Rà soát kiến thức, lựa chọn phương án giảng dạy phù hợp

Chủ Nhật, 28/02/2021, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi HS đi học trở lại, các nhà trường còn sẵn sàng kế hoạch để “khôi phục trạng thái bình thường mới trong học tập”.

Khi HS đi học trở lại, các trường sẽ tiến hành rà soát kiến thức, chương trình học trực tuyến, để có phương án giảng dạy phù hợp. Trong ảnh: HS Lớp 5A5, Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) học trực tuyến tại nhà.
Khi HS đi học trở lại, các trường sẽ tiến hành rà soát kiến thức, chương trình học trực tuyến, để có phương án giảng dạy phù hợp. Trong ảnh: HS Lớp 5A5, Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) học trực tuyến tại nhà.

Trong thời gian dừng đến trường, tất cả cơ sở giáo dục đã triển khai dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, việc giảng dạy trực tuyến còn không ít khó khăn. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận HS không thể, hoặc không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến. Do đó, khi HS đi học trở lại, hầu hết các trường đều tiến hành rà soát kiến thức, chương trình học trực tuyến, để có phương án giảng dạy phù hợp. 

Theo thầy Huỳnh Công Tạo, Hiệu trưởng Trường TH Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ), nhà trường quyết định sẽ dành cả tuần đầu tiên HS đi học lại để ôn lại những kiến thức mà các em đã được học trực tuyến. Việc làm này vừa giúp các học sinh ghi nhớ kiến thức, vừa giúp những HS chưa tham gia học trực tuyến có thể tiếp cận bài học một cách liên tục. Thầy Tạo cho biết, tại Trường TH Mỹ Xuân, trong thời gian HS dừng đến trường, có tới 40% HS chưa thể tham gia học trực tuyến. Riêng với HS khối lớp 1, dựa trên kết quả học tập của học kỳ 1, nhà trường đã rà soát, thống kê được 36 HS chưa thành thạo các kỹ năng đọc, viết, tính toán. Trường sẽ tổ chức 1 lớp phụ đạo riêng, cử 2 GV giàu kinh nghiệm phụ trách lớp để kèm cặp, hỗ trợ các em. Trước đó, GV chủ nhiệm cũng đã phối hợp chặt chẽ với gia đình để phụ huynh hướng dẫn các em tự học. 

Đối với học sinh mầm non, thời gian nghỉ học dài ngày vừa qua tuy không gây nhiều áp lực về chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, các trường cũng chuẩn bị rất kỹ khi các trẻ trở lại lớp. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cho biết, trong thời gian HS tạm dừng đến trường vì dịch bệnh và nghỉ Tết Nguyên đán, tuy không triển khai dạy học trực tuyến nhưng GV các lớp đã xây dựng video gửi qua Zalo của từng nhóm lớp để phụ huynh hướng dẫn trẻ học tập tại nhà. Do đó, khi đi học trở lại, trẻ sẽ bớt bỡ ngỡ phần nào. Trong ngày đầu trẻ tới trường, GV sẽ cho trẻ ôn lại kiến thức cũ và tiếp tục triển khai các chủ đề học tập của tháng 3. Cùng với đó, GV chủ nhiệm các lớp cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh để nắm bắt tình hình của trẻ, động viên trẻ đi học lại sau kỳ nghỉ. “Đối với HS ở bậc MN, việc duy trì giãn cách hoặc yêu cầu HS đeo khẩu trang trong giờ học là rất khó thực hiện. Vì vậy, nhà trường thực hiện phòng, chống dịch bệnh bằng cách thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ, hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn uống…”, cô Nguyễn Thị Thu Thủy nói.

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, trước khi HS trở lại trường, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường khảo sát kết quả học trực tuyến trong thời gian qua để có kế hoạch củng cố, khắc phục. Với chủ trương không để bất cứ HS nào bị bỏ lại phía sau, các nhà trường phải nắm bắt, hỗ trợ HS trong học tập, đến khi đạt được “mặt bằng” chung rồi mới tiếp tục giảng dạy chương trình mới.

KHÁNH CHI

 
;
.