.

Các cơ sở tôn giáo chủ động phòng, chống dịch

Cập nhật: 20:22, 07/06/2021 (GMT+7)

Cửa đóng, then cài, các nghi lễ được cử hành trực tuyến, giáo dân ý thức phòng, chống dịch… là những điều ghi nhận được tại các cơ sở tôn giáo trong việc thực hiện chỉ đạo của chính quyền địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.

Chùa Thiền Tôn Phật Quang (thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TP.Phú Mỹ) bố trí buồng phun khử khuẩn toàn thân di động trước cổng chùa.
Chùa Thiền Tôn Phật Quang (thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TP.Phú Mỹ) bố trí buồng phun khử khuẩn toàn thân di động trước cổng chùa.

CỬA ĐÓNG, THEN CÀI

Chùa Thiền Tôn Phật Quang nằm khuất sau rặng Núi Dinh thuộc thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Ngôi chùa vốn tĩnh mịch vì nằm cách xa khu dân cư, nay lại càng vắng lặng hơn bởi dịch bệnh. Cổng chùa đóng im lìm. Hôm chúng tôi đến, phải nhờ người quen liên hệ, nhà chùa mới mở cổng. Khách được yêu cầu khử khuẩn tại buồng phun khử khuẩn toàn thân di động đặt trước cổng rồi mới được vào chùa. Bên trong, chỉ có các tăng ni, phật tử sinh sống, tu tập, làm công quả tại chùa, không một bóng khách vãng lai. Đại diện nhà chùa cho biết, khi dịch bùng phát trở lại, nhà chùa hạn chế người ra, vào. Đặc biệt, từ khi UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tập trung đông người theo Công văn số 5919/UBND-VP ngày 28/5/2021, nhà chùa đã chấp hành nghiêm chỉnh, đóng cửa, không tiếp khách. 

Tại giáo xứ Song Vĩnh (phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ), nhiều biện pháp phòng, chống dịch cũng đã được triển khai. Lối vào thánh đường được giáo xứ bố trí dung dịch sát khuẩn, có khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt cho khách. Trong quá trình trao đổi công việc, linh mục và các thành viên Ban hành giáo luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Linh mục Giuse Nguyễn Quang Hóa, Chánh xứ Giáo xứ Song Vĩnh cho hay, nhà thờ đã ngưng thánh lễ phục vụ giáo dân và chuyển sang dâng lễ riêng trong nhà thờ. Thành viên dâng lễ chỉ gói gọn với những người trong Ban hành giáo. “Để bảo đảm an toàn, chúng tôi luôn đóng cửa nhà thờ và tuyên truyền cho bà con giáo dân hạn chế không đi xa khỏi địa phương để tránh lây lan dịch bệnh”, linh mục Giuse Nguyễn Quang Hóa nói.

Các cơ sở tôn giáo khác trên địa bàn tỉnh như: Nhà thờ Vũng Tàu, nhà thờ Nam Đồng, Linh Sơn cổ tự, chùa Từ Quang, Thiền viện Chơn Không (TP. Vũng Tàu); chùa Long Bàn, chùa Long Hòa (huyện Long Điền); giáo xứ Vinh Châu (huyện Châu Đức)… đều thực hiện nghiêm các biện pháp: đóng cửa, không cử hành nghi lễ tập trung đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn, tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo chấp hành nghiêm các công văn, hướng dẫn của tỉnh về việc tạm dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung đông người.

CỬ HÀNH NGHI LỄ  TRỰC TUYẾN

Thường lệ, chiều thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần, anh Nguyễn Thanh Nam (chung cư Seaview 2, phường 10, TP. Vũng Tàu) đưa vợ, con đi lễ tại nhà thờ Nam Đồng (đường Ngô Quyền, TP. Vũng Tàu). Từ khi nhà thờ đóng cửa, tạm dừng sinh hoạt tập trung để phòng, chống dịch, anh Nam ở nhà theo dõi thánh lễ trực tuyến qua điện thoại thông minh, vừa bảo đảm nhu cầu sinh hoạt tâm linh, vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. “Không đến được nhà thờ nhưng tôi vẫn có nhiều cách lựa chọn như theo dõi thánh lễ trực tuyến hoặc xem các bài giảng đạo trên youtube. Ngoài ra, tôi cũng tải phần mềm trên điện thoại để đọc kinh cầu nguyện. Trong bối cảnh dịch bệnh đang căng thẳng như hiện nay, đó là các giải pháp phù hợp”, anh Nam nói.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, các cơ sở tôn giáo còn tổ chức các hoạt động sinh hoạt tôn giáo bằng hình thức trực tuyến thay cho trực tiếp để tránh tập trung đông người. Hiện nay, Tòa Giám mục Bà Rịa đang tổ chức thánh lễ trực tuyến mỗi ngày trên kênh truyền thông của Giáo phận vào các khung giờ: 5, 7, 17, 19 giờ để giáo dân theo dõi.

Tương tự, Hội thánh Tin Lành Việt Nam - Chi hội Bà Rịa (18, Cách mạng Tháng Tám, phường Long Hương, TP. Bà Rịa) đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài cổng chính, cơ sở này dán thông báo tạm ngưng tổ chức các thánh lễ. Mục sư Trà Phục, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Việt Nam - Chi hội Bà Rịa cho biết, từ khi UBND tỉnh ban hành Công văn 6006-UBND/VP chỉ đạo về giám sát, phòng chống dịch COVID-19, Chi hội đã không cử hành thánh lễ tại nhà thờ. Chi hội có hơn 200 tín hữu. Để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng cho giáo dân, Chi hội đã chuyển sang tổ chức thánh lễ bằng hình thức trực tuyến. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền giáo dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh và cuộc sống trở lại bình thường”, mục sư Trà Phục nói.

BR-VT có gần 600 ngàn tín đồ các tôn giáo, với 4 tôn giáo lớn gồm: Phật giáo với 453 cơ sở thờ tự, Công giáo với 160 cơ sở, Cao Đài với 23 cơ sở, Tin lành Việt Nam với 8 cơ sở. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có một số tôn giáo khác đang hoạt động như: Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam với hơn 10 ngàn hội viên, đạo Bửu Sơn Kỳ Hương với gần 1.800 tín đồ, đạo Minh sư với 30 tín đồ, Hồi giáo với 112 tín đồ… Hầu hết các cơ sở tôn giáo đều đã thực hiện quy định phòng, chống dịch của Trung ương và địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, ngày 2/6, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh (Sở Nội vụ), UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức đoàn đã đến thăm, nắm bắt tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đoàn ghi nhận các cơ sở tôn giáo đã cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch như: thông báo tạm dừng đóng cửa, không tiếp khách. Đồng thời, các vị chức sắc đã tích cực tuyên truyền đến giáo dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.