Theo chân cán bộ phường trong mùa dịch

Thứ Năm, 10/06/2021, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19, những người làm công tác phòng, chống dịch ở cơ sở... đã ngày đêm vất vả góp sức để giữ gìn sự bình yên cho người dân.

Cán bộ Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh phường 1, TP.Vũng Tàu nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại Công viên Lê Quý Đôn-Lê Lợi.
Cán bộ Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh phường 1, TP.Vũng Tàu nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại Công viên Lê Quý Đôn-Lê Lợi.

MỀM MỎNG NHƯNG KIÊN QUYẾT

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, căng thẳng, một ngày làm việc của anh Phan Thanh Tâm, cán bộ chuyên trách phụ trách về kinh tế của phường 4 (TP.Vũng Tàu) kéo dài từ sáng đến tối muộn, kể cả thứ Bảy, chủ Nhật. Ngoài giải quyết công việc ở cơ quan, anh còn “gõ cửa” từng hộ kinh doanh, buôn bán, quán ăn, nhà hàng, cà phê... để phát thông báo về việc tạm dừng phục vụ khách tại chỗ. Mỗi hộ kinh doanh, anh Tâm vừa phát bản thông báo, vừa đề nghị người dân ký bản cam kết chấp hành phòng, chống dịch. Nhất là từ ngày 31/5 đến trưa 1/6 (thời điểm UBND tỉnh ban hành Công văn 6006/UBND-VP về tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh), anh Tâm không kịp thở trong suốt cả ngày dài để kịp đưa thông báo đến cho hàng trăm hộ kinh doanh quán ăn, nhà hàng, spa, cà phê, karaoke trên địa bàn phường. Hình ảnh anh Tâm đứng giang nắng ở chợ Cô Giang để nhắc nhở tiểu thương, bà con đi chợ đeo khẩu trang, rồi những lúc xế chiều đứng canh ở chốt chặn tại đường ViBa để nhắc nhở, xử phạt những người đi leo núi không đeo khẩu trang cũng khá quen thuộc trong thời gian qua. Có khi trở về nhà lúc nửa đêm, tháo khẩu trang ra anh Tâm mới thấy “dễ thở” và vui vì đã góp công sức nhỏ bé để giữ gìn sự bình yên cho gia đình, cộng đồng, cũng là cho chính bản thân anh.

Ông Hoàng Đình Kê, Phó Chủ tịch UBND phường 4 cũng là người tích cực, trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. Kể về những cách làm mềm mỏng nhưng không kém phần quyết liệt, ông Kê cho hay, lực lượng của phường không chỉ “đứng yên” ở các chốt chặn mà luôn di chuyển để kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người dân không chấp hành về phòng, chống dịch. Với những người vi phạm, lực lượng của phường sẽ yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân, lập biên bản và mời về phường làm việc. Trong quá trình kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, ông Kê cũng gặp nhiều trường vi phạm, không đeo khẩu trang, bán đồ ăn, thức uống phục vụ khách tại chỗ. Cũng có khi, gặp nhiều người bất hợp tác, phản ứng, thách thức. Với những trường hợp này, ông Kê bình tĩnh, kiên trì phân tích, giải thích để họ hiểu đồng thời nghiêm khắc xử phạt để răn đe. Với cách làm quyết liệt này, phường 4 đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch. Tính từ ngày 27/4 đến 8/6, Tổ kiểm tra liên ngành phường 4 đã lập 107 biên bản vi phạm hành chính về không đeo khẩu trang nơi công cộng. Trong đó, đã ban hành quyết định xử phạt 76 trường hợp (47 trường hợp phạt tiền với tổng số tiền là 47 triệu đồng, 29 trường hợp cảnh cáo, 31 trường hợp đang tiếp tục xử lý).

Chị Võ Thị Lý, công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường 2 (phải) tham gia chốt chặn phòng, chống dịch ở số 68 Hạ Long.
Chị Võ Thị Lý, công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường 2 (phải) tham gia chốt chặn phòng, chống dịch ở số 68 Hạ Long.

16h ngày 8/6, tạm gác lại công việc chuyên môn, chị Võ Thị Lý, công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường 2 cùng anh chị em trong tổ phòng, chống dịch của phường chốt chặn ở số 68 Hạ Long. Chị khéo léo nhắc nhở người dân giãn cách, đeo khẩu trang khi đi dạo bộ, hóng mát trên bờ kè ven biển. Đó chỉ là 1 trong 2 ca trực phòng, chống dịch của chị trong ngày. Ca còn lại, chị trực vào buổi sáng, từ 5h30 đến 7h30 để ngăn người dân xuống tắm biển. Chồng chị Lý công tác tại Công an tỉnh, cũng tham gia công tác phòng, chống dịch tại điểm chốt kiểm soát y tế và giao thông vận tải trên địa bàn TX.Phú Mỹ. Vì vậy, việc nấu nướng cơm, canh đều do hai con (cháu lớn học lớp 10, cháu út lớp 6) đảm nhiệm thay bố mẹ.

LÀM VIỆC XUYÊN ĐÊM

19h30 tối 8/6, chiếc xe tải của Công an phường Thắng Tam chở lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch gồm: lãnh đạo phường, công an, bảo vệ dân phố, dân quân, công chức phường đến Đài cấp cứu A2 (Bãi Sau, TP. Vũng Tàu). Ai nấy nhanh chóng với công việc như thường ngày. 9 người rảo quanh công viên, bờ kè, vỉa hè để kiểm tra, nhắc nhở người dân ngồi giãn cách, đeo khẩu trang nơi công cộng. Đi tuần mấy vòng, thấy tình hình yên ổn, các anh lại lên xe, đến các tuyến đường khác trên địa bàn phường để kiểm tra, nắm bắt tình hình các quán ăn, cà phê về chấp hành công tác phòng, chống dịch.

Còn mặc nguyên bộ đồ công sở đi tuần tra, ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết, giải quyết công việc xong ở cơ quan là đã chiều muộn, ông chỉ kịp ghé nhà ăn cơm tối rồi vội vàng đi cơ sở ngay mà chưa kịp tắm rửa, thay đồ. Một ngày tham gia công tác chống dịch của ông không chỉ có buổi tối này. Trước đó, từ 6h đến 6h 45 và 16h30 đến- 18h, ông đã ra bãi biển, công viên để kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Còn thiếu tá Hồ Bá Khánh Sơn, Phó Trưởng Công an phường Thắng Tam cho biết, ngoài làm việc theo giờ hành chính, kể từ khi có dịch COVID-19, anh luôn làm việc ngoài giờ với mật độ đi tuần nhiều đến... rã chân. Có hôm, vừa làm công tác phòng, chống dịch, vừa làm căn cước công dân gắn chíp cho người dân đến 2h sáng của ngày hôm sau anh mới được nghỉ ngơi. Người mệt nhoài, anh chìm vào giấc ngủ. Thức giấc, biết tin Vũng Tàu vẫn bình yên, không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, anh Sơn thở phào nhẹ nhõm.

Ông Nguyễn Văn Biên, 61 tuổi, bảo vệ dân phố phường Thắng Tam là thành viên trong tổ phòng, chống dịch của phường. “Địa bàn phường là nơi trọng điểm du lịch của thành phố, lại có bãi biển, công viên, chợ, bến xe, nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn... nên khá phức tạp. Vì vậy, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch cũng khá vất vả, phải tiếp xúc nhiều người, đối mặt với nhiều hiểm nguy”, ông Biên bày tỏ. Biết là vậy, nhưng ông Biên vẫn hăng hái đi đêm hôm trong mỗi ca trực để cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở các địa phương lân cận, 6 lãnh đạo; 23 CC, VC; 7 cán bộ MTTQVN phường và các đoàn thể; 9 người là cán bộ công an, quân sự, bảo vệ dân phố, đội trật tự đô thị của phường Thắng Tam luân phiên thay nhau chia ca trực đi khắp các khu vực trên địa bàn.

Các phường 1, 2, 4, Thắng Tam là những vùng trung tâm của TP.Vũng Tàu, với đặc thù có nhiều công viên, bãi tắm, khu vui chơi, chợ, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, cà phê... nên lực lượng làm công tác phòng, chống dịch rất vất vả. Tại phường 1, UBND phường đã phân công lực lượng túc trực tại các địa điểm trọng yếu.  Tại Công viên Lê Quý Đôn - Lê Lợi, Hoa viên Trưng Vương, công viên Bãi Trước... đều có lực lượng của Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh, CCVC phường túc trực để kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Như phường 2 có đường bờ biển dài 6km (từ đường Hạ Long đến ngã ba Thùy Vân - Hoàng Hoa Thám). Đây là nơi có rất nhiều người dân, khách du lịch vui chơi, hóng mát tại bờ kè, tắm biển. Thực hiện công tác phòng, chống dịch, UBND phường 2 đã lập 7 chốt để kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm, các chốt đều duy trì từ sáng sớm đến đêm khuya...

Với sự góp sức của cán bộ làm công tác phòng, chống dịch ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào giữ gìn sự bình yên cho người dân trong dịch COVID-19.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.