Hướng dẫn dạy chương trình phổ thông mới lớp 6

Chủ Nhật, 27/06/2021, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc thực hiện chương trình giáo dục trung học áp dụng cho năm học 2021-2022.

Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định cụ thể về các môn học tích hợp mới là môn Khoa học tự nhiên (gộp 3 môn Lý, Hóa, Sinh) và môn Lịch sử và Địa lý bao gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý ở bậc THCS. Chương trình sẽ  được áp dụng ở lớp 6 từ năm học 2021-2022.

Với chương trình môn Lịch sử và Địa lý, mỗi phân môn được thiết kế theo mạch nội dung riêng, trong đó nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ nhau. Nội dung Lịch sử tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Địa lý và nội dung Địa lý tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Lịch sử. 

Với môn Khoa học tự nhiên, chương trình bao gồm các chủ đề: chất và sự biến đổi của chất, vật sống, năng lượng và sự biến đổi, trái đất và bầu trời. Các chủ đề được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm, đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lý, quy luật chung của thế giới tự nhiên. Căn cứ điều kiện thực tế, nhà trường có thể tổ chức dạy học đồng thời các chủ đề trong từng học kỳ, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với nội dung môn học. 

Căn cứ tình hình đội ngũ, hiệu trưởng phân công GV dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn. Nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để GV đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học các chủ đề hoặc toàn bộ chương trình môn học.

HOÀNG DƯƠNG

;
.