"Tai, mắt" trong phòng, chống dịch ở khu dân cư

Thứ Ba, 18/05/2021, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” là phương châm hoạt động của các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng (gọi tắt là Tổ giám sát cộng đồng). Bằng cách xây dựng đội ngũ cộng tác viên, vệ tinh cơ sở, các tổ giám sát đã phát huy được vai trò “tai, mắt”, giám sát phòng, chống dịch tại từng khu dân cư.

Một buổi sinh hoạt của các thành viên TGSCĐ phường Long Tâm (TP. Bà Rịa).
Một buổi sinh hoạt của các thành viên TGSCĐ phường Long Tâm (TP. Bà Rịa).

Tổ giám sát cộng đồng (TGSCĐ) phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) gồm 21 thành viên, phụ trách hơn 2.800 hộ của 36 tổ dân cư thuộc 5 khu phố. Được thành lập từ tháng 1/2020, các thành viên trong Tổ luôn tích cực tuyên truyền, vận động và giám sát nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Bà Lê Thị Huệ, Bí thư Chi bộ khu phố 1, thành viên TGSCĐ phường Long Tâm cho biết, Tổ thành lập nhóm zalo để tiện việc liên lạc. Hàng ngày, các thành viên trong Tổ thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin trên nhóm, xây dựng các cộng tác viên vệ tinh ở các tổ dân cư, đồng thời phát tờ khai y tế, kê khai nhân khẩu cho từng tổ, nắm danh sách những người thuộc diện F1, F2. “Qua thông tin từ tổ dân cư, ai vắng nhà lâu ngày hoặc hộ nào có khách đến thăm, các thành viên trong Tổ sẽ đến tìm hiểu và nhắc nhở họ khai báo y tế hoặc giám sát việc cách ly tại nhà khi có yêu cầu của y tế địa phương”, bà Huệ chia sẻ.

Bà Lê Thị Thu Hoài, Trạm phó Trạm Y tế phường Long Tâm, Tổ trưởng TGSCĐ phường cho biết, thành viên tổ có công an, y tế, quân sự, đại diện các khu phố. Vì vậy, TGSCĐ phường còn là tổ phản ứng nhanh, hoạt động bất kể ngày đêm. “Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập tổ truy vết gồm 7 thành viên, phối hợp nhịp nhàng, làm sao để bảo đảm hiệu quả cao nhất công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, bà Thu Hoài cho hay.

Tương tự, tại các địa phương khác trong toàn tỉnh, các TGSCĐ đã phát huy vai trò, góp phần thiết thực trong việc nâng cao ý thức cảnh giác, phòng, chống dịch bệnh. Tại phường 7 (TP. Vũng Tàu), 9 khu phố đều có TGSCĐ. Đầu năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, phường đã hình thành các TGSCĐ trong khu dân cư. Đến tháng 4/2021, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, phường chính thức thành lập 9 TGSCĐ, mỗi Tổ 4 thành viên (gồm: bí thư chi bộ, khu phố trưởng, trưởng ban mặt trận, cộng tác viên y tế). “Tổ có nhiệm vụ nắm bắt thông tin, phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch để báo cho BCĐ hoặc cơ quan y tế địa phương xác minh kịp thời. Ngoài ra, các Tổ cũng theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà”, ông Trương Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường 7 nói.

Tại huyện Châu Đức, vai trò của các TGSCĐ cũng thể hiện khá rõ nét thời gian qua. Ông Vũ Hùng Cường, Trưởng Phòng Y tế huyện Châu Đức cho hay, mỗi xã, thị trấn đều thành lập 4 tổ phòng, chống dịch COVID-19, gồm: TGSCĐ, Tổ tuyên truyền, Tổ xử lý và Tổ truy vết đối tượng. Chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, trưởng công an xã, thị trấn làm tổ trưởng. Theo ông Cường, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, vai trò của các thành viên tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng là rất quan trọng. Ngoài TGSCĐ cấp xã, trên địa bàn huyện còn có TGSCĐ ở các khu dân cư, với thành viên là đại diện hội phụ nữ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ấp... phụ trách các hộ gia đình. Họ là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất. Với những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, các thành viên TGSCĐ cũng hỗ trợ tích cực cho cán bộ y tế trong việc theo dõi sức khỏe các đối tượng, khi có biểu hiện nghi ngờ, họ sẽ thông báo kịp thời cho cán bộ y tế...

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 2.000 TGSCĐ. Các TGSCĐ kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, nhất là tham gia rà soát chính xác các đối tượng đi về từ vùng dịch; theo dõi việc cách ly y tế tại nhà các trường hợp F2, F3… “Thực tế cho thấy, tất cả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng đều được triển khai ở khu dân cư và đều phải dựa vào nhân dân để thực hiện. Vì vậy, việc phát huy vai trò các TGSCĐ sẽ giúp ích rất lớn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.