Ấm áp những gian hàng san sẻ yêu thương

Thứ Hai, 05/07/2021, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) đã tổ chức các gian hàng 0 đồng, cung cấp nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Người dân được nhận hàng miễn phí tại gian hàng san sẻ yêu thương (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).
Người dân được nhận hàng miễn phí tại gian hàng san sẻ yêu thương (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).

Gian hàng bắt đầu phục vụ lúc 9h sáng thứ Bảy tuần qua, tại trụ sở ấp 3 (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ). Để phục vụ tốt nhất cho người dân, từ 7h sáng, các cán bộ, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên xã đã có mặt, sắp xếp lại bàn ghế, nhu yếu phẩm. Cửa vào có bàn kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cài đặt Bluezone, bên trong là gian hàng kê hình chữ U, với các món thiết yếu như: gạo, hạt nêm, dầu ăn, đường, mắm, trứng, rau củ quả... để tặng cho các hộ khó khăn. Đại diện cho các hộ dân đến trụ sở ấp từng đợt, thực hiện đầy đủ quy định 5k, nhất là giữ khoảng cách an toàn khi vào khu vực nhận quà. Hầu hết các bà, các chị đều mang theo giỏ nhựa để đựng hàng, hưởng ứng việc hạn chế sử dụng túi nilon theo quy định của phiên chợ.

Bà Lê Thị Thế (73 tuổi ở tổ 3, ấp 3) đang nuôi cháu nội mồ côi vừa học hết lớp 11. Cách đây 4 năm, còn khỏe mạnh, bà Thế vẫn đi làm mướn, ai kêu gì làm nấy, khi làm cỏ, khi nhổ củ mì... Giờ đây, sức khỏe kém, không ai thuê bà làm những việc nặng nhọc ấy nữa. Hai bà cháu bà sống dựa vào sự giúp đỡ của mọi người, cháu bà tranh thủ thời gian nghỉ cũng đi làm thuê để phụ bà tiền ăn, tiền học hàng tháng. Bà Thế cho hay, bà ráng nuôi cháu học hết lớp 12 rồi cho cháu đi học nghề. “Biết bà cháu tôi khó khăn, các cô chú trong xã luôn tạo điều kiện giúp đỡ. Mỗi khi có quà, các cô chú thường ưu tiên hai bà cháu. Phần quà hôm nay hai bà cháu gói ghém cũng đủ dùng vài tuần”, bà Thế cảm động nói.

Với chị Lê Huỳnh Miu (tổ 4, ấp 3), những phần quà thiết yếu này cũng thực sự ý nghĩa. Vợ chồng chị đang ở nhà thuê, chồng không có việc làm ổn định, còn chị thì ở nhà chăm con nhỏ. “Thời gian này chồng tôi ít việc, trong khi vẫn phải lo tiền nhà, tiền sinh hoạt nên khó khăn lắm. Được địa phương quan tâm hỗ trợ, tôi rất mừng. Tôi mong sớm hết dịch, em bé cứng cáp để kiếm việc làm phụ chồng”, chị Miu cho hay. 

Xã Tóc Tiên có 1.029 hộ dân, trong đó ngoài 22 hộ nghèo còn nhiều hộ khó khăn, là công nhân hoặc làm mướn, bán vé số, phải thuê trọ, chạy ăn từng bữa. Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên và các đoàn thể của xã thường xuyên vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ tiền mặt, vật chất để chia sớt khó khăn với các hộ dân trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Gần đây, các hội, đoàn thể còn tổ chức những gian hàng san sẻ yêu thương, lần lượt tại các ấp để hỗ trợ bà con. Tùy theo kết quả vận động, gian hàng có những món đồ khác nhau. Khi thì gian hàng đầy đủ các món đồ thiết yếu, khi chỉ có gạo, rau củ, nhưng vẫn ấm lòng người nhận.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tóc Tiên cho biết, để giúp hàng hóa tại các phiên chợ thêm phong phú, cán bộ, hội viên, đoàn viên còn vận động người dân ủng hộ rau sạch. “Trước đây chúng tôi đi chợ từ 3h sáng để mua được những bó rau, củ quả tươi ngon về cho phiên chợ. Hiện nay, nhờ bà con ủng hộ rau từ vườn, chúng tôi phân công người tới thu hái rồi mang đến phiên chợ. Dù vất vả, nhưng ai cũng vui vì được góp sức mình hỗ trợ người khó khăn”, bà Nga nói.

Từ tháng 4 đến nay, xã Tóc Tiên đã tổ chức được 6 gian hàng san sẻ yêu thương dành cho người khó khăn tại các ấp 1, 3, 5 (mỗi lần từ 50 người khó khăn được hỗ trợ). “Tuần tới, chúng tôi tiếp tục vận động, tổ chức gian hàng chia sẻ yêu thương tại ấp 2, 4, 6”, bà Nga nói thêm.

Ngoài gian hàng san sẻ yêu thương, 2 tuần qua, Đoàn Thanh niên xã và Ban CHQS xã Tóc Tiên còn tổ chức các gian hàng rau 0 đồng, với sự tài trợ của các nhà vườn trên địa bàn. Theo đó, mỗi sáng hoặc chiều hàng ngày, ĐVTN của chi Đoàn 6 ấp vào các nhà vườn cắt rau về bày tại trụ sở ấp, để người dân đến nhận. “Hàng tháng, chúng tôi phối hợp các đoàn thể, nhà hảo tâm tổ chức nấu bữa sáng miễn phí cho người nghèo, tặng quà người nghèo, tổ chức gian hàng 0 đồng. Biết được việc làm ý nghĩa này, nhiều chủ vườn đã gọi cho chúng tôi đến hái rau để tặng người nghèo. Mỗi ngày, chúng tôi cắt được khoảng 500kg rau. Người nhận mừng, chúng tôi cũng mừng, vì được góp sức trẻ vào những phần việc thiết thực giúp người khó khăn vượt qua dịch bệnh COVID-19”, chị Trần Thị Thu, Bí thư Đoàn xã Tóc Tiên chia sẻ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.