Nên có lộ trình phù hợp
Phương án thay đổi cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 vừa được Sở GD-ĐT đưa ra đã nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện cần có lộ trình phù hợp.
HS lớp 9 Trường THCS Vũng Tàu đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. |
PHÙ HỢP XU THẾ CHUNG
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết Sở đã xây dựng phương án điều chỉnh hệ số tính điểm môn thi trong tuyển sinh lớp 10 và sẽ trình xin ý kiến của UBND tỉnh. Cụ thể, theo phương án tuyển sinh lớp 10 những năm trước đây, HS dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập thi 3 bài thi độc lập, gồm các môn: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Trong đó, các bài thi Ngữ văn, Toán tính hệ số 2; tiếng Anh tính hệ số 1. Sở GD-ĐT dự kiến đề xuất UBND tỉnh cho thay đổi theo phương án cả 3 môn thi trên có cùng hệ số.
Trước thông tin trên, nhiều cán bộ, GV bày tỏ sự đồng tình. Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho rằng, việc tính điểm 3 môn thi Ngữ văn, Toán, tiếng Anh có hệ số ngang nhau là một cách thể hiện môn tiếng Anh đã chính thức được đánh giá cao, ngang bằng với 2 môn còn lại. Điều này phù hợp với xu thế hội nhập cũng như chủ trương chung của ngành GD-ĐT.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cũng cho hay, Phòng GD-ĐT đã khảo sát ý kiến của các trường THCS trên địa bàn tỉnh về nội dung này. Kết quả, 100% cơ sở giáo dục đồng tình với phương án thay đổi cách tính điểm xét tuyển, đưa cả 3 môn thi về cùng hệ số. Theo ông Phúc, ngoài việc phù hợp với quy định mới về đánh giá, xếp loại HS, phương án này còn góp phần nâng cao vị thế của môn Ngoại ngữ, thúc đẩy các trường phổ thông cũng như phụ huynh, HS đầu tư cho dạy, học tiếng Anh hiệu quả, chất lượng hơn.
Trong khi đó, ông Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) thì cho rằng, dù cách tính điểm tuyển sinh lớp 10 được tính theo công thức nào thì sau khi hoàn tất công tác tuyển sinh, các trường THPT cũng căn cứ kết quả 3 môn thi với hệ số 1 cùng nguyện vọng của từng HS để đánh giá, phân loại HS đầu vào, nhằm giúp công tác giảng dạy, ôn tập cho các em hiệu quả hơn.
NÊN CÓ THỜI GIAN CHUẨN BỊ
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc thực hiện phương án này cần có lộ trình phù hợp. Ông Nguyễn Quý Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho biết, qua lấy ý kiến, nhiều cơ sở giáo dục ở địa phương bày tỏ mong muốn việc thay đổi cách tính điểm xét tuyển lớp 10 nên được triển khai vào đầu năm học tới để các trường chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch năm học. HS, GV cũng có thêm thời gian chuẩn bị nhằm nâng cao chất lượng dạy, học và đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ông Phúc băn khoăn, hiện nay chất lượng giảng dạy 2 môn Toán và Ngữ văn tại các cơ sở giáo dục, các địa phương đã tương đối đồng đều. Riêng môn tiếng Anh, trình độ và mức độ đầu tư cho việc học của HS có sự chênh lệch lớn. Vì vậy, Sở GD-ĐT nên cân nhắc thực tế này và đề ra giải pháp phù hợp.
Ông Nguyễn Phúc Đức, GV Ngữ văn, Trường THCS Vũng Tàu cho rằng, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra. Do đó, việc thay đổi cách tính điểm tuyển sinh nếu thực hiện vào lúc này là gấp rút, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý HS. Theo ông Đức, Sở GD-ĐT cần xây dựng lộ trình để thực hiện, đồng thời đưa ra công thức tính điểm phù hợp để nâng dần vị thế của môn tiếng Anh, tiến tới ngang bằng với 2 môn Ngữ văn và Toán.
Em Nguyễn Đăng Khoa, HS lớp 9.7, Trường THCS Vũng Tàu chia sẻ: “Em rất bất ngờ trước thông tin cách tính điểm xét tuyển lớp 10 có thể sẽ thay đổi. Dù lực học cả 3 môn của em tương đối đều nhưng em không khỏi lo lắng trước sự thay đổi này”.
Sẽ triển khai từ năm học tới
Việc thay đổi cách tính điểm tuyển sinh lớp 10, trong đó 3 môn có cùng hệ số là việc cần thiết phải thực hiện. Tuy nhiên, Sở sẽ chỉ đề xuất triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh năm học 2021-2022 nếu như HS, phụ huynh và các cơ sở giáo dục đồng thuận, nhất trí cao. Nếu không, đây sẽ là định hướng cho kỳ tuyển sinh của năm học 2022-2023. Trên cơ sở 3 môn thi ngang bằng về hệ số, Sở cũng sẽ xây dựng công thức tính điểm phù hợp và công bố sớm để phụ huynh, HS và các cơ sở giáo dục được biết.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)
|
Trao đổi với chúng tôi về đề xuất thay đổi cách tính điểm tuyển sinh lớp 10, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Sở đề xuất phương án này căn cứ tình hình thực tiễn và định hướng mới của Bộ GD-ĐT về đánh giá, xếp loại HS và Nghị quyết 123/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm học 2019-2020 đến năm học 2024-2025. Bà Châu khẳng định, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, đánh giá tác động xã hội, đặc biệt là tới đối tượng HS trước khi triển khai phương án thay đổi cách tính điểm tuyển sinh lớp 10. Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT nghiên cứu, cho ý kiến về nội dung trên để có cái nhìn đa chiều làm cơ sở xây dựng phương án và lộ trình thực hiện trình UBND tỉnh.
Bài, ảnh: KHÁNH CHI