Khu công nghiệp nâng cao cấp độ phòng, chống dịch

Thứ Tư, 12/05/2021, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình trạng dịch COVID-19 lây lan trong công nhân tại các KCN ở một số tỉnh, các DN tại các KCN trên địa bàn tình đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao cấp độ phòng, chống dịch. Động thái này nhằm duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh và bảo vệ sức khỏe người lao động trong tình hình mới. 

Công nhân Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang.
Công nhân Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Sáng 12/5, tham gia cùng Đoàn liên ngành của Sở LĐTBXH và BQL các KCN tỉnh kiểm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận, hầu hết các DN tại các KCN tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch của Chính phủ và địa phương.

Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, TX. Phú Mỹ) có 550 công nhân. Tất cả công nhân đều đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy. Ngay cổng vào, công nhân xếp hàng chờ kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và được yêu cầu giữ khoảng cách an toàn. Bên trong tòa nhà chính và xưởng sản xuất, người lao động (NLĐ) tiếp tục được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay lần nữa.

Chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân xưởng sản xuất Công ty TNHH TWINKLE Việt Nam cho biết: “Mỗi ngày, công nhân được phát 2 khẩu trang y tế. Trong khi làm việc, 100% công nhân đều phải đeo khẩu trang. Tại nhà ăn, công ty lắp vách ngăn bằng tấm nhựa để bảo đảm an toàn. Ý thức sự nguy hiểm của dịch bệnh, chúng tôi đều nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế”.

Tương tự, ngay cổng ra vào, Công ty TNHH E-Top Việt Nam (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ) đã bố trí máy rửa tay sát khuẩn tự động. Tất cả lao động, khách hàng khi vào nhà máy đều phải qua bước kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và khai báo y tế. DN cũng bố trí bảo vệ tuần tra 24/24 về việc thực hiện quy định “5K”.

Nhiều DN trong các KCN cũng đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Một số DN đã chủ động bố trí phòng tại khu ký túc xá để sẵn sàng cách ly những trường hợp có yếu tố nguy cơ hoặc có tình huống khẩn cấp.

Ông Tseng Chu En, Giám đốc Hành chính Công ty TNHH E-Top Việt Nam cho hay, ý thức được sự nguy hiểm của dịch COVID-19, DN đã chủ động tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao. DN cũng có sự giám sát và khai báo y tế đầy đủ với 40 lao động là người nước ngoài. «Qua kiểm tra, Đoàn đã đề nghị chúng tôi có biện pháp về bảo đảm khoảng cách, hạn chế tập trung đông người ở khu vực sản xuất. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh lạo DN và nghiên cứu phương án phù hợp”, ông Tseng Chu En nói.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm-Tiền lương (Sở LĐTBXH) đánh giá, hầu hết các DN đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, tại một số DN, việc giữ khoảng cách giữa các công nhân trong khi làm việc chưa bảo đảm. Đoàn đã khuyến cáo DN khắc phục tình trạng này, kể cả việc xếp hàng vào cổng và thay đổi giờ làm, giờ ăn. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng khuyến cáo các DN nhân rộng mô hình bố trí vách ngăn ở khu vực nhà ăn áp dụng cho khu vực sản xuất để giãn cách. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN  

;
.