.

Nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông giảm trong mấy ngày Tết

Cập nhật: 15:16, 15/02/2021 (GMT+7)

Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT tại 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, từ ngày 30 tháng Chạp Canh Tý đến mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng bệnh nhân (BN) đến cấp cứu giảm so với ngày thường và Tết của những năm trước. Đáng mừng là số ca tai nạn giao thông trong dịp Tết này giảm đáng kể.

Nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lê Lợi tập trung làm việc trong chiều mùng 3 Tết.
Nhân viên y tế của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lê Lợi tập trung làm việc trong chiều mùng 3 Tết.

Sáng mùng 3 Tết Tân Sửu, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa) thưa thớt BN đến cấp cứu. Mỗi khu vực trong khoa chỉ có 4-5 BN đang được nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi. Đây là hình ảnh hiếm có của Khoa này trong dịp lễ, tết. Nhờ vậy, công tác cập nhật thông tin, thăm khám và điều trị cho BN của đội ngũ bác sĩ đỡ áp lực, vất vả hơn so với những đợt trước. BN được bác sĩ tiếp nhận nhanh chóng. Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Phận, 73 tuổi, ở 160/2 đường Hoàng Hoa Thám (TP.Vũng Tàu) được con gái đưa vào Khoa Cấp cứu vào 9 giờ 30 phút sáng mùng 3 Tết, trong tình trạng tay chân co cứng, miệng cứng khó mở, mắt nhắm. Vừa đưa vào Khoa, bác sĩ liền đến thăm khám sơ bộ và chỉ định cho BN Phận chụp CT ở bộ phận đầu. “Ba tôi vốn dĩ có tiền sử bệnh khớp, vận động kém, nay lại có thêm nhiều triệu chứng bệnh nữa nên tôi rất lo lắng. Ngày Tết, nhưng các nhân viên y tế vẫn rất nhẹ nhàng, chăm sóc và điều trị cho ba tôi tận tình. Điều đó làm tôi cảm thấy yên tâm phần nào trước tình trạng sức khỏe của ba”, chị Nguyễn Thị Phụng- con gái ông Phận cho hay.

Nhân viên y tế của Khoa Sản, Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn sản phụ  Hồ Thị Bích Ngọc Mai cách chăm sóc trẻ sơ sinh.
Nhân viên y tế của Khoa Sản, Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn sản phụ Hồ Thị Bích Ngọc Mai cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

Theo Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu, từ ngày 30 Tháng Chạp Canh Tý đến mùng 3 Tết Tân Sửu, số BN đến Khoa giảm so với cùng kỳ năm trước cả về mô hình bệnh tật và tình trạng bệnh. Nếu như dịp Tết năm 2020, trung bình mỗi ngày Khoa tiếp nhận hơn 300 BN, thì Tết năm nay chỉ từ 200-250 người/ngày. Trong số này, số lượng BN đến cấp cứu do tai nạn giao thông khoảng 40-50 người/ngày, giảm 50% so với những Tết trước; phần lớn BN còn lại bị các bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa, hô hấp, tiêu chảy… “Tết năm nay do dịch bệnh COVID-19 nên người dân hạn chế đi ra đường và tụ tập ăn nhậu, uống rượu bia. Qua đó cũng góp phần làm cho số lượng BN bị tai nan giao thông có chiều hướng giảm”, bác sĩ Tạ Anh Tuấn nói.

Bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa thăm khám bệnh nhân bị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.
Bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bà Rịa thăm khám bệnh nhân bị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Mặc dù BN đến Khoa Cấp cứu không đông nhưng Khoa vẫn duy trì ở mỗi ca trực gồm 12 bác sĩ và 12 điều dưỡng, đồng thời Bệnh viện Bà Rịa còn tăng cường Phòng khám nhi (khám trên Khoa Nhi) để cấp cứu riêng cho bệnh nhi. Từ ngày mùng 4 Tết, bệnh viện còn tăng cường bàn khám nội khoa để phục vụ những BN đến khám và lấy thuốc định kỳ.

Ngoài thực hiện công tác cấp cứu, vào những ngày Tết, tại Khoa Sản của 2 bệnh viện tuyến tỉnh còn thực hiện công tác chuyên môn như những ngày bình thường. Chỉ tính từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, Bệnh viện Bà Rịa và Lê Lợi đã đón gần 60 em bé chào đời. Các bé có cân nặng từ 2,5 kg trở lên và khỏe mạnh. Đặc biệt có một số gia đình chào đón những đứa con ra đời vào ngày mùng 1 Tết đã làm cho niềm vui của các ông bố, bà mẹ và người thân như được nhân lên gấp bội. Đơn cử như trường hợp chị Hồ Thị Bích Ngọc Mai, 33 tuổi, ở tổ 5, ấp Suối Nhum, xã Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) có dấu hiệu sinh, được chồng tức tốc đưa vào Khoa Sản Bệnh viện Bà Rịa vào lúc 0 giờ 30 phút ngày mùng 1 Tết. Và chưa đầy 2 giờ, chị Mai đã sinh được một bé gái khỏe mạnh, cân nặng gần 3kg. “Con được sinh vào ngày đặc biệt nên tôi mong muốn con luôn được khỏe mạnh, bình an và gặp nhiều may mắn”, chị Mai vui mừng nói.

Tương tự, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Lê Lợi, PV cũng ghi nhận số lượng BN đến đây trong mấy ngày Tết năm nay ít hơn những năm trước. Nếu Tết Nguyên đán năm 2020, trung bình mỗi ngày Khoa tiếp nhận hơn 150 BN, thì Tết năm nay, có khoảng 120 người/ngày. Lượng BN đến cấp cứu chủ yếu do va chạm giao thông, tai nạn sinh hoạt, bạo lực và các bệnh lý khác. Bác sĩ Vũ Thị Nguyên, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Lê Lợi) cho biết, để bảo đảm việc cấp cứu và chữa trị cho người dân trong những ngày Tết, Khoa đã bố trí 12 nhân viên y tế/ca trực, trong đó có 4 bác sĩ. Ngoài ra, Bệnh viện Lê Lợi còn có kế hoạch huy động thêm bác sĩ từ các khoa khác sang hỗ trợ Khoa Cấp cứu trong trường hợp số lượng BN tăng và bệnh nặng. Tính từ ngày 30 Tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 3 Tết Tân Sửu, công tác cấp cứu BN của Khoa diễn ra suôn sẻ và đạt các yêu cầu về trình độ chuyên môn, tạo sự hài lòng cho người bệnh. 14 giờ chiều ngày mùng 3 Tết, chị Tô Thị Tâm, ở 360/47/7 Bình Giã (TP.Vũng Tàu) đưa chồng vào Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Lê Lợi. Chồng chị bị bệnh hoen suyễn, khó thở bẩm sinh nên thường xuyên vào Bệnh viện Lê Lợi để cấp cứu. So với những lần trước, lần này bệnh của chồng chị trở nên nặng hơn khi anh không thể tự thở được. Thấy tình trạng sức khỏe yếu, các bác sĩ của Khoa đã nhanh chóng cho BN thở bằng máy. Chị Tâm nói: “Trên đường đưa chồng vào viện tôi cũng lo sợ các bác sĩ không làm việc ngày Tết. Nhưng khi vào đây, tôi thấy có đông nhân viên y tế làm việc. Chồng tôi được bác sĩ cấp cứu ngay, giúp tôi vững tâm hơn”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG – DIỄM QUỲNH

.
.
.