NGÀY 1/3, HƠN 263 NGÀN HỌC SINH TRỞ LẠI TRƯỜNG

Coi trọng thực hiện giãn cách an toàn

Chủ Nhật, 28/02/2021, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 1/3, hơn 263 ngàn HS trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Đến thời điểm này, tất cả các trường học đã hoàn tất phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho HS. 

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT (bìa trái) kiểm tra vệ sinh tại khu vực nhà bếp Trường MN Thắng Nhì-Sao Việt (TP. Vũng Tàu).  Ảnh: MINH THIÊN
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT (bìa trái) kiểm tra vệ sinh tại khu vực nhà bếp Trường MN Thắng Nhì-Sao Việt (TP. Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN

CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG

Vào ngày cuối tuần vừa qua (27/2), nhằm bảo đảm các trường học tổ chức tốt phương án phòng, chống dịch COVID-19 để đón HS trở lại trường, Sở GD-ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác này tại các trường học trên địa bàn tỉnh. 

Qua ghi nhận của các đoàn kiểm tra, đến thời điểm này, tất cả các trường học đã chuẩn bị chu đáo các phương án phòng, chống dịch COVID-19. Các công việc dọn vệ sinh, khử khuẩn và trang bị các vật dụng như: khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt… đã hoàn tất.

Tại Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), vào ngày 26/2, nhà trường đã tổng vệ sinh trường lớp, lau chùi bề mặt bàn ghế, tủ, các dụng cụ, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; phát quang bụi rậm, làm vệ sinh, khơi thông cống, chỗ thoát nước… Tại các bồn rửa tay ngoài trời và trong nhà vệ sinh đều đã được bố trí đầy đủ xà bông và nước sát khuẩn. Mỗi phòng học cũng được bố trí các bình dung dịch sát khuẩn nhanh. Ở khu vực cổng trường, khu hành chính, các cửa cầu thang đều được trang bị các pano, áp phích về thực hiện “5K: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”  theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhà trường đã bố trí phòng theo dõi và nhân viên làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe của HS khi các em trở lại trường. Về việc khai báo y tế, bà Nguyễn Thị Bích Hoàng, Hiệu trưởng trường này cho hay: “Từ ngày 23/2, nhà trường đã triển khai đến toàn bộ CB, GV, NV và yêu cầu phải thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế khai báo y tế bằng QR-code; kết quả, đến ngày 25/2, toàn bộ CB, GV, NV và HS đã hoàn tất việc này”.

Ngày 25/2, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường chuẩn bị các điều kiện đón HS, SV trên địa bàn tỉnh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Trong thời gian nghỉ học, các trường đã triển khai cho học sinh học trực tuyến qua mạng internet (học online) để bảo đảm chương trình năm học 2020-2021. Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung nói trên tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, tại trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh (huyện Long Điền), từ ngày 26/2, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện để HS đi học trở lại. Trong đó, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo, triển khai các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành. “Đến ngày 27/2, các công việc đã hoàn tất. Nhà trường cũng đã thông báo đến PHHS phương án tổ chức cho HS đi học lại của nhà trường và những thông báo đề nghị PH hỗ trợ, hợp tác để bảo đảm phòng, chống dịch tốt nhất cho HS và toàn trường; đặc biệt là việc tuân thủ khai báo y tế, đeo khẩu trang khi đến trường và bảo đảm giãn cách theo yêu cầu của nhà trường khi đưa con em đến và đón về…”, bà Trần Phạm Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay. 

Tại Trường MN Sao Việt (TP. Vũng Tàu), trong sáng 27/2, công tác vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất để đón HS đi học trở lại đã hoàn tất. Các phòng học, hành lang, khu vui chơi, đồ dùng dạy học, đồ chơi của trẻ… đều đã được vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, tại khu vực nhà bếp, tất cả dụng cụ nấu ăn đều được rửa sạch, khử trùng, sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn. Tại khu vực HS tập thể dục, GV của trường còn tỉ mỉ dán những bông hoa xinh xắn dưới nền nhà để đánh dấu vị trí đứng cho các em bảo đảm giãn cách. Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng cho hay: “Qua thống kê, toàn bộ 60 CB, GV, NV và hơn 600 HS của trường đều không có yếu tố dịch tễ, đủ điều kiện để tới trường từ ngày 1/3”.

Tại Trường TH Bùi Thị Xuân (TP. Vũng Tàu), vào dịp cuối tuần qua, nhà trường đã phun thuốc sát khuẩn trong khuôn viên trường, huy động NV, GV chủ nhiệm các lớp đến trường vệ sinh phòng học, bàn ghế, cầu thang, tay vịn, tay nắm cửa, vệ sinh đồ dùng trong khu vực bán trú… Theo ông Phạm Duy Khánh Quân, Hiệu trưởng trường này, nhà trường đã chuẩn bị 8 máy đo thân nhiệt, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn tại 34 phòng học và dự phòng khoảng 750 chiếc khẩu trang để phát cho HS trong trường hợp các em quên mang theo. Ngoài bồn rửa tay tại khu vực vệ sinh, nhà trường đã lắp đặt thêm 30 vòi nước, khuyến khích HS thường xuyên rửa tay để phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19  tại Trường MN Họa Mi (TP. Bà Rịa). Ảnh: PHI DŨNG
Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường MN Họa Mi (TP. Bà Rịa). Ảnh: PHI DŨNG

BẢO ĐẢM VIỆC PHÂN LUỒNG, GIÃN CÁCH TRONG NHÀ TRƯỜNG

Tính đến sáng 25/2, tất cả các trường học đều đã có phương án tổ chức phân luồng HS đến và ra về, ra chơi, sinh hoạt, bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m để phòng lây nhiễm COVID-19. Đơn cử, tại Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Long Điền), nhà trường đã thiết lập các vạch kẻ đường phân luồng HS theo nhóm ngay từ cổng vào. Trường có số lượng HS khá lớn, với 1223 HS, do đó để bảo đảm giãn cách, trường sẽ bố trí HS thành 5 nhóm vào và ra về lệch khung giờ nhau 15 phút. “Buổi sáng sẽ bố trí cho HS khối 7 và 9, buổi chiều là HS khối 6 và khối 8. Giờ ra chơi cũng được bố trí lệch khung giờ tương tự như vậy. Các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa đều sẽ được tổ chức ngay tại lớp học”, ông Nguyễn Văn Thế, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay. 

Tương tự, tại Trường MN Hoàng Yến, theo đại diện nhà trường, do quy định sẽ không cho PH vào trường đưa đón trẻ nên nhà trường sẽ bố trí GV đón trẻ ở ngoài cổng và đưa lên lớp. Tất cả trẻ và GV, NV của trường đều sẽ được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, rửa tay sát khuẩn ngay cổng vào của trường. Nếu có trường hợp trẻ có dấu hiệu ho, sốt, nhân viên y tế của trường sẽ yêu cầu phụ huynh đưa trẻ về nhà. Trong thời gian học của trẻ, GV sẽ phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe trẻ, khi phát hiện trẻ sốt phải đưa ngay xuống phòng y tế để giám sát. Trong trường hợp cần thiết sẽ phối hợp với trạm y tế để theo dõi, giám sát theo quy định.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra việc chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại phòng học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra việc chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại phòng học của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Tại Trường TH Bùi Thị Xuân, ông Phạm Duy Khánh Quân cho hay, nhà trường sẽ bố trí GV, NV đón HS tại cổng trường ngay từ ngày đầu HS trở lại trường. Sau đó, các em sẽ xếp hàng theo vạch trên sân trường chờ nhân viên y tế đo thân nhiệt trước khi các em vào lớp. Với HS bán trú, nhà trường chia 3 ca cho HS ăn trưa, ăn xế để bảo dảm giãn cách. Tại phòng ngủ bán trú, nhà trường giảm số HS/phòng từ 15 HS xuống còn 10 HS, tận dụng thêm 2 phòng hội trường làm phòng ngủ cho các em.

Riêng tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) do đặc thù phần lớn HS đến trường bằng xe đưa đón nên nhà trường đã bố trí khu vực riêng cho xe đưa đón HS, yêu cầu lái xe tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh ghế ngồi, cửa xe… Sau mỗi buổi học, nhà trường tiếp tục duy trì việc vệ sinh trường lớp, bổ sung các vật dụng cần thiết chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

NHÓM PV TSCT

 
;
.