KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (8/3)

Cuộc sống thêm đẹp từ bàn tay phụ nữ

Thứ Sáu, 05/03/2021, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Những tấm lòng thơm thảo, những bàn tay siêng năng của hội viên phụ nữ đã giúp bao người nghèo thêm ấm lòng, giúp cho góc nhà, tuyến phố thêm văn minh, sạch, đẹp. 

Chị Trần Thị Thu Phương (phải, ở 35 Nguyễn Chánh, TP. Bà Rịa) trao quần áo cũ cho người nghèo.
Chị Trần Thị Thu Phương (phải, ở 35 Nguyễn Chánh, TP. Bà Rịa) trao quần áo cũ cho người nghèo.

SẺ CHIA VỚI NGƯỜI NGHÈO

Gia đình bà Trần Thị Xếp (ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) có hoàn cảnh khó khăn. Ở tuổi 76, bà thường ốm đau, mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống đều nhờ vào bàn tay người con gái lo liệu. Căn nhà cấp 4 xây đã lâu, xuống cấp nhưng bao năm qua bà Xếp không có tiền sửa sang. Biết được hoàn cảnh của bà, đầu năm 2020, Hội LHPN xã Sơn Bình đã vận động mạnh thường quân ủng hộ để xây nhà mới cho bà Xếp. Căn nhà mới rộng 44m2, khang trang, nền lát gạch bông sáng bóng với chi phí xây dựng 140 triệu đồng, trong đó, Công ty CP Dầu khí Thái Bình Dương (TP. Vũng Tàu) hỗ trợ 60 triệu đồng. Số tiền còn lại do anh em, bà con, hàng xóm ủng hộ. Có nhà mới, tinh thần bà Xếp phấn chấn, thoải mái hẳn lên.

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, hưởng ứng phong trào xây tặng mái ấm tình thương do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở rà soát, nắm bắt nhu cầu của phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, phụ nữ đơn thân. Từ năm 2008 đến nay, Hội LHPN các cấp trên địa bàn đã vận động các DN, nhà hảo tâm xây tặng 93 mái ấm tình thương với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng. Nhờ vậy, nhiều chị em phụ nữ, người già, người nghèo, phụ nữ đơn thân đã có nơi an cư để yên tâm làm ăn.

Những hoạt động nghĩa tình nhằm chăm lo đời sống cho người nghèo không chỉ được thực hiện bởi Hội LHPN các cấp mà còn lan tỏa đến từng cán bộ, hội viên. Để từ đó, có thêm nhiều tấm lòng thơm thảo của chị em phụ nữ vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Trần Thị Thu Phương (35 Nguyễn Chánh, TP. Bà Rịa), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, Hội LHPN phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa là một người như vậy. Đầu năm 2020, chị mở gian hàng đồ cũ tại nhà và vận động người thân, bạn bè ủng hộ quần áo cũ để tặng người nghèo. Mỗi ngày có khoảng 10 người đến nhận quần áo cũ với số lượng khoảng 50 bộ. Ngoài ra, chị Phương còn có tủ sách với hơn 200 cuốn sách các loại: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách kỹ năng sống, sách về pháp luật… để tặng HS, người dân. 

CHUNG TAY XÂY DỰNG CUỘC SỐNG VĂN MINH, SẠCH ĐẸP

Ngoài hoạt động chăm lo hội viên nghèo, Hội LHPN các cấp còn tổ chức nhiều phong trào, mô hình hoạt động vì cộng đồng, chung tay xây dựng cuộc sống văn minh, sạch, đẹp. 

Theo Hội LHPN huyện Đất Đỏ, thời gian qua, Hội đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) gắn với nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. 

Các cấp hội đã tuyên truyền cho hơn 19 ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ (đạt 96%) về các tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch. Cụ thể hóa cuộc vận động này, các chi, hội phụ nữ cơ sở cũng sáng tạo nhiều mô hình hay như: Đoạn đường tự quản xanh-sạch-đẹp, Tổ phụ nữ vận động hội viên tự giác bỏ rác đúng nơi quy định, Cùng nhau làm sạch đường phố, Tổ phụ nữ làm sạch đường ven biển, Chi hội phụ nữ có 100% hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, Chuyển phế liệu thành đường hoa… Qua thời gian thực hiện, các mô hình này đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp họ ý thức rõ hơn về trách nhiệm với cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã tự giác hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động, chung tay thực hiện việc mở đường giao thông nông thôn, xây dựng những công trình NTM.

Năm 2020, các cấp hội phụ nữ tổ chức và phối hợp tổ chức ra quân 370 đợt, với 2.540 chị tham gia, thu gom hơn 12 tấn rác; phát quang 71km bụi rậm, đường giao thông; trồng 4.520 cây xanh; xóa 255 bảng quảng cáo trái phép; treo 180 băng rôn, khẩu hiệu bảo vệ môi trường trên các trục đường tại các xã, phường, thị trấn; vận động bê tông hóa 7 con đường nông thôn số tiền gần 240 triệu đồng... Các cấp hội cũng nhân rộng thêm 150 tuyến đường phụ nữ tự quản, nâng tổng số tuyến đường tự quản trong toàn tỉnh là 525 tuyến, trong đó có 136 tuyến đường hoa. Các mô hình nói trên đã góp phần nâng cao ý thức của chị em phụ nữ và người dân, chung tay xây dựng nơi sống văn minh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.