Chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo

Thứ Sáu, 25/06/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa kết thúc năm học, được tặng học bổng “Vì đàn em thân yêu” của Hội đồng Đội” trao tặng, Thạch Tường Vy, HS lớp 4/7, Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP.Vũng Tàu vô cùng vui mừng. Vy nói:“Em sẽ mang số tiền học bổng này về để ông bà nội có thêm tiền chuẩn bị tập vở, SGK, đồng phục cho chị em em trong năm học mới”, bởi hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, khi cả hai chị em đều mồ côi... 

Các em HS TP.Vũng Tàu nhận học bổng do Hội đồng Đội tỉnh tặng nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/6).
Các em HS TP.Vũng Tàu nhận học bổng do Hội đồng Đội tỉnh tặng nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/6).

NHỮNG PHẦN HỌC BỔNG Ý NGHĨA

Thạch Tường Vy vừa học xong lớp 4 với học lực khá, chuẩn bị vào lớp 5, nhưng vóc dáng nhỏ bé như HS lớp 2. Vy kể, ba mẹ em mất vì TNGT khi em mới 4 tuổi, còn cậu em trai mới chỉ lên 3. Hai chị em được ông bà nội đón về nuôi dưỡng, chăm sóc. Ông hàng ngày đi thả lưới đánh cá ở khúc sông gần cầu Cửa Lấp, số cá bắt được, bà nội mang đi bán ở chợ gần nhà. Tuy khó khăn, nhưng ông bà luôn động viên các cháu ăn học, trở thành người có ích. Ngoài giờ học, Vy biết phụ ông bà lựa cá mỗi khi ông đi thả lưới về, em còn biết cắm cơm, nhặt rau, rửa chén, giặt đồ, quét nhà... để bà đỡ vất vả. Biết hoàn cảnh Vy khó khăn, nhiều lần nhà trường giúp em được nhận học bổng. Vy nói: “Em sẽ ráng học. Sau này đi làm nuôi ông bà”.

Tương tự, học bổng trị giá 1 triệu đồng đối với em Nguyễn Thị Yến Nhi, HS lớp 8/7, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, TP.Vũng Tàu là số tiền không nhỏ. Ba mẹ Nhi là công nhân, đồng lương không cao nhưng đủ tằn tiện cho 3 con ăn học. Thương ba mẹ, Nhi luôn đạt danh hiệu khá trong suốt 9 năm học. Thời gian này, ảnh hưởng  bởi dịch bệnh COVID-19, công việc của ba mẹ Nhi bấp bênh hơn, căn nhà cũ của cả gia đình đã xuống cấp nhưng chưa có điều kiện sửa sang lại. Nhi kể, cả ba chị em đều chưa có SGK cho năm học mới. “Nhận học bổng về, em sẽ đưa mẹ để mua SGK, còn đồng phục thì tụi em tận dụng mặc lại đồng phục của năm ngoái. Em sẽ cố gắng học, sau này thi tuyển vào ngành sư phạm hoặc một ngành về kinh tế. Chỉ cần có kiến thức, có việc làm ổn định sẽ phụ giúp được ba mẹ...”, Nhi chia sẻ về mong muốn của mình khi nhận học bổng.

Với Trần Xuân Thảo, HS lớp 8C, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, xã Tam Phước, huyện Long Điền, số tiền học bổng 1 triệu đồng cũng rất ý nghĩa khi có thể chia sớt phần nào dù rất nhỏ lo toan của ba mẹ. Ba mẹ Thảo không có việc làm ổn định, để có nguồn thu nhập thêm cho gia đình, ba mẹ em tăng gia chăn nuôi nhỏ tại nhà, với vài con heo, đàn gà. Thảo nhẩm tính, 1 triệu đồng học bổng có thể giúp mẹ mua 30 con gà giống. Thảo nói: “Khi được nhà trường thông báo nhận học bổng, em mừng lắm. Ba mẹ em luôn động viên chúng em ráng học thật tốt. Em sẽ cố gắng học, sau này thi ngành Luật vì trở thành luật sư là mơ ước của em từ nhỏ tới giờ”, Thảo cho hay.

VÌ ĐÀN EM THÂN YÊU

Việc vận động, tặng học bổng cho HS nghèo của Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và đoàn thanh niên các cấp thời gian qua thực sự mang ý nghĩa rất lớn, nhất là đối với những HS có hoàn cảnh khó khăn. Theo thầy Trần Quán, Hiệu trưởng Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP.Vũng Tàu, nơi có hơn 60% trong tổng số trên 1.300 HS của trường có hoàn cảnh khó khăn, thì việc được nhận những phần quà, suất học bổng tạo thêm động lực cho các em cũng như phụ huynh HS. “Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những DN, đơn vị có sự quan tâm đến các em HS khó khăn. Các phần quà, học bổng không chỉ đơn thuần chia sẻ những giá trị vật chất, bù đắp thiếu thốn của các em mà trên hết là lan tỏa giá trị, lòng nhân ái nhằm chắp cánh cho các em HS nghèo đến trường”, thầy Trần Quán nói.

Báo cáo từ Tỉnh Đoàn cho biết, trong năm học 2020-2021, đã có hơn 8.200 lượt thiếu nhi, HS được hỗ trợ. Các em được nhận học bổng, quà tặng, sách vở, đồng phục... Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và các địa phương còn vận động DN, đơn vị, cá nhân xây dựng “ngôi nhà khăn quàng đỏ”, khu vui chơi cho thiếu nhi, nhà chờ đưa đón HS... với tổng chi phí thực hiện hơn 4,7 tỷ đồng. Riêng trong tháng 6/2021, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh đã vận động để tặng 80 suất học bổng cho HS các địa phương trong tỉnh (mỗi địa phương 10 suất, trao từ ngày 16/6 đến 21/6).

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết,  Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, vào các dịp đầu năm học và Tết Nguyên đán, các cấp Đoàn thường vận động nhiều nguồn để tặng học bổng và quà cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn. “Những suất học bổng kết hợp trao trong các đợt kỷ niệm lớn sẽ giúp các em HS vừa có cơ hội tham gia chương trình lớn của tỉnh, vừa giáo dục các em để phấn đấu hơn nữa trong học tập cũng như tinh thần “Bạn giúp bạn”, “đôi bạn cùng tiến”, tinh thần chia sẻ giữa các em. Những HS nhận được học bổng cũng thấy được tình cảm của tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ các em yên tâm học tập, tiếp tục nỗ lực phấn đấu học tốt hơn nữa. Quan trọng hơn hết tổ chức Đoàn - Hội - Đội thể hiện vai trò chăm lo và bảo vệ các quyền lợi cho các em, vì đàn em thân yêu”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.