Ấm áp nghĩa tình ở các khu phong tỏa

Thứ Sáu, 09/07/2021, 21:38 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi ngày, những phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu, bữa ăn sáng bảo đảm dinh dưỡng, những bó rau xanh vừa cắt... đều được gửi đến các hộ dân trong những khu vực bị phong tỏa  do liên quan đến dịch COVID-19. Sự chia sẻ của các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm giúp người dân yên tâm hơn vì vẫn được bảo đảm đời sống, dù đang trong những ngày bị cách ly tạm thời.

Bánh mì được chuyển đến bàn tại khu vực cách ly của xã Phước Hưng, huyện Long Điền để các hộ dân tới nhận.
Bánh mì được chuyển đến bàn tại khu vực cách ly của xã Phước Hưng, huyện Long Điền để các hộ dân tới nhận.

7 giờ sáng 6/7, bà Nguyễn Thị Cô Tốp, Bí thư, Trưởng ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền hướng dẫn chiếc xe chở những phần bánh mì tiến vào khu vực bị phong tỏa. 3 tổ của ấp với 460 hộ dân đã bị phong tỏa 10 ngày qua. “Ngày nào cũng có cá nhân, đơn vị liên hệ với địa phương để “chia lửa” với chúng tôi. Mỗi sáng, các nhà hảo tâm đều tiếp tế đồ ăn sáng cho người dân. Món ăn khá phong phú: bánh mì, bánh bao, bánh hỏi, xôi... làm ấm lòng những người đang sống trong khu vực phong tỏa, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn”, bà Tốp nói.

Sau khi những chiếc bánh mì đã được đặt gọn gàng trên bàn, bà Tốp thông báo cho bà con ra nhận. Bà Trần Thị Phượng, tổ 13, nhận 5 phần bánh mì cho cả nhà. Bà cho hay trong khó khăn mới cảm nhận rõ tấm lòng của đồng bào. Hơn 1 tuần bị phong tỏa là chừng đó ngày gia đình bà được hỗ trợ bữa ăn sáng, được tặng nhu yếu phẩm cần thiết như rau, củ... nên không quá khó khăn trong việc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày.

Để chuẩn bị bánh mì gửi tặng bà con trong khu vực phong tỏa, nhóm thiện nguyện của bà Phạm Thị Thu Mỹ (ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) thức dậy từ 2 giờ sáng. Đến 6 giờ, 1.000 phần bánh mì kẹp thịt, chả lụa nóng hổi đã được bao gói cẩn thận để tặng người dân bị phong tỏa ở 2 xã Phước Tỉnh, Phước Hưng. “Chúng tôi muốn góp một phần sức mình để đẩy lùi dịch  bệnh”, bà Mỹ cho hay.

Tương tự, tại các khu vực phong tỏa khác, các hộ dân cũng được quan tâm, “tiếp tế” nhu yếu phẩm và lương thực, thực phẩm. Từ ngày bị phong tỏa (3/7), người dân tổ 12, ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của chính quyền địa phương, các đoàn thể và cộng đồng. Từ ngày 7/7, Giáo xứ Phước Hưng đã nhận hỗ trợ 200 suất ăn sáng mỗi ngày cho 200 người dân trong khu vực này. Ngoài ra, UBMTTQVN xã Phước Hưng và các đoàn thể cũng thường xuyên tiếp nhận những phần quà thiết thực để chuyển đến người dân trong khu vực cách ly.

Tại tổ 9, thôn Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, sau khi bị phong tỏa vì có ca bệnh, từ ngày 2/7 đến nay, tổ hậu cần đã tiếp nhận hơn 2,7 tấn gạo, 85 thùng mì, hơn 800 quả trứng, gần 2,4 tấn rau, 90 kg cá, tiền mặt... do chính quyền địa phương, người dân, các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân và lực lượng làm nhiệm vụ. “Nhiều hộ dân cắt rau, mướp trong vườn mang đến chia cho những người trong khu phong tỏa. Xúc động hơn nữa là một số người còn cắt cỏ tươi gửi đến các hộ nuôi dê, bò trong khu phong tỏa, để vật nuôi của họ cũng không bị bỏ đói trong những ngày này”, anh Nguyễn Trường Thọ, Bí thư Đoàn xã Sơn Bình cho biết.

Cùng với việc truy vết F1, F2 để phục vụ công tác phòng, chống dịch, chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm, bảo đảm đời sống cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. MTTQ và các đoàn thể các cấp cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống người dân, huy động các nguồn lực giúp mua lương thực, thực phẩm và vận động hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, đến nay, MTTQ và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh đã vận động được 500kg củ mài, 10 thùng tiêu một nắng, 300 phần quà, 180 thùng mì, 1.000 chai nước giải khát, 570kg rau, 100kg cá rô, gần 49 tấn gạo... Ở cấp huyện, hàng trăm phần quà thiết thực, ý nghĩa cũng được chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, bà con khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các hộ dân trong khu vực cách ly... “Những phần quà thiết thực, ý nghĩa đã tiếp sức cho người dân, các lực lượng thêm quyết tâm chiến thắng dịch bệnh COVID-19”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.