Bữa cơm ấm tình người trong mùa dịch

Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:31 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyện về các chị hội viên phụ nữ đi chợ, nấu ăn giúp người dân bị phong tỏa và cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong số nhiều hành động ý nghĩa, gợi nhiều cảm xúc về sự lan tỏa lòng tốt giữa mùa dịch COVID-19.

Hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố 2 (Hội LHPN phường Thắng Tam) nấu cơm phục vụ người dân ở hẻm 219, Võ Thị Sáu.
Hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố 2 (Hội LHPN phường Thắng Tam) nấu cơm phục vụ người dân ở hẻm 219, Võ Thị Sáu.

CƠM NGON CHO NGƯỜI DÂN TRONG KHU PHONG TỎA

Cơn mưa chiều ngày 15/7 nặng hạt, mãi không dứt. Đội mưa, chị Phạm Thị Hoài Phương, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2, Hội LHPN phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu cùng một số hội viên mang những phần cơm đến cho người dân ở hẻm 219, Võ Thị Sáu - nơi đang bị phong tỏa vì liên quan đến 1 ca nhiễm COVID-19 để họ kịp dùng bữa tối. Đây đã là ngày thứ 9 các chị nấu cơm phục vụ người dân kể từ khi hẻm này bị phong tỏa.

Mấy ngày qua, chị Phạm Thị Hoài Phương cùng một số hội viên tất bật hơn với việc nội trợ. Bởi ngoài nấu những bữa cơm cho gia đình, các chị còn đi chợ mua thêm thịt, cá, rau… để phục vụ người dân. Được sự trợ giúp của chị Trần Thị Minh Châu (hẻm 61, Trần Đồng) cho mượn bếp, các chị mỗi người một tay, người thì nhặt rau, người kho thịt, người nấu cơm. Khoảng 17 giờ mỗi ngày, các chị hoàn thành bữa cơm, gói ghém thành từng phần, mỗi phần đủ cơm, canh, món mặn rồi mang đến để người dân ở khu bị phong tỏa kịp dùng bữa tối. Bữa thì món gà xáo, thịt heo kho, bữa thì cá kho tộ, canh cà chua, canh cải thịt bằm… “Chúng tôi còn nấu sữa đậu nành, nước sâm, nước chanh sả... để người dân có đủ chất dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh tốt hơn”, chị Phương nói. Những ngày đầu, mỗi ngày, Chi hội Phụ nữ khu phố 2 chỉ nấu 80 suất ăn mặn và 80 chai nước uống các loại. Nhưng đến ngày thứ 8 (14/7), nhu cầu của người dân tăng lên, các chị nấu 103 suất ăn mặn, cũng là thêm chừng ấy suất sữa chua hoặc nước uống giải khát để người dân “đổi món”. Các chị đã sẻ chia với người gặp khó do ảnh hưởng của dịch bằng công sức và cả tấm lòng. Hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa này nhận được sự ủng hộ của chị em hội viên phụ nữ, người thân, bạn bè, nhà hảo tâm và có cả những em HS ủng hộ tiền mặt với số tiền hơn 12 triệu đồng.

Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền và người dân phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu căng mình phòng, chống dịch. Tính đến 7 giờ ngày 16/7, trên địa bàn phường ghi nhận 4 ca nhiễm COVID-19, trong đó, có những ca lịch trình di chuyển phức tạp, khiến địa phương khá vất vả trong công tác truy vết. Phường đã tổ chức 5 chốt trực để thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố 8, phường Rạch Dừa đã triển khai “Bếp ăn tình nguyện phục vụ hậu cần”. Mỗi ngày, các hội viên phụ nữ đã nấu 80 suất ăn với đầy đủ món mặn, món xào, canh, đảm bảo vệ sinh, đủ dinh dưỡng để phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế, dân quân trực tại các chốt phong tỏa. Ngoài ra, nhiều hội viên Hội LHPN phường Rạch Dừa còn tình nguyện ủng hộ gạo, thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị phong tỏa.

LAN TỎA PHONG TRÀO PHỤ NỮ CHUNG SỨC CHỐNG DỊCH

Xóm trọ số 2B, Triệu Việt Vương, phường 4, TP.Vũng Tàu là nơi sinh sống của 10 hộ gia đình với 20 người lao động tự do. Họ làm đủ các nghề: Bán vé số, mua ve chai, thợ hồ… Cuộc sống của họ những tưởng bình yên trôi qua với cuộc mưu sinh cũng đủ lo cơm áo hằng ngày. Nào ngờ, dịch bệnh bùng phát ở TP.Vũng Tàu mà họ là những người trực tiếp bị ảnh hưởng, khiến cuộc sống trở nên khó khăn bội phần. Liên quan đến 1 ca nhiễm COVID-19, 20 người này thuộc diện F2, F3, phải cách ly y tế tại nhà kể từ ngày 7/7. Nhiều ngày qua, họ đành “bó gối” ở nhà với tâm trạng lo lắng. Biết được hoàn cảnh này, Hội LHPN phường 4 đã vận động hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền để mua nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

Một lần gần đây theo chân các chị hội viên Hội LHPN phường 4 đi “tiếp sức” người dân, chúng tôi thấy các chị thật nhiệt tâm. Lỉnh kỉnh xách những túi đầy rau muống, rau cải, bí xanh, thịt heo đến cho bà con ở số 2B, Triệu Việt Vương, chị Nguyễn Thị Di Lăng, Chủ tịch Hội LHPN phường 4 cho biết: “Ở xóm trọ này toàn người lao động nghèo nên thương họ lắm. Hôm nay chúng tôi mua được 40kg rau xanh, 15kg thịt heo để “tiếp tế” cho bà con, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Nhận được nhu yếu phẩm từ Hội LHPN phường, chị Nguyễn Thị Nga, ở trọ tại số 2B, Triệu Việt Vương xúc động nói: “Nhà chưa kịp chuẩn bị đồ ăn gì thì hay tin mình là F3, tôi chủ động cách ly ở nhà, hạn chế tiếp xúc. Tôi cảm ơn Hội LHPN phường đã hỗ trợ kịp thời để mình có được những bữa ăn ngon”. Chị Nga ở trọ một mình, làm nghề mua ve chai, mỗi tháng thu nhập được khoảng 4 triệu đồng. Số tiền ít ỏi này được chị chắt góp để trả tiền trọ 900 ngàn đồng/tháng, một phần dành dụm gửi về quê (Bình Định) cho ông bà ngoại nuôi 2 con.

Chị Nguyễn Thị Di Lăng cho biết, Hội LHPN phường đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ được gần 18 triệu đồng. Số tiền này, Hội sẽ dùng dần vào việc đi chợ mua thức ăn cho người dân bị cách ly y tế tại nhà có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội sẽ thống kê các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 để tặng quà.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các cấp Hội LHPN đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Trao tặng nhiều lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho khu vực cách ly, phong tỏa, đặc biệt là đối tượng phụ nữ nghèo, người dân gặp khó khăn trong đại dịch. Tiêu biểu như: Hội LHPN TP.Vũng Tàu tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly Trường TH Thắng Tam; Hội LHPN phường 10, phường 12 và xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) nấu ăn phục vụ các chốt trực kiểm soát y tế tại cầu Cỏ May và cầu Ba Nanh; Hội LHPN phường 11 (TP.Vũng Tàu) hỗ trợ lực lượng lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân địa phương; Hội LHPN xã Phước Hưng (huyện Long Điền) thành lập Tổ hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch với 12 hội viên để đi chợ, phát quà tặng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19...

Trong nỗi lo về tình hình dịch bệnh đang lan rộng, những hành động đẹp của hội viên phụ nữ các cấp đã tiếp thêm nguồn động viên tinh thần lẫn vật chất cho chính quyền địa phương. Tin tưởng rằng, những hoạt động thiện nguyện ấm áp tình người của Hội LHPN các cấp ngày càng được lan tỏa, để cùng chính quyền sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.