Lọc thận ở trung tâm y tế huyện

Thứ Sáu, 12/03/2021, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc là cơ sở y tế tuyến huyện duy nhất của tỉnh đã triển khai kỹ thuật lọc thận nhân tạo (LTNT). Việc triển khai kỹ thuật này đã tạo điều kiện cho bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối trên địa bàn huyện được LTNT gần nhà, đỡ tốn công đi lại.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân trong quá trình LTNT.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân trong quá trình LTNT.

THUẬN TIỆN CHO NGƯỜI BỆNH

Bệnh nhân Ngô Tiến Lượng (50 tuổi, ở ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) phải LTNT hơn 9 năm nay. 5 năm đầu, ông xuống Bệnh viện Bà Rịa để LTNT. Trong thời gian chữa trị tại đây, ông gặp nhiều bất tiện như: đường sá xa xôi, tốn kém chi phí đi lại. Ngoài ra, Bệnh viện Bà Rịa đông bệnh nhân nên mỗi khi đến LTNT, ông phải chờ đợi. Vì vậy, khi TTYT huyện Xuyên Mộc thực hiện kỹ thuật LTNT (năm 2017), ông đã đăng ký chuyển về đây để điều trị. LTNT gần nhà, ông có thể tự đi xe máy, thay vì phải nhờ vợ chở hay thuê xe ôm như trước, vừa đỡ vất vả lại vừa chủ động. “Mỗi tuần, tôi phải đến TTYT huyện Xuyên Mộc LTNT 3 lần. Việc lọc thận gần nhà giúp tôi thuận tiện hơn rất nhiều”, ông Lượng nói.  

Tương tự, ông Nguyễn Chí Hạnh (76 tuổi, ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc) đã LTNT tại TTYT huyện Xuyên Mộc 3 năm nay. Tuổi cao, sức khỏe ngày càng giảm sút, đi lại khó khăn nên việc được LTNT tại cơ sở y tế gần nhà đã mang lại nhiều thuận tiện cho ông và các con trong việc đi lại. Ngoài LTNT, ông Hạnh còn được nhân viên y tế cung cấp thuốc men đầy đủ. Hơn nữa, ông có thẻ BHYT, nên mỗi lần lọc thận, ông chỉ phải thanh toán chi phí điều trị khoảng 200 ngàn đồng. Nhưng điều ông thấy hài lòng khi điều trị tại đây là được lọc thận đúng giờ, không phải chờ đợi. 

Điều dưỡng của TTYT huyện Xuyên Mộc thực hiện quy trình LTNT  cho bệnh nhân.
Điều dưỡng của TTYT huyện Xuyên Mộc thực hiện quy trình LTNT cho bệnh nhân.

TỪNG BƯỚC ĐÁP ỨNG NHU CẦU NGƯỜI BỆNH

TTYT huyện Xuyên Mộc đang LTNT cho 37 bệnh nhân từ 18 đến 77 tuổi. Các bệnh nhân đều sinh sống trên địa bàn huyện và bị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Để phục vụ nhu cầu của người bệnh, TTYT huyện Xuyên Mộc đã bố trí 2 ca LTNT vào buổi sáng và chiều các ngày trong tuần. Mỗi ca, trung tâm chỉ LTNT cho 9 bệnh nhân. 

Bác sĩ Trần Ngọc Yên, phụ trách Buồng LTNT (TTYT huyện Xuyên Mộc) cho biết, qua nắm bắt và theo dõi, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc có hơn 70 bệnh nhân phải LTNT. Với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, TTYT huyện Xuyên Mộc mới đáp ứng được 50% nhu cầu LTNT của người bệnh. Ngoài số bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm, một số bệnh nhân vẫn đến các bệnh viện khác như: Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi hoặc các cơ sở y tế tại TP. Hồ Chí Minh để LTNT. 

“Người bị suy thận mạn giai đoạn cuối, được bác sĩ chỉ định phải lọc máu thì sẽ phải gắn bó lâu dài với bệnh viện và thường xuyên LTNT. Việc triển khai kỹ thuật LTNT tại TTYT huyện Xuyên Mộc đã giúp bệnh nhân trên địa bàn giảm bớt khó khăn trong việc đi lại và chi phí sinh hoạt so với điều trị ở các bệnh viện khác”, bác sĩ Yên nói thêm.

Bác sĩ Ninh Hùng, Phó Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc thông tin, kỹ thuật LTNT được trung tâm triển khai từ năm 2017. Ban đầu, trung tâm có 5 máy LTNT do Bệnh viện Bà Rịa chuyển giao. Sau đó, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 tài trợ 7 máy lọc thận. Hiện nay, trung tâm có 1 buồng LTNT, với 12 máy, do 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đảm nhận công tác chuyên môn. Đội ngũ nhân viên y tế đã được đào tạo và nâng cao trình độ về LTNT tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong thời gian 6 tháng. Mặt khác, nguồn nhân lực này còn học tập kinh nghiệm ở Bệnh viện Bà Rịa. “Với khả năng hiện tại, TTYT huyện Xuyên Mộc chưa đáp ứng hết nhu cầu của người bệnh. Song dự kiến, cuối năm 2021, khi cơ sở mới của trung tâm đưa vào hoạt động, đơn vị có khoảng 20 máy LTNT, từng bước đáp ứng nhu cầu lọc thận của người bệnh trên địa bàn”, bác sĩ Ninh Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG 

 
;
.