Học nghề dễ tìm việc thu nhập khá

Thứ Ba, 25/05/2021, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường lao động BR-VT mấy năm gần đây đang có nhu cầu tuyển dụng cao một số ngành nghề như: hàn, cắt gọt kim loại, chế tạo khuôn mẫu, cơ điện tử, điện lạnh… Với những HS THCS và THPT muốn theo học nghề thì việc nắm bắt nhu cầu của thị trường là yếu tố quan trọng để lựa chọn được đúng nghề dễ kiếm việc làm.

SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hành nghề Hàn.
SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hành nghề Hàn.

ĐƯỢC NHÀ TUYỂN DỤNG SĂN ĐÓN

Ông Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết, trong những năm gần đây, các nhóm ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ như: cơ khí, điện, cơ điện tử, công nghệ thông tin… luôn có nhu cầu nguồn nhân lực rất lớn, đặc biệt là nguồn nhân lực trực tiếp trong sản xuất có trình độ TC và CĐ. Đơn cử như tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, sinh viên theo học các nghề hàn, cắt gọt kim loại, chế tạo khuôn mẫu, cơ điện tử, thiết kế đồ họa, điện công nghiệp, công nghệ thông tin… luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. DN đến tận trường để đặt hàng, tuyển dụng ngay từ khi SV chưa tốt nghiệp.

Bà Đặng Ngọc Linh, Phòng Nhân sự, Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging cho biết: “Công ty cần nhân lực ở nhiều lĩnh vực, trong đó có cơ khí, cơ điện tử… Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng là lao động có trình độ, được đào tạo bài bản và có trình độ tiếng Nhật. Đó cũng là lý do nhiều năm nay, Công ty đã đặt hàng để tuyển dụng SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Những SV có nguyện vọng sau khi tốt nghiệp về làm việc tại Công ty sẽ được hỗ trợ học tiếng Nhật, kiến thức chuyên ngành, tạo điều kiện thực tập tại Công ty… Ngay khi ra trường, những SV này không phải lo đầu ra sau khi ra trường bởi đã cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc”.

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐTBXH), nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trong năm 2020 là khoảng 21.538 người. Trong đó, các các nhóm ngành nghề về Cơ khí - Tự động hóa, Điện tử - Cơ điện tử, Điện – Điện lạnh – Điện công nghiệp là 3.596 người. Dự báo nhu cầu nhân lực tỉnh BR-VT năm 2021, các nhóm ngành nghề về Cơ khí - Tự động hóa, Điện tử-Cơ điện tử, Điện-Điện lạnh-Điện công nghiệp có nhu cầu khoảng 4.070 người và có thể sẽ tiếp tục tăng trong những năm kế tiếp.


Theo kết quả khảo sát tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, nhiều nghề tỷ lệ SV có việc làm đạt 100% như: cơ điện tử, hàn, chế tạo thiết bị cơ khí. Ngay cả trong giai đoạn này, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng nhiều DN vẫn gửi thông báo tuyển dụng đến trường nhưng trường không có đủ nhân lực để cung ứng. Theo ông Võ Văn Thuận, tính riêng từ đầu năm đến nay, nhiều DN như Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging (đóng tại KCN Phú Mỹ 3) với 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, Công ty TNHH Sonion Việt Nam II (100% vốn đầu tư của Đan Mạch), Công ty TNHH POSCO Việt Nam thuộc tập đoàn POSCO (Hàn Quốc), Công ty CP Phát triển và công nghệ TPP… đã liên hệ với nhà trường để tuyển dụng hàng trăm vị trí như nhân viên kỹ thuật cơ khí, cơ điện tử, chế tạo khuôn mẫu, điện công nghiệp, kỹ thuật điện, tự động hóa với mức lương khởi điểm từ 7 tới 18 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Văn Biển, Giám đốc Công ty SXTMDV Điện lạnh Công nghiệp Toàn cầu Cool (TP. Vũng Tàu) cho hay, hiện nay, điện lạnh đang là một trong những ngành nghề đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực. Tuy nhiên, so với lao động phổ thông thì lao động đã qua đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn. Vừa có trong tay kỹ năng nghề nghiệp, vừa có kiến thức tổng quan tốt, lại có bằng cấp, SV các trường nghề có thể làm việc cho các DN hoặc tự khởi nghiệp. Là một cựu SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, anh Biển cho biết, sau khoảng 5 năm làm việc cho các DN, năm 2013, anh đã tự mở cửa hàng sửa chữa điện lạnh, đến năm 2016 thành lập công ty riêng. Hiện nay, doanh thu của công ty khoảng 7 tỷ đồng/năm.

NGUỒN NHÂN LỰC KHAN HIẾM

Tuy là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng thực tế, nguồn lao động những ngành này đang ở trong tình trạng khan hiếm. Lý giải về thực trạng “khát” nhân lực một số ngành như: cơ khí, điện, điện lạnh, tự động hóa… ông Võ Văn Thuận cho biết, BR-VT là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế cao và duy trì liên tục nhiều năm. Toàn tỉnh có 15 KCN, các ngành công nghiệp rất phát triển như: dầu khí, điện, đạm, thép, đóng tàu, du lịch, cảng biển,… Đặc biệt là BR-VT có hàng trăm dự án, nhà máy đang hoạt động ở các lĩnh vực cơ khí, điện, tự động hóa, cắt gọt kim loại, công nghệ thông tin… có nhu cầu tuyển dụng hàng chục ngàn lao động qua đào tạo hàng năm.

Theo ông Thuận, một nguyên nhân khác khiến nhiều ngành nghề “khát” nguồn nhân lực là do người học chưa nhìn nhận đúng về nhu cầu, xu hướng phát triển của những ngành học này. Người học thường e ngại lựa chọn để học các ngành nghề về cơ khí, hàn, điện, tự động hóa… vì tâm lý sợ làm việc nặng, vất vả, môi trường độc hại. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ, nhiều công cụ, máy móc và công nghệ hiện đại được áp dụng đã giúp con người làm việc thuận lợi và nhẹ nhàng hơn trong những ngành trên.

Năm học 2021, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 18 ngành nghề trình độ CĐ và trung cấp bằng hình thức xét tuyển học bạ. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 1.470 SV, trong đó, CĐ là 535 chỉ tiêu, trung cấp là 935 chỉ tiêu. Thời gian tuyển sinh gồm 3 đợt: Đợt 1 từ 1/3-30/7, Đợt 2 từ 1/8-30/8, Đợt 3 từ 1/9-30/9.
Thí sinh có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ trực tiếp (hoặc qua đường bưu điện) tại các văn phòng tuyển sinh của nhà trường hoặc nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến tại địa chỉ Website: https://dangkyonline.bctech.edu.vn/. HS tốt nghiệp THCS học trung cấp được miễn 100% học phí học nghề. SV theo học hệ CĐ các nghề: Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí được giảm 70% học phí.


Ông Thuận cho biết thêm, nắm bắt nhu cầu nguồn nhân lực, năm 2021, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 18 ngành nghề trình độ trung cấp, CĐ, đa số là những ngành nghề đều có nhu cầu tuyển dụng lớn. Trong đó nhóm ngành Cơ khí-Điện gồm 9 nghề với 900 chỉ tiêu chiếm 61,2% tổng chỉ tiêu tuyển sinh; nhóm ngành Công nghệ thông tin gồm 3 nghề với 295 chỉ tiêu, chiếm 20,1% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối tượng tuyển sinh là HS tốt nghiệp THPT hoặc tương đương đối với trình độ CĐ và HS tốt nghiêp THCS với trình độ CĐ liên thông hoặc TC. Ông Thuận nhấn mạnh, đào tạo các ngành nghề về Cơ khí, điện, Công nghệ thông tin là thế mạnh của trường. Chương trình đào tạo của trường luôn được cập nhật cho phù hợp với yêu cầu của DN, tỷ lệ thực hành chiếm 70% thời lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo được đầu tư hiện đại phù hợp với thực tế. Nhà trường còn hợp tác với DN để tổ chức cho SV thực hành, thực tập và cam kết giải quyết việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hành nghề cắt gọt kim loại.
Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT thực hành nghề cắt gọt kim loại.

HOÀNG DƯƠNG

;
.