Những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận chống COVID-19

Thứ Ba, 01/06/2021, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều tháng nay, Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh lúc nào cũng tất bật. Các kỹ thuật viên (KTV) của CDC tỉnh luôn phải mặc đồ bảo hộ kín mít, làm việc với cường độ cao trong môi trường nguy cơ nhiễm bệnh cao. Nhưng với tinh thần “thần tốc, quyết liệt”,  họ sẵn sàng chạy đua với thời gian để truy vết COVID-19. 

Các kỹ thuật viên Đội xét nghiệm CDC tỉnh mặc đồ bảo hộ kín mít để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.
Các kỹ thuật viên Đội xét nghiệm CDC tỉnh mặc đồ bảo hộ kín mít để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

MÔI TRƯỜNG NHIỀU ÁP LỰC

Chiều 30/5, 7 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh đã chuyển cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh có kết quả xét nghiệm âm tính. Lúc này, những KTV xét nghiệm tại CDC tỉnh mới thở phào nhẹ nhõm, vui mừng điền vào bản báo cáo. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay đã hơn 1 năm, các nhân viên Khoa Xét nghiệm của CDC tỉnh thường xuyên làm việc trong trạng thái căng như dây đàn. Bởi ngoài công tác xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm khác, những KTV này còn phải xét nghiệm các mẫu nghi nhiễm SARS-CoV-2. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách chung CDC tỉnh cho biết, đội xét nghiệm có 10 người, vào ca từ 6 giờ sáng và làm xuyên trưa đến 16 giờ mới nghỉ. Thời gian cao điểm của dịch bệnh, đội xét nghiệm phải “trực chiến” liên tục nhưng không ai than thở. Bởi lẽ, ai cũng xác định được tinh thần chống dịch như chống giặc và xét nghiệm là khâu hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng sớm, cách ly nhanh, dập dịch gọn... giúp việc phòng, chống COVID-19 trên địa bàn được kịp thời. 

“Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, số lượng mẫu xét nghiệm tăng nhiều lần so với bình thường, với 300-400 mẫu/ngày. Ngoài xét nghiệm cho người nhập cảnh trong các khu cách ly, các KTV còn xét nghiệm cho người trở về từ vùng có dịch, các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh COVID-19. Đặc biệt, CDC tỉnh đã thực hiện 3 đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 với hàng ngàn mẫu. Những đợt có nhiều mẫu xét nghiệm, đơn vị phải huy động 50 viên chức làm việc liên tục 2-4 ngày, đêm để kịp có kết quả”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên cho hay.

KTV Nguyễn Liêm Hiếu (Khoa Xét nghiệm, CDC tỉnh) chia sẻ, quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm nhiều bước, từ khâu lấy mẫu, sắp xếp mẫu, đánh mã code, đưa vào phòng tách mẫu để tách chiết bộ gen của SARS-CoV-2, đến pha hóa chất, đặt phản ứng PCR, chạy máy và phân tích kết quả. Khâu nào cũng quan trọng nhưng vất vả nhất là khâu tách chiết gen, vì phải làm thủ công nên cần tập trung cao độ, nhằm phân loại và xác định bằng được F1, F2, đồng thời tìm ra mối liên quan giữa các ca nghi nhiễm. Trong khi đó, phòng xét nghiệm là phòng áp lực âm (không khí không có sự đối lưu thoải mái như bên ngoài) nên các KTV thường khó thở và nhanh mệt. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, KTV  luôn phải mặc đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân. Phòng xét nghiệm là nơi trực tiếp tiếp nhận và xử lý các mẫu bệnh phẩm, nên chỉ một chút lơ là, không thực hiện đúng nguyên tắc là KTV có thể lây bệnh và còn có thể gây rò rỉ, phát tán virus độc hại ra môi trường.

HY SINH THẦM LẶNG

6 giờ sáng 29/5, sau ca làm việc xuyên đêm như thường lệ, KTV Nguyễn Liêm Hiếu tranh thủ về nhà ở phường Long Toàn (TP. Bà Rịa) nấu vội bữa cơm cho chồng và 2 con rồi trở lại với guồng công việc. Chị Hiếu tâm sự: “Đội xét nghiệm đều phải trực hàng ngày. Những ngày làm xét nghiệm sàng lọc là vất vả nhất, chúng tôi làm việc 24/24, gần như không có thời gian chăm lo cho gia đình. Các con tôi, một bé lớp 7, bé lớp 4 đều nhờ ông xã. May mắn, ông xã tôi làm cùng ngành nên dễ thông cảm và chia sẻ”.

KTV Nguyễn Bảo Nhi (ngụ phường 7, TP. Vũng Tàu), phụ trách chuỗi công việc từ lấy mẫu, lập danh sách, đánh mã code, pha hóa chất, tách chiết, chạy máy và đọc kết quả cũng vất vả không kém. Chị Bảo Nhi cho hay, dịch bùng phát nên áp lực công việc càng tăng khi lượng mẫu phải xét nghiệm tăng mạnh. Nhiều hôm chị phải làm việc trắng đêm để cho ra kết quả sớm nhất, chính xác nhất, nhưng mỗi lần thấy kết quả âm tính, chị lại thở phào nhẹ nhõm. “Công việc gia đình, chăm sóc các con (13 tuổi và 8 tuổi) đều do chồng tôi đảm nhiệm. Anh rất thông cảm với vợ. Những ngày có ít mẫu bệnh phẩm, công việc của tôi kết thúc khoảng 21-22 giờ, anh lại chạy xe máy từ TP. Vũng Tàu qua CDC tỉnh để đón vợ về”, chị Nhi vui vẻ nói.

Theo CDC tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm SARS-CoV-2 được hơn 43.486 mẫu, trong đó gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ xét nghiệm 9.672 mẫu, số còn lại được thực hiện ở CDC tỉnh.

Nói về công việc lặng thầm của mình, KTV Nguyễn Huyền Trang cho hay, ngoài việc đi lấy mẫu xét nghiệm, anh còn đảm nhiệm xét nghiệm SARS-CoV-2. Hàng ngày, anh phải đối diện với nhiều nguy cơ nên nếu không yêu nghề thì khó mà trụ nổi. “Đối với các mẫu xét nghiệm được đưa về trong ngày, chúng tôi luôn cố gắng để có kết quả trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi biết rằng sự nỗ lực của đội ngũ xét nghiệm sẽ giúp kiểm soát được dịch bệnh sớm nhất, tránh được sự lây lan”, anh Nguyễn Huyền Trang chia sẻ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.