất, rút ngắn rất nhiều so với tiến độ lấy mẫu ở lần 1.

Lực lượng y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TT.Long Hải.
Lực lượng y tế huyện Long Điền lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TT.Long Hải.

Để bảo đảm việc lấy mẫu nhanh chóng và hiệu quả, huyện đã tổ chức Đội lấy mẫu xét nghiệm lưu động,  thiết lập đường dây nóng, nhanh chóng xét nghiệm khi có trường hợp báo dấu hiệu ho, sốt để phát hiện nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng. Nhờ áp dụng phương pháp này, chuỗi lây nhiễm tại các khu phố trên địa bàn thị trấn Long Hải từng bước được sàng lọc, làm sạch. Đáng chú ý là trong ngày 26/7, khi nhận thông tin từ 14 hộ gia đình báo đến đường dây nóng, Đội lấy mẫu lưu động, qua xét nghiệm ghi nhận 12 trường hợp dương tính.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện ủy Long Điền cho biết, Long Điền trải qua 2 “đợt sóng” lây nhiễm liên tiếp xảy ra trên địa bàn. “Đợt sóng” thứ nhất vào ngày 29/6, khi huyện phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên tại xã Phước Tỉnh. Trong khi Long Điền đang dồn sức chống dịch tại Phước Tỉnh, triển khai giải pháp bảo vệ các vùng xanh thì “đợt sóng” thứ 2 xuất hiện tại thị trấn Long Hải. Đặc biệt, chuỗi lây nhiễm tại thị trấn Long Hải rất phức tạp với tình hình diễn biến ca bệnh tăng nhanh, chuỗi lây nhiễm xảy trong khu dân cư đông... Vì thế, công tác khoanh vùng, dập dịch rất vất vả. Đây là yếu tố khiến chuỗi lây nhiễm tại thị trấn Long Hải bùng phát mạnh, đến nay, ghi nhận gần 200 ca bệnh.

Đến nay, huyện Long Điền đang chuyển sang giai đoạn tổng tấn công dập dịch, trước mắt là khu vực “điểm nóng” thị trấn Long Hải với số ca bệnh lớn. Trong đó, xét nghiệm, sàng lọc toàn dân là giải pháp tích cực. Dự kiến, từ ngày 31/7 đến hết ngày 2/8, Long Điền sẽ hoàn thành xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Long Điền Nguyễn Bá Hùng, trên cơ sở từng nhóm cộng đồng nguy cơ khác nhau, địa phương có phương án lấy mẫu xét nghiệm cụ thể. Các khu vực có nhiều ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng không xác định được nguồn lây được coi là có nguy cơ rất cao được lấy mẫu xét nghiệm 3 đợt. Cụ thể, tại thị trấn Long Hải, trong ngày 31/7 sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho gần 15.000 người. Đối với nhóm có nguy cơ cao gồm các xã: An Ngãi, Phước Hưng, Phước Tỉnh và TT.Long Điền- do là khu vực quan trọng dự kiến lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 31.000 người.

Các địa điểm có nguy cơ thấp hơn là xã Tam Phước và xã An Nhứt, huyện lấy mẫu xét nghiệm gộp theo hộ gia đình. “Riêng với những tổ dân cư, ấp, xã chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 huyện sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhưng chỉ lấy mẫu đại diện một người trong hộ gia đình để làm xét nghiệm. Thông qua chiến dịch xét nghiệm lần này, Long Điền sẽ sàng lọc kỹ, triệt để, nhanh chóng xác định nguồn lây để có biện pháp dập dịch kịp thời. Hiện nay, Long Điền đang dồn toàn lực để sớm chấm dứt tình trạng dịch lây lan, sớm ổn định tình hình”, ông Bá Hùng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.