KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM (28/6/2001-28/6/2021) 

Cả nhà cùng làm việc tốt

Chủ Nhật, 27/06/2021, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, mối quan hệ của nhiều gia đình càng thêm bền chặt hơn nhờ cùng nhau làm những việc có ích vì cộng đồng. 

 Em Đỗ Quốc Đoàn (thứ 2 từ phải qua) và Đỗ Quốc Tuấn cùng chị họ Đỗ Nguyễn Thanh Thư ủng hộ 300kg gạo cho cây “ATM gạo 0 đồng” tại Ban CHQS TP. Bà Rịa.
Em Đỗ Quốc Đoàn (thứ 2 từ phải qua) và Đỗ Quốc Tuấn cùng chị họ Đỗ Nguyễn Thanh Thư ủng hộ 300kg gạo cho cây “ATM gạo 0 đồng” tại Ban CHQS TP. Bà Rịa.

HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ

Gia đình chị Huỳnh Diệu Hảo (46/1, đường 30/4, TP. Vũng Tàu) đã có những giờ phút quây quần đầy ấm áp, ý nghĩa bên nhau khi các thành viên cùng làm kính chắn giọt bắn, tai đeo khẩu trang gửi tặng các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19. Từ đầu tháng 5 đến nay, gia đình chị Hảo đã làm được 400 kính chắn giọt bắn, hơn 300 tai đeo khẩu trang tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch ở địa phương.

Gia đình chị Hảo kinh doanh đồ gỗ tại nhà. Khi vắng khách, chị cùng con gái Minh Khuê (14 tuổi) cắt nhựa, xốp làm kính chắn giọt bắn. Minh Khuê khá thông minh, lại khéo tay. Em lên mạng xem video clip hướng dẫn rồi làm theo. Thấy con cháu làm việc ý nghĩa, bà ngoại Hoàng Vân cũng góp tay làm cùng. 73 tuổi, nhưng bà Hoàng Vân vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn, đôi mắt tinh anh. Bà đảm nhiệm khâu đơm cúc vào dây cài tai đeo khẩu trang. Vừa làm, bà vừa cùng cháu ngoại bình luận thơ văn, khiến không khí luôn vui vẻ. “Thời gian cả nhà cùng nhau làm những sản phẩm này góp phần gia tăng sự gắn kết của các thành viên. Mọi người vừa làm việc, vừa trò chuyện rôm rả nên ai nấy đều vui”, chị Hảo bày tỏ.

Cùng góp sức chia sẻ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chị Triệu Kim Ngọc, chủ nhà hàng Goodlife (128, Hoàng Hoa Thám, phường 2), hội viên phụ nữ Hội CLB Nữ doanh nhân Vũng Tàu (thuộc Hội LHPN TP. Vũng Tàu) lại mang đến những món quà rất ý nghĩa. Với sự trợ giúp của các thành viên trong gia đình và nhân viên nhà hàng, chị Ngọc đã làm 300 phần bánh khoai lang nhân phô mai tặng người dân đang cách ly y tế và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường TH Thắng Tam. Ngoài ra, để giúp nông dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch, chị Ngọc còn hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn khoai lang tím (tỉnh Vĩnh Long), 9 tấn xoài (tỉnh Bình Thuận), 6 tấn vải thiều (tỉnh Bắc Giang), 2 tấn bơ (huyện Châu Đức).

Trong khi đó, em Đỗ Quốc Đoàn, HS lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Bà Rịa cùng gia đình tích cực ủng hộ phong trào “ATM gạo 0 đồng” do Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS TP. Bà Rịa phối hợp với UBMTTQVN, Ban Trị sự GHPGVN và Hội Doanh nhân trẻ thành phố phát động. Ngoài việc đóng góp tiền tiết kiệm, Đoàn còn cùng chị họ Thanh Thư vẽ 2 bức tranh bán được 2 triệu đồng gây quỹ mua 300kg gạo tặng người nghèo. Ba mẹ các em là những người đã ủng hộ, “tiếp sức” để các em tham gia tích cực vào các hoạt động vì cộng đồng. “Vợ chồng tôi ủng hộ, tạo điều kiện cho con làm việc thiện để các con biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với những nghèo khó. Các con hay tâm sự, bày tỏ sự thích thú qua mỗi lần làm việc thiện nguyện, từ đó, ba mẹ thêm gắn bó, hiểu con hơn”, mẹ Đoàn chia sẻ.

Chị Triệu Kim Ngọc (bìa trái), chủ nhà hàng Goodlife cùng nhân viên làm bánh tặng người dân đang cách ly và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường TH Thắng Tam.
Chị Triệu Kim Ngọc (bìa trái), chủ nhà hàng Goodlife cùng nhân viên làm bánh tặng người dân đang cách ly và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường TH Thắng Tam.

NÊU CAO Ý THỨC PHÒNG DỊCH

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc mỗi gia đình tự giác nêu cao ý thức, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần rất lớn vào công tác phòng chống dịch.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng sống ở chung cư Seaview 2, TP. Vũng Tàu. Ở nơi tập thể, đông dân cư nên ý thức cộng đồng rất quan trọng. Mỗi lần ra ngoài, bà đều đeo khẩu trang. Khi về đến thang máy, bà lại cẩn thận sát khuẩn tay và nhắc cháu làm theo. Bà luôn mang theo vài cái khẩu trang trong túi, khi thấy có người quên liền tặng họ. Những thói quen, ý thức đó của mỗi thành viên trong các gia đình như bà Hồng đã góp phần giúp công tác phòng, chống dịch ở khu dân cư tốt hơn và lan tỏa trong cộng đồng.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, chủ đề của Ngày gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình năm nay là “Gia đình bình an-xã hội hạnh phúc”. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chủ đề này hướng tới mục tiêu các gia đình cùng chung tay, góp sức phòng chống dịch. Do vậy, bên cạnh các thông điệp truyền thống như “Yêu thương và chia sẻ để xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội”, “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc”, Ngày gia đình Việt Nam (28/6) năm nay còn có thông điệp nổi bật trong tình hình mới là “Gia đình là pháo đài, thành viên gia đình là chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh” để nhắc nhở mỗi người nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.