.

"Bookiee - Sách là niềm vui"- Truyền cảm hứng đọc sách

Cập nhật: 19:55, 18/06/2021 (GMT+7)

“Bookiee - Sách là niềm vui” là nhóm yêu sách hoạt động trực tuyến do Nguyễn Dương Thảo Vy (21 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) cùng bạn bè thành lập với nhiều dự án thiết thực góp phần lan tỏa tình yêu sách.

Các thành viên của“Bookiee-Sách là niềm vui” trao đổi công việc trực tuyến.
Các thành viên của“Bookiee-Sách là niềm vui” trao đổi công việc trực tuyến.

“TÁC GIẢ ƠI - TÔI CÓ ĐIỀU MUỐN NÓI”

Đó là tên cuộc thi viết về sách trên fanpage “Bookiee-Sách là niềm vui” tổ chức từ 1/5 đến 6/6/2021 với nội dung sáng tạo 1 bức thư gửi cho tác giả cuốn sách để nêu cảm nhận, quan điểm của người đọc về cuốn sách. Giải thưởng là máy đọc sách All New Kindle Gen 10-365 ngày đọc sách thỏa thích cùng Libri, bộ ấn phẩm Liệu pháp viết hay tặng sách từ Tủ sách Bookiee… Sau hơn 1 tháng phát động, ngày 10/6, Bookiee chọn được 6 bài thi để trao giải trong số 169 bài dự thi.

Nguyễn Dương Thảo Vy-người sáng lập “Bookiee-Sách là niềm vui” cho hay, cuộc thi kể trên được tổ chức với quy mô toàn quốc trên fanpage của nhóm “Bookiee-Sách là niềm vui”. Mỗi bài dự thi là những cảm xúc chân thực, những tâm sự thầm kín và những lời gửi gắm đến tác giả yêu thích của các thí sinh. Qua đó để thấy, các bạn trẻ có niềm đam mê với sách.

Ví dụ như bạn Bùi Thị Ngọc Thủy (Hà Nội) đoạt giải Nhất cuộc thi với bức thư “Gửi ông Lundy Bancroft, tác giả cuốn sách “Tại sao anh ta làm thế?” có nội dung rất sáng tạo và thú vị. Bức thư có đoạn viết: “…Tôi cứ nghĩ tác giả là một phụ nữ. Tôi tự hỏi sao một người đàn ông có thể cảm thông và thấu hiểu những người phụ nữ đáng thương được như vậy. Đọc cuốn sách là một trải nghiệm như bước vào phòng phẫu thuật. Mở sách ra như thể là tôi đang nhẹ nhàng lật mở vết thương của tôi vậy. Nhưng cũng như bác sĩ ngoại khoa, phải mở, phải cắt, thì mới hiểu được, thì mới chữa được phần cơ thể tổn thương bên trong. Từ đau đớn, giận dữ, đến tủi thân, chán nản, rồi lại hy vọng. Và cuối cùng là cảm giác giải phóng…”.

Bên cạnh những bài cảm nhận về sách nước ngoài, nhiều bạn trẻ còn dành tình yêu cho những tác phẩm như Chí Phèo của nhà văn Nam Cao hay Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Cuộc thi cũng thu hút các bạn ở các tỉnh thành đang bị phong tỏa do đại dịch COVID-19. Trong đó, nhóm tác giả: Vũ Thị Ngân, Nguyễn Thị Minh Ly, Nguyễn Thị Thu Hà (Bắc Giang) viết thư gửi nhà văn Nam Cao đã hóa thân thành nhân vật con của Chí Phèo đã đoạt “Giải bạn đọc yêu thích”.

Thí sinh Vũ Thị Ngân chia sẻ, giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc thi của “Bookiee-Sách là niềm vui”, thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho những người yêu sách và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia qua fanpage này.

Từ khi thành lập (11/2016) đến nay, Vy cùng các bạn đã mở 3 cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho những người yêu sách. Nhóm vận động tài trợ để có phần thưởng trao cho các cuộc thi. Ngoài ra, nhóm còn quyên góp sách giúp đỡ những học sinh khó khăn. Trong đó, năm 2020, nhóm đã ủng hộ hơn 4.000 đầu sách, đồ dùng học tập và hơn 13 triệu đồng tiền mặt cho HS các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lụt.

SÁCH LÀ NIỀM VUI

Tâm sự về cơ duyên thành lập “Bookiee-Sách là niềm vui”, Nguyễn Dương Thảo Vy kể: “Khi đang học lớp 11, tôi cùng 2 người bạn trong lúc uống trà đã nảy sinh ý tưởng và đặt tên cho Bookiee. Lúc đó Vũng Tàu chưa có nhiều nhóm hoạt động về sách cho bạn trẻ. Sau đó, nhóm kết nạp thêm thành viên, hiện nay có 56 bạn, chủ yếu giao lưu trực tuyến. Trải qua những ngày bỡ ngỡ với việc viết nhận xét nội dung sách, quản lý fanpage, Bookiee có thêm kênh YouTube, Instagram”.

Với tiêu chí góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam, Fanpage “Bookiee-Sách là niềm vui” đã giới thiệu những đầu sách hay, quyên góp sách, hoạt động ngoại khóa với những trò chơi liên quan đến sách. Đặc biệt, nhóm đã tổ chức cuộc thi viết online thường niên nhằm truyền cảm hứng đọc sách cho các bạn trẻ. Nhờ vậy đến nay, sau gần 5 năm thành lập, Fanpage đã thu hút hơn 10 ngàn lượt theo dõi.

Người sáng lập “Bookiee-Sách là niềm vui” chia sẻ, trong lần đầu tổ chức cuộc thi viết về sách vào năm 2017 với chủ đề “Tình yêu và tuổi trẻ”, nhóm đã nhận được hàng trăm bài dự thi. Giải thưởng dành cho các thí sinh là do thành viên đóng góp chỉ với... 700 ngàn đồng nhưng nhận được sự ủng hộ của các bạn trẻ khắp mọi miền đất nước. Đó là động lực cho nhóm tiếp tục phát triển. Đến nay, Bookiee hoạt động “chuyên nghiệp” hơn với đội ngũ hùng hậu khắp 3 miền và làm việc như một “công ty” sách, bao gồm: ban sáng tạo nội dung, ban truyền thông và ban sản xuất. Các thành viên thân thiện cùng trao đổi về nội dung hoạt động, thiết kế giao diện, “chạy” chương trình… 

Nguyễn Dương Thảo Vy cũng cho hay, cô đã thi đậu vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhưng cảm thấy không phù hợp nên xin bảo lưu kết quả. Hiện tại, cô gái năng động này đang phụ ba mẹ kinh doanh tại TP. Vũng Tàu và làm việc trong lĩnh vực marketing, đồng thời tiếp tục phát triển “Bookiee-Sách là niềm vui”. “Tôi mong trang web và kênh YouTube của Bookiee sẽ có nhiều người ghé thăm hơn và tạo sự lan tỏa đến tất cả cộng đồng người yêu sách, đồng thời nhận được sự “ủng hộ” để bảo đảm tài chính hoạt động”, Vy bày tỏ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.