.

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2021: "Mục tiêu kép" là an toàn và chất lượng

Cập nhật: 20:23, 07/06/2021 (GMT+7)
Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT rà soát, chuẩn bị các điều kiện an toàn phòng chống COVID-19 thì mới được tổ chức ôn tập trực tiếp tại trường cho HS lớp 12. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 12 trong hơn 30 cơ sở giáo dục THPT đang tổ chức ôn tập bằng hình thức trực tiếp. Các trường đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” là ôn thi an toàn và chất lượng.
HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào lớp.
HS lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

BẢO ĐẢM GIÃN CÁCH

Chưa đến 7 giờ, HS khối 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) đã có mặt tại trường để ôn tập trực tiếp, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Các em được phân luồng, vào trường bằng cả cổng chính và cổng phụ để bảo đảm giãn cách. Nhà trường cử nhân viên y tế, GV đo thân nhiệt, xịt dung dịch sát khuẩn tay cho từng em trước khi các em vào lớp.

Ông Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 31/5, HS lớp 12 được đến trường để ôn tập trực tiếp. Trước đó, nhà trường đã thông báo và nhận được sự đồng thuận của đa số phụ huynh, HS về hình thức ôn tập này. Nhà trường cũng đã yêu cầu toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS khối 12 của trường khai báo y tế. Kết quả rà soát cho thấy trong 14 ngày qua không có trường hợp HS nào liên quan đến các ca F0, F1, F2 mà ngành y tế thông báo và truy vết. Tuy nhiên, với những HS hoặc có người thân đi về từ vùng dịch hoặc có biểu hiện ho, sốt…, nhà trường yêu cầu không tới trường. GV bộ môn sẽ gửi tài liệu cho các em tự ôn tập tại nhà.

HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Bà Rịa) ôn tập trực tiếp tại trường.
HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Bà Rịa) ôn tập trực tiếp tại trường.

Ông Phan Ngọc Tấn cũng cho biết thêm, nhà trường đã vệ sinh, sát khuẩn lớp học, phòng làm việc, chuẩn bị khẩu trang dự phòng, trang bị nước sát khuẩn tại mỗi phòng học và yêu cầu GV, HS đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở trường. Nhà trường cũng chia mỗi lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm từ 18-22 HS) theo năng lực của các em để vừa bảo đảm giãn cách, vừa tạo thuận lợi cho GV trong quá trình giảng dạy. Giai đoạn này, GV chủ yếu cho các em luyện giải đề theo cấu trúc đề thi minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố. Do đó, GV có thể cùng lúc ôn tập cho cả 2 nhóm lớp trên cơ sở giao nhiệm vụ học tập lệch nhau. Vào đầu mỗi buổi học, nhà trường rà soát để cập nhật tình hình dịch tễ của GV, HS. “Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, nhà trường cũng rất lo lắng khi tổ chức ôn tập trực tiếp cho các em. Tuy nhiên, nhà trường sẽ cố gắng hết sức để việc ôn tập của các em vừa an toàn, vừa hiệu quả, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới”, Hiệu trưởng Phan Ngọc Tấn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, GV Toán, Trường THPT Trần Nguyên Hãn phân tích, ôn tập tại trường vẫn là hình thức đạt hiệu quả cao nhất đối với HS, nhất là các em ý thức tự giác cũng như lực học chưa tốt. Tại trường, GV có thể sát sao hơn với từng em, nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng các em chưa vững để kịp thời bổ sung. “Khi ôn tập trực tiếp tại trường, GV phải cùng lúc quản lý, giảng dạy cho 2 nhóm ở 2 lớp khác nhau nên khối lượng công việc tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, việc thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình giảng dạy cũng khiến GV cảm thấy bất tiện hơn. Tuy nhiên, tôi cũng như các GV bộ môn khác không quản ngại khó khăn, chỉ mong các em đến trường an toàn, ôn thi đạt hiệu quả cao nhất”, bà Mai nhấn mạnh.

CHUẨN BỊ 2 KỊCH BẢN ÔN TẬP

Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP. Bà Rịa), sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, nhà trường đã tổ chức cho hơn 330 HS khối 12 đến trường ôn tập trực tiếp. Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nhà trường đã yêu cầu cán bộ, GV, nhân viên, HS khối 12 khai báo y tế. Qua đó, có 1 HS, 1 GV đang tự cách ly theo dõi tại nhà nên không đến trường. Theo hướng dẫn của Sở, nhà trường đã chia mỗi lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm chỉ từ 15-18 HS) để ông tập. Khi đến trường, các em phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Trong mỗi phòng học, HS được bố trí ngồi giãn cách. Giờ ra chơi, các em ngồi nghỉ tại chỗ, hạn chế tập trung. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí giờ ra về lệch giữa các lớp, chia lối đi lên xuống cầu thang cho các lớp.

Sở GD-ĐT giao trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục THPT tự rà soát để quyết định về việc tổ chức ôn tập tại đơn vị mình. Người đứng đầu các đơn vị phê duyệt phương án tổ chức cho HS lớp 12 đến trường ôn tập phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị. Trong đó cần nêu rõ phân công nhiệm vụ cụ thể từng bộ phận, cá nhân khi triển khai thực hiện. Khi đến trường, cán bộ quản lý, GV, HS phải tuân thủ nghiêm quy tắc “5K”. Hằng ngày, GV trước khi lên lớp phải nắm bắt tình hình HS cũng như người nhà các em trong việc truy vết các ca F0, F1 mà ngành y tế cung cấp để phối hợp kịp thời với ngành y tế địa phương xử lý các tình huống phát sinh. Các xe dịch vụ đưa đón HS phải bảo đảm việc vận chuyển không vượt quá 50% số người theo thiết kế, tất cả tài xế và HS phải đeo khẩu trang, sát khuẩn khi ngồi trên xe, vệ sinh xe bằng nước khử khuẩn trước và sau khi đưa đón HS…
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)


Về nội dung ôn tập, ông Nguyễn Văn Trực cho biết, việc ôn tập kiến thức đã hoàn tất, các em chủ yếu luyện giải đề, củng cố kỹ năng làm bài. Nhà trường cho các em ôn tập trực tiếp với thời lượng 30 tiết/tuần cho HS. Trong đó, các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh ôn 6 tiết/tuần, các môn thành phần của bài thi tổ hợp ôn 4 tiết/môn/tuần. Nhà trường cũng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn chủ động xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập cho HS ôn tập dựa trên hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đồng thời kiểm tra, đánh giá để có phương án điều chỉnh cả nội dung, hình thức, kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Trong quá trình ôn tập, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và các đơn vị có liên quan kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh. Ban giám hiệu cũng xây dựng 2 kịch bản để triển khai ôn tập. Nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, HS sẽ ôn tập trực tiếp cho đến ngày 3/7. Còn nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, HS khối 12 tiếp tục học trực tiếp theo thời khóa biểu, tổ trưởng bộ môn có trách nhiệm phân công GV dạy trong trường hợp có GV phải điều trị, cách ly tập trung.

Em Nguyễn Hoàng Việt Anh, HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: “Ban đầu, em và gia đình cũng có đôi chút lo lắng về việc đến trường trong tình hình dịch bệnh. Nhưng trước sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường, em và các bạn cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Chúng em cũng luôn tự nhắc nhở mình tuân thủ nguyên tắc “5K” và hướng dẫn của nhà trường để chuẩn bị tốt nhất về kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi và có đủ điều kiện sức khỏe để tham dự kỳ thi năm nay”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.