Sát cánh cùng người lao động

Chủ Nhật, 21/03/2021, 15:31 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động bằng những việc làm thiết thực. Các hoạt động đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. 

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

NHIỀU HÌNH THỨC HỖ TRỢ

Cuối tháng 1/2021, nhận số tiền 20 triệu đồng từ Quỹ “Tấm lòng vàng” của Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu, chị Đinh Thị Ánh Tuyết, công nhân Xí nghiệp Công viên 3 không khỏi xúc động. Chị Tuyết và chồng đều là công nhân, thu nhập chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống và lo cho 2 con ăn học. Năm 2018, con trai thứ 2 của chị (cháu Nguyễn Văn Linh, 15 tuổi) bị suy thận khiến cuộc sống gia đình chị lâm vào cảnh khó khăn hơn bởi chi phí chữa trị tốn kém.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Tuyết, Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đã đề xuất trích từ Quỹ “Tấm lòng vàng” của Công ty trao tặng gia đình chị 20 triệu đồng để có thêm chi phí chữa bệnh cho con. Chị Tuyết xúc động bày tỏ: “Trong lúc khó khăn nhất, tôi càng cảm nhận rõ hơn tình cảm của công ty và anh chị em đồng nghiệp dành cho mình. Ân tình này thật khó quên”.

Nhờ sự quan tâm, sâu sát của CĐCS và DN, hàng ngàn người lao động (NLĐ) đã được giúp đỡ để vượt qua khó khăn. Năm 2019, anh Phạm Văn Dũng, Công ty CP Năng lượng Irex (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 2, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u. Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn, cộng với bệnh tật khiến gia đình anh càng khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh đó, CĐCS Công ty đã vận động NLĐ đóng góp giúp đỡ anh. Chỉ trong vòng 1 ngày, CĐCS đã nhận được gần 20 triệu đồng hỗ trợ anh Dũng có thêm chi phí phẫu thuật. Hiện nay, sức khỏe anh dần bình phục và đã đi làm trở lại.

Cùng với đó, chương trình tặng nhà “Mái ấm công đoàn”, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh… cũng được tổ chức CĐ tích cực triển khai nhằm tạo điều kiện cho NLĐ vượt khó để ổn định cuộc sống. Đầu tháng 2/2021, gia đình chị Trần Thị Hiền, GV Trường MN Vành Khuyên (huyện Châu Đức) đã được dọn về ở trong ngôi nhà mới, trong đó Quỹ “Mái ấm công đoàn” (LĐLĐ tỉnh) hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng. “Gia đình đã thoát cảnh ở trọ nên ai cũng vui mừng”, chị Hiền phấn khởi nói.

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐƯỢC LỢI

Hoạt động chăm lo cho công đoàn viên, NLĐ của các DN và các cấp CĐ ngày càng phong phú, thiết thực. Bà Võ Thị Thuận, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cho biết, các hoạt động chăm lo, cải thiện đời sống NLĐ luôn được CĐCS phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty triển khai hiệu quả. Điều này thể hiện sinh động trong thỏa ước lao động tập thể được ký kết và thực hiện theo tiêu chuẩn “4 thật” gồm: đối tác thật, thương lượng thật, nội dung thật, thực hiện thật. Trong đó, “nội dung thật” không sao chép các chế định trong pháp luật về lao động mà chỉ đưa vào các nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

“Trăn trở trước những hoàn cảnh khó khăn của NLĐ, đầu năm 2018, CĐCS đã đề xuất công ty thành lập Quỹ “Tấm lòng vàng”. Nguồn quỹ được xây dựng bằng nguồn vận động từ tiền khen thưởng cá nhân trên tinh thần tự nguyện nhằm san sẻ một phần khó khăn với những hoàn cảnh đặc biệt trong NLĐ. Đến nay quỹ đã vận động được hơn 200 triệu đồng. Với những chính sách chăm lo tốt cho NLĐ, công ty đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen “Doanh nghiệp vì người lao động”, bà Thuận nói thêm. 

Bà Nguyễn Thị Đào Thanh, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Năng lượng Irex cho biết, không chỉ vận động hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CĐ còn phối hợp DN có chính sách động viên, khen thưởng NLĐ. Chẳng hạn, NLĐ làm việc 10 năm trở lên, có thành tích trong lao động, sản xuất còn được tặng gói du lịch trị giá 10 triệu đồng dành cho cả gia đình. Lao động nữ khi nghỉ thai sản ngoài việc được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật còn được DN hỗ trợ thêm từ 1-6 tháng lương tính theo thâm niên… 

Theo ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, NLĐ đã được các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các DN. Trong đó, tổ chức CĐ và DN đã chú trọng việc ký kết và triển khai thực hiện Chương trình phúc lợi cho NLĐ; tổ chức thăm, tặng quà, trợ cấp cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa “Mái ấm công đoàn”… 

“Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 xảy ra, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ khó khăn càng được quan tâm hơn. Các hoạt động đó đã góp phần củng cố niềm tin của CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, với Đảng, Nhà nước”, ông Huỳnh Sơn Tuấn khẳng định.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.