Có nên "chọn đại" một ngành để học?

Thứ Sáu, 14/05/2021, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Một mùa tuyển sinh nữa lại đến. Thời điểm này, học sinh khối 12 đang làm hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy bên cạnh những em đã có định hướng sẵn trong việc lựa chọn nghề nghiệp để đăng ký học, còn không ít học sinh lại “chọn đại” một ngành để đăng ký học.

Có một thực trạng là nhiều em học sinh có tư tưởng là phải đi học đại học. Trong khi đó, bản thân các em lại chưa xác định được trong tương lai là mình học ra trường có thể làm những công việc gì và làm ở những nơi nào. Thấy bạn bè ai cũng đăng ký học, nên các em bắt chước theo và “chọn đại” một ngành nào đó để đăng ký học. Còn cha mẹ thì thương con và chiều theo ý thích của con. Việc này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

Thứ nhất, việc đăng ký đại sẽ dễ rơi vào tình trạng các em chọn ngành mà bản thân các em không hề yêu thích. Điều này đồng nghĩa với việc các em không có đam mê. Một khi không có đam mê thì thử hỏi làm sao các em có thể chuyên tâm học tập và hoàn thành khóa học. Cho nên chuyện các em học giữa chừng rồi bỏ là rất có thể xảy ra.

Thứ hai, những em chọn đại một ngành để học đến khi tốt nghiệp ra trường thường xảy ra tình trạng thất nghiệp, không tìm được việc làm. Bởi, lúc đăng ký, nhiều em học sinh không biết chọn ngành nào, thấy ngành đó “hót” hoặc thấy bạn mình đăng ký học ngành đó cho nên bắt chước đăng ký theo. Đến lúc nào đó, lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường cùng một ngành sẽ rất đông. Khi ấy lượng cung sẽ vượt cầu là điều tất yếu.

Thứ ba, chọn đại một ngành để học sẽ gây lãng phí tiền của và công sức. Như chúng ta biết, học đại học không phải chỉ học vài ba tháng là xong, mà phải học khoảng 4 năm. Trong khoảng thời gian ấy các em phải bỏ ra biết bao tiền của, công sức. Nào là tiền đóng học phí, rồi chi phí sinh hoạt, ăn, ở, đi lại… Tất cả đều phục vụ cho việc đi học của các em.

Do vậy, khi đăng ký chọn ngành học, các em cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Nên chọn ngành học phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân để đăng ký học. Nếu bản thân chưa xác định được ngành nghề yêu thích thì không nên chọn đại một ngành để đăng ký học. Các em nên nhớ là đại học không phải là con đường duy nhất! Có nhiều con đường để lập nghiệp. Các em có thể chọn học trung cấp hoặc học nghề để trang bị cho bản thân một cái nghề trong tương lai. Học trường nào, bậc học nào không quan trọng, mà quan trọng là chọn được ngành học phù hợp cùng với thái độ học tập đúng đắn để tăng cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường.

NGUYỄN VĂN DÔ

 
;
.