.

Học chuyên tự nhiên giành giải quốc gia môn Lịch sử

Cập nhật: 18:43, 09/04/2021 (GMT+7)

Đam mê Lịch sử, hai chàng trai chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) đã “ẵm” hai giải Nhì cấp quốc gia.

Lại Quốc An và Nguyễn Anh Hoàng (từ trái sang) là hai HS đạt giải Nhì cấp quốc gia môn Lịch sử  năm học 2020-2021.
Lại Quốc An và Nguyễn Anh Hoàng (từ trái sang) là hai HS đạt giải Nhì cấp quốc gia môn Lịch sử năm học 2020-2021.

Cô Võ Thị Thanh Xuân, GV phụ trách đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Lịch sử năm học 2020-2021 cho hay: “Thành tích bộ môn Lịch sử trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia của tỉnh BR-VT đứng thứ 2 ở khu vực phía Nam. Toàn bộ khu vực phía Nam chỉ có 4 giải Nhì quốc gia thì BR-VT chiếm tới 2 giải”. Điều bất ngờ là giải Nhì thuộc về hai nam sinh lớp 11, đang theo học các lớp chuyên KHTN tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đó là các em: Lại Quốc An, HS lớp 11 chuyên Vật lý và Nguyễn Anh Hoàng, HS lớp 11 chuyên Toán 1.

Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia vừa qua, em Lại Quốc An đạt 16,75 điểm, Nguyễn Anh Hoàng bám sát nút với số điểm 16,5. Chia sẻ về lựa chọn của mình, Quốc An cho hay: “Từ nhỏ, em đã yêu thích Vật lý và Lịch sử. Mặc dù học chuyên Vật lý nhưng không vì thế mà em từ bỏ đam mê với môn Lịch sử. Với em, Lịch sử rất sinh động chứ không khô khan. Em lựa chọn tham gia đội tuyển quốc gia môn Lịch sử vì đam mê và mong muốn được thử thách bản thân mình”.

Chia sẻ thêm về phương pháp học Lịch sử, Nguyễn Anh Hoàng cho biết, từ bậc THCS, em đã nhận thấy sự thú vị của môn Lịch sử. Từ đam mê, Hoàng tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách vở và các bộ phim tài liệu.

“Toán và Lịch sử, hai môn học tưởng chừng như khác biệt nhưng lại có rất nhiều điểm chung, đó là sự tư duy, tìm tòi, khám phá. Lịch sử cung cấp nhiều kiến thức để em hiểu hơn về dân tộc, về thế giới. Học Lịch sử là cách dễ dàng nhất để hiểu được đời sống của cha ông, cùng những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc cũng như tiến trình lịch sử thế giới. Môn Lịch sử đã giúp em bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, đồng thời có cái nhìn thấu đáo hơn về những sự kiện xảy ra trong cuộc sống”, Nguyễn Anh Hoàng nói.

Bí quyết của Quốc An là trong quá trình học, em không học những kiến thức rời rạc mà luôn xâu chuỗi để kết nối các sự kiện lại với nhau. Quốc An luôn chú trọng củng cố kiến thức nền vững chắc trước khi học thêm các kiến thức nâng cao từ các chuyên đề. Em cũng thường xuyên luyện đề để rèn luyện kỹ năng làm bài. An cho biết, khi làm bài thi, em phân tích đề thật kỹ rồi lập dàn ý sơ lược trước khi bắt tay vào làm bài. “Làm bài thi môn Lịch sử cũng giống như viết bài luận môn Văn, muốn đạt điểm cao thì bài viết phải đủ ý, súc tích, rõ nghĩa và mạch lạc”, Quốc An cho biết thêm.

Cô Võ Thị Thanh Xuân chia sẻ, hiện nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chưa có lớp chuyên Lịch sử, nên nguồn tuyển cho đội tuyển quốc gia ở bộ môn này không mấy dồi dào. Trước những khó khăn đó, trong quá trình giảng dạy môn học này, cô Xuân luôn cố gắng tìm ra những em có niềm đam mê, thể hiện được tư duy trong quá trình học để thuyết phục, động viên các em theo học đội tuyển. Và Anh Hoàng, Quốc An chính là  những “viên ngọc sáng” đã được cô Xuân tìm ra. Cô Xuân nhận xét, Nguyễn Anh Hoàng và Lại Quốc An không chỉ có tố chất mà còn rất chăm chỉ, có khả năng tự học. Ở các em còn có sự quyết tâm và cầu tiến. Quá trình học tập và ôn thi quốc gia dù rất vất vả nhưng các em không bỏ cuộc mà luôn cố gắng hết mình, luôn tiếp thu, rút kinh nghiệm sau mỗi bài làm để đạt được kết quả tốt hơn.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.