.

Đèn nhân ái thắp sáng đường quê

Cập nhật: 19:44, 25/06/2021 (GMT+7)

Trước đây, một số tuyến đường vào thôn, ấp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vừa tối, vừa khó đi. Các trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt đã khiến bộ mặt nông thôn thay đổi. Đường quê được thắp sáng, giúp việc đi lại của nhân dân thêm thuận tiện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Đó là kết quả từ sự hỗ trợ của Quỹ thiện nguyện Nhân Ái (huyện Xuyên Mộc). 

Các trụ năng lượng mặt trời lắp đặt tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc.
Các trụ năng lượng mặt trời lắp đặt tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc.

RẠNG ĐÈN SÁNG NGÕ

Xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc có 7 ấp. Diện tích rộng, nhiều khu vực thưa dân, người dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập thấp nên chưa có điều kiện lắp đèn đường, khiến việc đi lại của nhân dân vào buổi tối gặp khó khăn. "Từ tháng 12/2020, sau khi khảo sát, Quỹ thiện nguyện Nhân Ái đã lắp 240 đèn năng lượng mặt trời trên địa bàn xã. Bà con ai cũng mừng vì đi lại thuận lợi hơn. Mọi người gọi những trụ đèn năng lượng mặt trời này với cái tên thân thương đèn Nhân Ái”, ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay.

Ấp 2, xã Hòa Hội là một trong những ấp được hưởng lợi từ Quỹ thiện nguyện Nhân Ái. Ấp có 400 hộ dân, một số tuyến đường trước đây chưa có đèn, nay đã được lắp 67 đèn năng lượng mặt trời. “Trước đây, các tuyến đường trong ấp vừa tối, vừa khó đi. Buổi tối, người dân ngại ra đường, tình trạng trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra. Từ khi các cột đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt, đường sáng, ngõ tỏ. Việc đi lại của bà con thêm thuận tiện. ANTT trong xóm cũng tốt hơn”, ông Đinh Văn Dặm, ở tổ 7, ấp 2, xã Hòa Hội phấn khởi nói.

Tương tự, xã Phước Thuận cũng được lắp 90 trụ đèn năng lượng mặt trời tại các ấp: Xóm Rẫy, Hồ Tràm, Thạnh Sơn 2... giúp bà con thuận tiện hơn trong sinh hoạt, đi lại. Chị Nguyễn Thị Mai, ở xã Phước Thuận bày tỏ: "Con gái tôi đang học THPT, thường đi học thêm về trễ. Trước đây, vợ chồng tôi phải đưa rước con rất cực. Trời tối, có hôm đụng chướng ngại vật, 2 mẹ con bị té xe. Giờ có đèn, cháu tự đi học, vợ chồng tôi cũng bớt lo lắng”.

Theo ông Hoàng Chí Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, đèn năng lượng mặt trời vừa sáng, vừa an toàn, lại tiết kiệm chi phí, không lo bị cúp điện. “Người dân được hưởng lợi trực tiếp từ những chiếc đèn năng lượng mặt trời do Quỹ thiện nguyện Nhân Ái hỗ trợ. Bộ mặt nông thôn thay đổi hẳn”, ông Dân nói.

TIẾP TỤC THẮP SÁNG ĐƯỜNG QUÊ

Quỹ thiện nguyện Nhân Ái được hình thành từ tháng 4/2020 và được UBND huyện Xuyên Mộc ban hành quyết định thành lập từ tháng 9/2020. Hiện nay, quỹ có hơn 90 thành viên tham gia. Thời gian qua, quỹ đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội trong và ngoài huyện Xuyên Mộc. Chẳng hạn như chương trình hỗ trợ 3.000 khối nước, 11 bồn chứa nước cho bà con ở các xã Bình Châu, Hòa Hội, Bông Trang... bị hạn hán, thiếu nước; vận động các nhà hảo tâm tặng 217 suất học bổng “nâng bước em đến trường” (mỗi suất từ 1-2 triệu đồng), 11 xe đạp cho HS khó khăn; tổ chức "bếp ăn 0 đồng" mỗi ngày phục vụ 250 phần cơm cho người nghèo; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng... Những hoạt động nhân văn, hướng đến người dân của Quỹ thiện nguyện Nhân Ái đã lan tỏa, thu hút nhiều DN, cá nhân tham gia đóng góp.

Nhận thấy trên địa bàn có nhiều tuyến đường còn thiếu đèn chiếu sáng, gây phức tạp về ANTT và khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, các thành viên Quỹ thiện nguyện Nhân Ái đã bàn bạc và thống nhất tài trợ chi phí lắp đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng đường quê. Ban đầu là vài trụ đèn, sau đó, ngày càng nhiều cá nhân, DN đăng ký tài trợ để lắp đặt thêm những trụ đèn mới. Từ tháng 9/2020 đến tháng 5/2021, đã có 717 trụ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt tại các tuyến đường của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với tổng chi phí gần 2 tỷ đồng.

"Đèn sáng, những tuyến đường quê thêm văn minh, an toàn hơn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động để có thêm những tuyến đường mới được lắp đèn. UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân bảo quản hệ thống đèn này để sử dụng lâu dài”, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, người khởi xướng Quỹ thiện nguyện Nhân Ái chia sẻ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.