.
Từ ngày 17/5

HS lớp 9 và lớp 12 có thể sẽ đi học lại

Cập nhật: 14:29, 15/05/2021 (GMT+7)

Nhằm bảo đảm việc ôn tập của HS lớp 9 và lớp 12 để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở GD-ĐT vừa đề xuất UBND tỉnh cho HS 2 lớp này được đi học trở lại từ ngày 17/5. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ba (ảnh), Phó Giám đốc Sở GD-ĐT để làm rõ hơn về nội dung này.

* Phóng viên: Vì sao Sở GD-ĐT quyết định đề xuất cho HS lớp 9 và lớp 12 được tới trường ôn tập vào đầu tuần tới, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Ba: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ đầu tháng 5, Sở GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn các đơn vị tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian HS phải tạm dừng đến trường. Bên cạnh những ưu điểm, hình thức dạy học trực tuyến cũng có những tồn tại nhất định như việc tương tác giữa GV với HS, giữa HS với HS còn nhiều hạn chế; việc tổ chức hoạt động học cho HS cũng gặp không ít khó khăn. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc ôn tập của HS lớp 9 và lớp 12 để chuẩn bị cho 2 kỳ thi quan trọng là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, đến thời điểm này, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt.

HS cuối cấp có thể được tiếp tục đến trường để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh họa)
HS cuối cấp có thể được tiếp tục đến trường để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh họa)

Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của các cơ sở giáo dục cũng như phụ huynh HS về việc cho HS lớp 9 và lớp 12 đến trường ôn tập. Sở GD-ĐT sẽ xây dựng phương án cụ thể để tham mưu UBND tỉnh. Nếu được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các trường THCS, THPT về việc tổ chức ôn tập HS cuối cấp.

* Ông có thể nói rõ hơn về phương án cho HS lớp 9 và lớp 12 đến trường ôn tập?

-Theo phương án của Sở GD-ĐT, đối với HS lớp 9, các trường sẽ thực hiện việc dạy trực tiếp đối với 3 bộ môn thi tuyển sinh lớp 10: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Thời gian thực hiện từ ngày 17-29/5. Các môn còn lại thực hiện dạy trực tuyến và hoàn thành chương trình trước ngày 25/5. Các trường tổ chức dạy không quá 1 buổi/ngày; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K khi tổ chức giảng dạy, đặc biệt là việc giãn cách trong lớp học.

Đối với HS lớp 12, các trường THPT xây dựng kế hoạch ôn tập trực tiếp các bộ môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và các tổ hợp bộ môn Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội theo thông tin đăng ký dự thi tốt nghiệp của HS. Thời gian thực hiện từ ngày 17/5-3/7. Việc tổ chức dạy học cũng không quá 1 buổi trong ngày; tuân thủ nguyên tắc 5K; thực hiện giãn cách các lớp học. Các trường cũng phải xếp lớp cho HS ôn tập theo trình độ, theo tổ hợp đăng ký và mục đích đăng ký dự thi của HS. Các bộ môn còn lại thực hiện dạy trực tuyến và hoàn thành chương trình môn học trước ngày 25/5.

Các khối lớp còn lại, nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tuyến để hoàn thành chương trình môn học trước ngày 25/5.

* Ngành có khuyến cáo gì cho đội ngũ GV cũng như phụ huynh, HS trước tình hình dịch vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp? 

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng  nhiều hình thức để toàn thể đội ngũ GV cũng như HS, phụ huynh tuân thủ khuyến cáo của ngành Y tế và Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Đặc biệt, GV, phụ huynh, HS nên hạn chế ra khỏi nhà, rời khỏi địa phương khi không cần thiết, hạn chế đi du lịch, tập trung đông người…

Sự đồng hành của toàn ngành, của phụ huynh, HS sẽ giúp cho các em HS được an toàn khi đến trường để tiếp tục ôn tập nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI (ghi)

 

.
.
.