Alo đường dây nóng BR-VT về COVID-19

Chủ Nhật, 18/07/2021, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 17/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh BR-VT thông báo đến người dân số điện thoại đường dây nóng 088.8800.247 tiếp nhận và giải đáp phản ánh, thắc mắc liên quan đến COVID-19. Từ đó, giảm tải đáng kể cho lực lượng y tế tập trung chống dịch.

Nhân viên tổng đài đường dây nóng trả lời các câu hỏi của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Nhân viên tổng đài đường dây nóng trả lời các câu hỏi của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

12 giờ ngày Chủ nhật 18/7, dù đã đến giờ cơm trưa nhưng Tổ trực tổng đài đường dây nóng phòng, chống COVID-19 (198 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) vẫn hoạt động hết công suất. 10 nhân viên liên tiếp nhận các cuộc gọi của người dân. “Alo đường dây nóng BR-VT xin nghe. Hiện tại mình đang ở đâu vậy chị? Mình muốn đi chợ phải không ạ? Chị liên hệ với tổ trưởng tổ dân phố, TP. Vũng Tàu nơi mình đang sinh sống để liên hệ giấy đi chợ chị nhé. Phải có giấy ra ngoài mua sắm hàng hóa thiết yếu mình mới đi được nghe chị”, đó là một đoạn hội thoại ngắn của chị Đoàn Thị Chinh, nhân viên tổng đài đường dây nóng với người dân TP. Vũng Tàu vừa gọi đến.

Bà Trịnh Bích Hằng, cán bộ Trung tâm Kinh doanh kinh doanh VNPT-Vinapone BR-VT, phụ trách tổng đài đường dây nóng COVID-19 cho biết, hiện có 20 nhân viên trực tổng đài chia làm 4 ca (sáng, chiều, hành chính và ca đêm) để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi của người dân 24/24. Để trả lời các thắc mắc của người dân, nhân viên tổng đài đường dây nóng đã được Sở Y tế tập huấn rất kỹ các nghị định của Chính phủ liên quan đến công tác phòng chống COVID-19; Chỉ thị 16; thời gian cách ly; ngành nghề được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội; danh sách các điểm mua bán hàng hóa, nhu cầu thiết yếu; giấy tờ cần thiết di chuyển trong khu vực hoặc từ khu vực này sang khu vực khác… Đơn vị cũng xây dựng kịch bản 100 câu hỏi của người dân thường hỏi để có thể trả lời, giải đáp thắc mắc ngay khi có cuộc gọi điện. Ngoài ra, nhân viên tổng đài còn được thường xuyên cập nhật thông tin mới về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, số ca dương tính, F 1, F2 từ Sở TT-TT, Sở Y tế để trả lời chính xác cho người dân. “Cước phí cuộc gọi được tính theo giá cước hiện hành tùy theo từng nhà mạng”, bà Hằng thông tin thêm.

Trước đây số điện thoại 088.8800.247 là đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến tất cả các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… trên địa bàn tỉnh. Sở TT-TT đã gửi tin nhắn “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 thông báo: Người dân có nhu cầu nhận thông tin, tư vấn sức khỏe hoặc phản ánh cũng như gửi lời cảm ơn, chia sẻ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, xin vui lòng liên hệ số tổng đài 088.8800.247 (cuộc gọi di động)” đến hơn 2 triệu thuê bao di động trên địa bàn tỉnh để người dân biết, sử dụng khi có nhu cầu. Ông Phạm Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT – Vinaphone BR-VT cho biết, Tính đến 12 giờ trưa ngày 18/7, tổng đài đã tiếp nhận hơn 2.000 cuộc gọi. Các vấn đề được người dân quan tâm nhất là: Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì người dân sẽ di chuyển như thế nào, cần các loại giấy tờ gì khi ra đường, trong trường hợp nào thì được đi ra ngoài; các điểm bán hàng hóa nhu yếu phẩm ở đâu; việc tiêm vắc xin được thực hiện ra sao, khi nào thì được tiêm… “80% câu hỏi của người dân đều được nhân viên tổng đài giải đáp và trả lời ngay; 20% các câu hỏi còn lại chủ yếu tập trung các nội dung chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực y tế, chúng tôi sẽ kết nối ba bên (Trung tâm y tế cấp huyện, người dân và nhân viên tổng đài) để được giải đáp”, ông Trường nói.

“Trước đây, người dân có thắc mắc các vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19 thường gọi đến Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh CDC hoặc các trung tâm y tế tuyến huyện. Việc đưa vào phục vụ đường dây nóng phòng chống COVID-19 đã góp phần giảm tải rất nhiều (khoảng 96%) cho lực lượng Y tế để họ tập trung cho chống dịch”, Bà Trần Thị Xuân Thảo, Trưởng Phòng Viễn thông – Công nghệ thông tin (Sở TT-TT)  cho biết thêm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.