BỆNH VIỆN BÀ RỊA: Triển khai kỹ thuật cao trong điều trị ung thư

Thứ Sáu, 16/04/2021, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Bệnh viện (BV) Bà Rịa đã áp dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị ung thư, giúp bệnh nhân tăng cơ hội sống.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật điều trị ung thư thanh quản tại BV Bà Rịa.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật điều trị ung thư thanh quản tại BV Bà Rịa.

Ngày 14/4, bệnh nhân P.V.M. (72 tuổi, phường 5, TP. Vũng Tàu) đã được BV Bà Rịa phẫu thuật thành công ung thư thanh quản. Ca phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Tai mũi họng của BV thực hiện, dưới sự hỗ trợ của bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Chợ Rẫy và 1 bác sĩ của BV này. Ca mổ kéo dài trong 3 giờ đồng hồ, bệnh nhân được cắt bỏ toàn phần thanh quản bên trái, nạo vét hạch cổ. Sau phẫu thuật, sáng 15/4, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại BV. Trước đó, ông M. nhập viện ngày 29/3 và được chẩn đoán có khối u ác tính ở thanh quản bên trái.

Bác sĩ Nguyễn Hải Quang, Phụ trách Khoa Tai mũi họng, BV Bà Rịa cho biết, kỹ thuật phẫu thuật ung thư thanh quản là một kỹ thuật cao do BV Chợ Rẫy chuyển giao từ năm 2019. Đây là lần thứ hai, BV triển khai thành công ca phẫu thuật này. “Trong năm qua, BV phải dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do vậy, việc triển khai các kỹ thuật cao tuyến trung ương phải tạm dừng. Năm 2021, BV đã triển khai lại các kỹ thuật này, trong đó có kỹ thuật phẫu thuật ung thư thanh quản. Để có thể triển khai hiệu quả kỹ thuật kể trên, BV đã chuẩn bị kỹ về điều kiện cơ sở vật chất và cử bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu tại BV Chợ Rẫy. Đồng thời, BV có chính sách mời các chuyên gia đầu ngành tại các BV tuyến trung ương về cầm tay chỉ việc tại chỗ, tạo điều kiện cho các bác sĩ tiếp cận các xu hướng và kỹ thuật tiến bộ”, bác sĩ Quang cho biết thêm.

Theo các bác sĩ, ung thư thanh quản là bệnh có tỷ lệ gặp nhiều ở nước ta, đứng hàng thứ 2 trong ung thư đầu mặt cổ (gần 23%), đứng hàng thứ 9 (3%) trong các ung thư toàn thân và là bệnh gặp nhiều ở nam giới (80%, đứng hàng thứ 5 trong các ung thư ở nam giới). Các phương pháp điều trị ung thư thanh quản hiện nay là phẫu thuật, xạ trị, hoặc kết hợp cả 2 phương pháp trên. Hiệu quả của phương pháp điều trị bằng hóa chất hoặc miễn dịch trị liệu còn có nhiều bàn cãi.

Ung thư thanh quản ảnh hưởng trực tiếp đến đường ăn, đường thở nhưng người bệnh thường đến khám ở giai đoạn muộn. Ở giai đoạn này, phẫu thuật cắt thanh quản toàn phần, nạo vét hạch cổ kèm theo xạ trị sau phẫu thuật được áp dụng rộng rãi và cho kết quả tốt. Tiên lượng của ung thư thanh quản rất khả quan. Nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, tỷ lệ sống sau 5 năm có thể đạt từ 65% đến 85%. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân bị ung thư thanh quản chưa được điều trị đúng cách, hoặc phải chuyển đi BV tuyến trung ương điều trị, gây thiệt thòi cho người bệnh khi phải tăng thêm thời gian chờ đợi, khó khăn cho người nhà cùng chăm sóc và làm tăng chi phí điều trị.

Do ít có triệu chứng ảnh hưởng đến toàn thân nên ung thư thanh quản thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi khối u đã di căn ra hạch hoặc các cơ quan lân cận. Vì vậy, khi khàn tiếng kéo dài trên 14 ngày, người bệnh nên đi khám để phát hiện bệnh giai đoạn sớm.

Ngoài kỹ thuật phẫu thuật ung thư thanh quản, từ cuối năm 2020 đến nay, BV Bà Rịa cũng đã tiếp nhận thành công các kỹ thuật phẫu thuật ung thư dạ dày, trực tràng, đại tràng… do các BV tuyến trung ương chuyển giao. Theo đánh giá của Sở Y tế, những kết quả đạt được của BV Bà Rịa cho thấy, việc phát triển kỹ thuật cao ở BV tuyến tỉnh đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân, giảm chi phí phát sinh khi phải chuyển tuyến điều trị cũng như tái khám với người bệnh bị ung thư; đồng thời góp phần giảm quá tải cho BV tuyến trên.

NGUYỄN THI

;
.