Nữ kiến trúc sư đam mê xe đạp

Thứ Bảy, 06/03/2021, 07:33 [GMT+7]
In bài này
.

Là kiến trúc sư, nhưng lại đam mê các môn thể thao mạnh mẽ, cô gái Đào Diệu Linh (58/4 Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP. Vũng Tàu, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc-Đầu tư và phát triển K.SON) đã bước đầu gặt hái những thành công trong các giải đua xe đạp phong trào. 

Đào Diệu Linh nhận giải Nhì chung cuộc giải Hành trình chinh phục Cao Nguyên.
Đào Diệu Linh nhận giải Nhì chung cuộc giải Hành trình chinh phục Cao Nguyên.

NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU

Thân hình cân đối, khỏe khoắn, khuôn mặt ưa nhìn, tươi tắn với nụ cười thường trực trên môi, nữ kiến trúc sư trẻ Đào Diệu Linh còn cuốn hút đối phương bởi lối nói chuyện đầy tự tin. Diệu Linh cho biết, chị bắt đầu quan tâm đến thể thao vào năm 2017. Khi đó, chị đang làm việc tại Hà Nội thì thấy anh bạn đồng nghiệp đăng ký dự giải thể thao Iron Man 3 môn phối hợp (bơi, đạp xe, chạy) tại Đà Nẵng. Chị rất ngạc nhiên, bởi anh bạn là dân văn phòng mà lại đăng ký thi đấu ở một giải thể thao đòi hỏi sức mạnh tổng hợp. Trong đầu chị nảy sinh ý nghĩ tại sao mình không thử sức?

Vậy là chị tìm nhóm để đăng ký và lao vào luyện tập từ con số “0”. Dự giải này, chị càng được truyền cảm hứng và thêm yêu thể thao hơn khi chứng kiến ý chí mạnh mẽ của các VĐV. “Tôi chứng kiến có người cụt 1 chân hay cụ già 80 tuổi vẫn tham gia đầy đủ cả 3 nội dung thi đấu khiến tôi rất cảm phục”, Diệu Linh chia sẻ. 

Trong quá trình tập luyện các môn thể thao phong trào, chị quen biết được nhiều người có cùng đam mê. Và rồi, chị đã tìm ra môn thể thao yêu thích và thế mạnh của mình là xe đạp. 

Đến với xe đạp khá trễ (4/2020) nhưng Diệu Linh lại sớm gặt hái nhiều thành công. Trong năm 2020, chị tham dự 4 giải đua xe đạp phong trào và đã giành được 8 giải thưởng chính và phụ. Cụ thể, ở giải xe đạp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng, chị giành giải Nhất đồng đội - chung cuộc nội dung nữ và hạng Năm cá nhân - chung cuộc nội dung nữ. Ở giải xe đạp địa hình Hố Lang Cross Country tại Bình Dương, chị giành giải Khuyến khích và giải phụ Hoa khôi. Ở giải đua xe đạp Hành trình chinh phục cao nguyên Đà Lạt, chị giành giải đồng hạng Tư chặng đèo Bảo Lộc và giải Nhì cá nhân chặng đèo Prenn, giải Nhì chung cuộc toàn chặng. Ở giải 2 môn phối hợp Trị An Duathlon, chị giành hạng Năm. “Những thành công bước đầu là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không mệt mỏi và niềm đam mê của tôi với xe đạp”, Diệu Linh nói. 

Đào Diệu Linh trên đường đua ở giải 2 môn phối hợp Trị An Duathlon.
Đào Diệu Linh trên đường đua ở giải 2 môn phối hợp Trị An Duathlon.

NGHIÊM TÚC ĐỂ CHIẾN THẮNG

Diệu Linh tâm sự, khi làm việc gì đó, chị luôn nghiêm túc để đi đến kết quả cuối cùng. Trong thể thao cũng vậy, khi đăng ký tham dự giải nào, chị luôn xác định mục tiêu giành chiến thắng chứ không phải tâm lý “tham dự cho vui”. Từ đó, chị có động lực để tập luyện và phấn đấu nhằm đạt được mục tiêu. Chị luôn tìm hiểu về đối thủ, tìm ra điểm mạnh, yếu của họ và so sánh với mình để đề ra chiến thuật thi đấu hợp lý nhằm giành chiến thắng. 

Với Diệu Linh, mỗi giải đấu đều mang lại cho chị những trải nghiệm mới và cơ hội để khám phá, thử thách giới hạn của bản thân. Chẳng hạn, ở giải xe đạp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng, chị phải vận động toàn thân với cường độ cao: chân đạp xe, mắt quan sát, óc suy nghĩ trong tâm thế sẵn sàng xử lý tình huống để tránh sự cố va chạm trên đường đua. Ở giải Hành trình chinh phục cao nguyên Đà Lạt, chị phải đạp xe từ Vũng Tàu lên Đà Lạt. Thi đấu giữa trưa nắng nóng, đói và mệt nhưng chị không đủ thời gian dừng lại để ăn uống, nghỉ ngơi. Đó là dịp để chị thử sức bền của mình. Còn với giải xe đạp địa hình Hố Lang, chị phải đối mặt nhiều hiểm nguy rình rập, chỉ một sơ suất nhỏ về kỹ thuật cũng có thể khiến chị gặp chấn thương nặng. 

Đào Diệu Linh và các giải thưởng tại giải xe đạp địa hình Hố Lang Cross Country 2020.
Đào Diệu Linh và các giải thưởng tại giải xe đạp địa hình Hố Lang Cross Country 2020.

Phần lớn thời gian Diệu Linh tự tập luyện một mình vào sáng sớm và chiều muộn sau giờ làm việc và những ngày cuối tuần. Thỉnh thoảng, chị sẽ đạp xe cùng các VĐV nam để kiểm tra sự tiến bộ và sức bền của bản thân. “Mỗi người có sở thích riêng. Có người thích tụ tập tán gẫu với bạn bè, còn tôi thì thích thể thao và coi đó là hình thức giải trí thú vị. Thể thao giúp tôi trui rèn ý chí, đức tính kiên trì và quyết tâm chinh phục mọi thách thức”, Đào Diệu Linh chia sẻ. 

Ngoài giờ làm việc, chơi thể thao, Diệu Linh cũng thích cắm hoa, nấu ăn.
Ngoài giờ làm việc, chơi thể thao, Diệu Linh cũng thích cắm hoa, nấu ăn.

Công việc và tập luyện thể thao bận rộn nhưng Diệu Linh vẫn có thời gian để học thêm về luật, học đàn violin, cắm hoa, nấu ăn... và việc nào chị cũng làm đến nơi đến chốn. “Do vậy, những chị em có gia đình, nếu biết sắp xếp công việc khoa học vẫn có thể tập luyện thể thao như tôi”, Diệu Linh nói thêm.

Chia sẻ về kế hoạch trong năm 2021, Diệu Linh cho biết, sẽ tiếp tục tập trung phát triển công việc, học tập phát triển bản thân và luyện tập thể thao.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

;
.