BẢO HIỂM XÃ HỘI: Ứng dụng VssID mang lại nhiều tiện ích

Thứ Tư, 23/06/2021, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/6, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để KCB. Chỉ cần điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể đi KCB mà không cần mang theo thẻ BHYT. Tiện ích này đã được người dân đón nhận vì sự nhanh, gọn, thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ so với trước đây.

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT tại Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa.
Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT tại Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa.

PHÙ HỢP VỚI MỌI NGƯỜI

Đứng trước tại quầy tiếp đón bệnh nhân Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa, chị Trần Thị Mai (39 tuổi, ngụ phường Long Toàn, TP. Bà Rịa) mở ứng dụng VssID đã cài đặt trên điện thoại của mình, rồi vào mục thẻ BHYT đưa cho nhân viên tiếp nhận bệnh xác nhận đăng ký KCB. Thao tác đơn giản, không cần phải khai báo họ tên, địa chỉ trên giấy như những lần đi khám trước nên chỉ trong vài phút, chị Mai đã hoàn tất việc đăng ký KCB của mình. Chị Mai phấn khởi cho hay: “Tôi được cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ có ứng dụng, tôi không chỉ biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT mà còn nắm rõ được cả lịch sử KCB BHYT của mình. Từ 1/6, ứng dụng lại có thêm tiện ích thẻ BHYT nên rất tiện lợi”.

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT tại Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa.
Việc ứng dụng VssID trong KCB BHYT tạo thuận lợi cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế. Trong ảnh: Tiếp nhận người đến KCB tại Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa.

Đến Bệnh viện (BV) Vũng Tàu, nhiều người dân cũng đã chủ động cài đặt ứng dụng VssID. Bà Nguyễn Thị Xuân Anh (66 tuổi, ngụ 26 Quang Trung, phường 1) cầm điện thoại thông minh quét mã QR code trên ứng dụng VssID để KCB. Thủ tục quẹt mã QR code diễn ra trong vài giây, bà Xuân Anh cầm số thứ tự đến khu vực khám bệnh được chỉ định. “Đây là lần đầu tiên tôi dùng ứng dụng VssID. Nhờ nhân viên BHXH cài đặt và hướng dẫn sử dụng, nên tôi mới biết đến ứng dụng khám bệnh hữu ích này. Mọi khi dùng thẻ BHYT giấy còn phải mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh, giờ phần mềm có đủ hết, chỉ cần mang theo chiếc điện thoại này là KCB được rồi”, bà Xuân Anh vui vẻ cho hay.

CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG VSSID NHƯ THẾ NÀO?
“VssID - Bảo hiểm xã hội số”, là ứng dụng của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động. Người sử dụng vào CH Play hoặc App Store, tìm kiếm VssID, sau đó thực hiện cài đặt và điền thông tin theo hướng dẫn. Lưu ý: Điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 (Sam sung, Nokia…) hoặc IOS 9.1 trở lên (iPhone, iPad).
Sau khi gửi tờ khai thành công, ứng dụng sẽ có thông báo và người dùng vui lòng đến cơ quan BHXH gần nhất với giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/Hộ chiếu) để hoàn tất thủ tục thì mới sử dụng được ứng dụng VssID.

NHANH CHÓNG, THUẬN TIỆN

Để KCB không dùng thẻ BHYT giấy, người tham gia BHYT chỉ cần cài đặt ứng dụng VssID trên các thiết bị di dộng thông minh. Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của người dùng (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc) để thực hiện thủ tục đăng ký KCB BHYT cho những người không mang theo thẻ BHYT.

Chị Trần Thị Bảo Thu, Phòng tiếp nhận bệnh Trung tâm Y tế TP. Bà Rịa chia sẻ, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB góp phần giúp cơ sở y tế thực hiện các thủ tục KCB nhanh chóng, thuận tiện hơn; còn người dân cũng được hưởng nhiều tiện ích khi đi KCB quên mang thẻ BHYT hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh thì có ứng dụng sẽ xử lý được.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho hay: “Chúng tôi rất mừng bởi công nghệ 4.0 trong ứng dụng cho phép thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử đã mang lại nhiều tiện ích. Sử dụng theo hình thức này sẽ bảo đảm được các yếu tố cần thiết như nhanh, gọn, chính xác… có lợi nhiều cho người tham gia BHYT khi đi KCB”.

Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế thống nhất ban hành hướng dẫn liên ngành gửi tới các cơ sở KCB trên địa bàn về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy từ 1/6. BHXH tỉnh cũng đã trực tiếp hướng dẫn và cài đặt ứng dụng KCB trên phần mềm VssID tại một số BV, cơ sở KCB trên địa bàn nhằm bảo đảm tiện ích này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn bà Nguyễn Thị Xuân Anh sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB tại BV Vũng Tàu.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn bà Nguyễn Thị Xuân Anh sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB tại BV Vũng Tàu.

Qua gần 1 tháng triển khai, người tham gia BHYT đã sử dụng dịch vụ này đều cho rằng, việc dùng thẻ BHYT trên VssID giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB; đồng thời còn có thể tự kiểm tra được lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được các cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế gì cho mỗi lần KCB. “Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.