Sáng kiến nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ Hai, 21/06/2021, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm chung tay với chính quyền, nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã chủ động nghiên cứu, sáng chế nhiều công cụ hữu ích. Các sáng kiến đó đã góp phần bảo đảm an toàn, thuận tiện trong công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

“Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động phòng, chống COVID-19” do cán bộ, chiến sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh sáng chế.
“Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động phòng, chống COVID-19” do cán bộ, chiến sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh sáng chế.

Nhận thấy tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khả năng phải khử trùng, tiêu độc ngoài cộng đồng cao, trong khi nếu đợi xe của đơn vị phòng hóa Quân khu 7 điều động đến để phun hóa chất khử khuẩn sẽ mất nhiều thời gian. Trường hợp sử dụng sức người thì cán bộ, chiến sĩ phải trực tiếp mang bình hóa chất trên lưng để phun thuốc, nguy cơ lây nhiễm cao và thời gian thực hiện kéo dài. Do đó, từ đầu tháng 6, Đội tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch COVID-19 trong LLVT tỉnh đã nghiên cứu, cải tiến thành công và đưa vào sử dụng xe phun tiêu độc, khử trùng dựa trên các thiết bị có sẵn. Cụ thể, từ chiếc xe bồn dùng làm phương tiện chữa cháy, các thành viên Đội tiêu độc khử trùng đã nghiên cứu, lắp thêm 1 máy phát điện, 1 máy rửa xe và nhiều vật dụng khác như: dây, ống, vòi phun sương. Máy phát điện hoạt động sẽ tạo động cơ cho máy rửa xe phun sương. Với 12 khối nước có thể chứa trong xe bồn, mỗi lần phun thuốc, cán bộ, chiến sĩ chỉ cần pha với 24kg dung dịch sát khuẩn.

Tương tự, nhân viên quân y của Bệnh xá Phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh đã nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng thành công máy sát khuẩn tay và đo thân nhiệt tự động theo dõi từ xa và hệ thống khử khuẩn tự động xe ra vào Bộ CHQS tỉnh.

Đại úy Hồ Thành Nghiệp, cán bộ quân y Bệnh xá Phòng Hậu cần cho biết, trước đây, các phòng họp, nơi ra vào của cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đều trang bị chai dung dịch sát khuẩn ngay cửa để cán bộ, chiến sĩ rửa tay trước khi vào làm việc. Theo cách này, người dùng phải cầm hoặc nhấn trực tiếp vào chai để mở nắp hoặc phun dung dịch sát khuẩn. Do vậy, để việc rửa tay sát khuẩn diễn ra thuận tiện và hạn chế thấp nhất khả năng tiếp xúc với các nguồn nhiễm bệnh, cán bộ, quân y đã dùng 1 thùng gỗ, bên trong đặt một máy cảm biến nhiệt. Khi đưa tay vào thùng gỗ, cảm biến nhiệt sẽ hiển thị thân nhiệt lên màn hình, đồng thời phát ra âm thanh “Chúc đồng chí mạnh khỏe, công tác tốt” nếu thân nhiệt khoảng 37 độ. Với người có thân nhiệt trên 37,5 độ, cảm biến sẽ báo “Mời đồng chí đến phòng y tế để kiểm tra sức khỏe”. Lúc đó, màn hình lưu động sẽ báo 1 hồi chuông dài giúp người tiếp nhận từ xa biết thân nhiệt người vừa đo để tránh xa.

Còn với sáng kiến hệ thống khử khuẩn tự động xe ra vào Bộ CHQS tỉnh, từ khi đưa vào sử dụng, đã phát huy tác dụng trong việc cải thiện được hạn chế được việc xe ra vào phải dừng lại để phun, khử khuẩn thủ công, vừa mất thời gian, vừa không an toàn do phải dùng tay để mở nắp và phun dung dịch sát khuẩn.

Theo Trung tá Trần Văn Quân, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nêu trên không chỉ phát huy tác dụng tốt trong phòng, chống dịch mà còn góp phần khích lệ cán bộ, chiến sĩ tích cực đề xuất những giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Từ đó góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan vào đơn vị.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.