Rực rỡ những con đường hoa nông thôn

Thứ Sáu, 05/03/2021, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Không còn cảnh bụi bay mù mịt, hai bên đường đầy cỏ dại, rác thải sinh hoạt vương vãi, đường nông thôn ngày nay đã được thảm nhựa và rực rỡ sắc vàng, đỏ của hoa hoàng yến, mười giờ, hoàng hạc... Đó là thành quả từ sự đồng lòng góp sức của chính quyền và người dân.

Hoa hoàng yến trồng 2 bên đường vào khu phố Thanh Bình (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ).
Hoa hoàng yến trồng 2 bên đường vào khu phố Thanh Bình (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ).

Đường vào khu phố Thanh Bình (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) - nơi có hơn 50 hộ dân sinh sống những ngày đầu xuân như đẹp hơn. Mặt đường được thảm nhựa bằng phẳng, 2 bên đường hoa hoàng yến nở vàng rực rỡ trên suốt chiều dài gần 1km.

Hình ảnh lãng mạn trên đã hiện hữu tại địa phương hơn 2 năm qua. Năm 2019, UBND thị trấn Đất Đỏ có chủ trương trồng hoa ở các khu dân cư, các tuyến đường nhằm làm đẹp thêm hình ảnh nông thôn mới, giảm thiểu tình trạng xả rác ven đường. Theo đó, Hội Nông dân TT. Đất Đỏ thực hiện tuyến đường hoa nông thôn và chọn trồng hoa hoàng yến vì là loài dễ sống, ít sâu bệnh và sắc hoa vàng rực rỡ. Các thành viên Hội Nông dân thị trấn đã cùng đóng góp chi phí và vận động nhà hảo tâm để trồng hơn 250 cây hoa hoàng yến trên quãng đường gần 1km của TT. Đất Đỏ.

Thoăn thoắt nhổ cỏ và tỉa lá sâu, bà Đoàn Thị Ảnh (TT. Đất Đỏ) nói, khi được Hội Nông dân thị trấn vận động chăm sóc hoa, bà đã hưởng ứng ngay. “Mỗi ngày đi ngang qua đường hoa ai cũng thích thú. Buổi chiều đi tập thể dục, đi dạo trên con đường này tôi càng yêu đời hơn. Thấy đường hoa đẹp, mỗi người sẽ có ý thức giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ để đường hoa ngày càng đẹp hơn”, bà Ảnh nói.

Tương tự, đoạn đường dài hơn 1.500m từ thôn Tân Xuân (xã Bàu Chinh) đi xã Quảng Thành, xã Bình Giã (huyện Châu Đức) 3 năm qua cũng xanh, sạch, đẹp bởi hơn 300 cây hoa hoàng yến bung nở vàng rực. Đó là thành quả từ sức lao động của 25 hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Tân Xuân. 

Ông Hoàng Xuân Vinh, Chi hội trưởng Chi Hội CCB thôn Tân Xuân cho biết, các thành viên trong hội đều có độ tuổi ngoài 60. Phát huy tinh thần “bộ đội cụ Hồ”, ai cũng mong muốn được tiếp tục làm điều có ích cho quê hương. Sau khi bàn bạc, năm 2018, Chi hội thống nhất đóng góp hơn 7 triệu đồng để thực hiện tuyến đường hoa nông thôn. 

Có hoa giống, các thành viên chia nhau công việc. Người đào hố, người bón phân, người trồng cây và cắt cử nhau chăm bón. Dưới bàn tay cần cù của những người cựu binh, đá sỏi cứng đầu phải nhường chỗ cho màu xanh tươi tốt của cây lá. Sau 3 năm tích cực chăm sóc, những cây hoàng yến đã nở hoa vàng rực rỡ. Trải dài trên tuyến đường vào thôn, con đường trở nên thơ mộng hơn. Đi trên con đường nông thôn đầy sắc hoa hoàng yến, ai cũng cảm nhận sự dịu mát, yêu đời, lãng mạn và mùa xuân như hiển hiện quanh năm ở nơi đây.

Ông Bùi Cửu Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Đức cho biết, ông đánh giá cao những nỗ lực của các CCB. Một số người dù tuổi cao, sức yếu nhưng đã cùng đồng đội góp của, góp công để làm đẹp cảnh quan quê hương. Từ ngày hoa hoàng yến được trồng, người dân hai bên đường cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường hơn. Con đường ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn. 

“Hội CCB huyện sẽ tiếp tục định hướng, khuyến khích các chi hội CCB ở những địa phương khác trên địa bàn huyện nhân rộng, làm đẹp những con đường tự quản tại địa phương; phát huy truyền thống, bản chất “bộ đội cụ Hồ” trong xây dựng nông thôn mới”, ông Bùi Cửu Hải nói thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.