Đủ điều kiện để triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19

Chủ Nhật, 07/03/2021, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Hải Dương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh là 3 địa phương đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 vào ngày 8/3. Bà Rịa-Vũng Tàu được phân bổ 200 liều cho Trung tâm Y tế huyện Long Điền. Đó là những nội dung được thông tin tại hội nghị trực tuyến đến 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc về triển khai kế hoạch và tập huấn công tác tiêm vắc xin COVID-19 do GS.TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì vào ngày 6/3. 

Bà Rịa-Vũng Tàu được phân bổ 200 liều vắc xin ưu tiên tiêm cho lực lượng làm công tác điều trị, phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.  Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trong khu điều trị cách ly COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.
Bà Rịa-Vũng Tàu được phân bổ 200 liều vắc xin ưu tiên tiêm cho lực lượng làm công tác điều trị, phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trong khu điều trị cách ly COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.

BR-VT ĐƯỢC PHÂN BỔ 200 LIỀU VẮC XIN

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, do vắc xin COVID-19 nhập về lần này (đợt 1 vào ngày 24/2 là 107.600 liều) không đủ số lượng để phân bổ cho 63 địa phương, nên chỉ ưu tiên phân bổ một phần trong 13 tỉnh, thành có dịch. Đợt đầu tiên này, sẽ ưu tiên cán bộ y tế tại 21 cơ sở có điều trị bệnh nhân COVID-19, là nơi nguy cơ lây nhiễm cao nhất, kế đến là các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch, đầu tiên tại Hải Dương, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh...

“Dự kiến, vắc xin COVID-19 sẽ được triển khai tiêm đầu tiên tại tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 8/3. “Bộ Y tế đang tích cực làm việc với COVAX (Nguồn vắc xin viện trợ theo chương trình “Giải pháp tiếp cận vắc xin COVID-19 toàn cầu” (COVAX Facility) do GAVI COVAX AMC cam kết hỗ trợ) để được vận chuyển sớm về Việt Nam 1,3 triệu liều vắc xin trong tháng 3 này. Tháng 4 và 5, số vắc xin tiếp tục tăng dần”, ông Long nói.

Trước đó, Chính phủ giao Bộ Y tế mua 150 triệu liều vắc xin trong năm nay để đáp ứng yêu cầu chống dịch, nguồn kinh phí mua gồm cả ngân sách và nguồn xã hội hóa. Bộ Y tế cũng sẽ đàm phán, tiếp cận thêm các nguồn vắc xin COVID-19, cung ứng cho cả tiêm miễn phí và dịch vụ. Việc tiêm cho người dân sẽ được triển khai ngay khi có các lô vắc xin COVID-19 về bổ sung.

Theo đó, trong ngày 6/3, Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ đợt 1 gồm 107.600  liều vắc xin COVID-19 (AstraZeneca), trong đó phân bổ cho 13 địa phương, 2 bộ (quốc phòng và công an) và 21 bệnh viện (BV) với 107.000 liều, còn 600 liều dùng để kiểm định chất lượng và lưu mẫu tại đơn vị nhập khẩu và Viện kiểm định quốc gia vắc xin và Sinh phẩm y tế.

Riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được phân bổ 200 liều cho Trung tâm Y tế huyện Long Điền, là BV chuyên khoa điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh. Trung tâm này hiện có 1 bệnh nhân đang điều trị COVID-19, 4 bệnh nhân đã xuất viện và tiếp tục cách ly tại khu cách ly sau điều trị của TTYT huyện Long Điền.

TUÂN THỦ NGUYÊN TẮC BẢO ĐẢM AN TOÀN

Theo ông Long, vắc xin ngừa COVID-19 sử dụng đợt này là AstraZeneca, mỗi lọ đóng 10 liều, mỗi người tiêm 2 mũi cách nhau 12 tuần. Đây là vắc xin mới, lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam nên cần phải bảo đảm an toàn tối đa, mặc dù nguy cơ phản ứng phụ sau tiêm là có. “Chúng tôi rất cẩn trọng khi triển khai tiêm chủng, do vắc xin này rất mới vì thế chúng tôi đã phải đợi Hàn Quốc gửi giấy chứng nhận xuất xưởng, Việt Nam cũng đã tiến hành kiểm định chất lượng lại và đánh giá mức độ an toàn của vắc xin”, ông Long khẳng định.

Về các biện pháp an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19, bà Dương Thị Hồng - Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng quốc gia, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, người được tiêm chủng sẽ là nhóm từ 18 tuổi trở lên, bao gồm cả người già, người có bệnh nền, bệnh mãn tính. Các điểm tiêm chủng sẽ được tổ chức tại bệnh viện, bệnh xá, trạm y tế, điểm tiêm lưu động nhưng đó phải là nơi đã được tập huấn về tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. Mỗi điểm tiêm chỉ tiêm dưới 100 người/buổi tiêm chủng để thực hiện đầy đủ các bước khám sàng lọc, hỏi tiền sử, người có sốt, ho sẽ tạm hoãn đợi buổi tiêm kế tiếp.

Theo bà Hồng, khoảng 10% người được tiêm có những phản ứng tại chỗ tiêm như sưng nóng đỏ đau tại vị trí tiêm, khoảng 10% gặp các phản ứng như ớn lạnh, sốt, có thể sốt cao trên 38oC, bồn chồn... Tuy nhiên chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa vắc xin và các phản ứng này. 

Cũng theo bà Hồng, hiện chưa có bằng chứng về tuổi tối đa không có chỉ định tiêm vắc xin, có nghĩa là chỉ hoãn tiêm với nhóm đang bị bệnh cấp tính, bệnh mãn tính tiến triển, đã sử dụng kháng thể điều trị COVID-19 hoặc từng mắc bệnh COVID-19 và khỏi dưới 6 tháng, những đối tượng khác ngoài nhóm này thuộc nhóm được tiêm ngừa.

Ngay sau hội nghị, thông tin từ Sở Y tế BR-VT cho biết, Sở đã giao cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) triển khai xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 để trình UBND tỉnh. Các đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, bảo đảm quy trình tiêm chủng để triển khai việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19, ngay khi các liều vắc xin được Bộ Y tế phân bổ về BR-VT.

MINH THIÊN-HOÀNG HƯỜNG

;
.