Ghi dấu ấn về chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Sáu, 26/02/2021, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đang dốc toàn lực để đối phó với những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, nhưng ngành y tế tỉnh BR-VT vẫn luôn có những “điểm sáng” trong công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Các bác sĩ BV Bà Rịa thực hiện ca phẫu thuật cắt đại tràng qua nội soi, dưới sự chuyển giao, “cầm tay, chỉ việc” của bác sĩ BV Chợ Rẫy.
Các bác sĩ BV Bà Rịa thực hiện ca phẫu thuật cắt đại tràng qua nội soi, dưới sự chuyển giao, “cầm tay, chỉ việc” của bác sĩ BV Chợ Rẫy.

TRIỂN KHAI NHIỀU KỸ THUẬT CAO

Vào giữa tháng 12/2020, BV Bà Rịa lần đầu tiên triển khai kỹ thuật phẫu thuật ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi. Đây là kỹ thuật khó, phức tạp do BV Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh chuyển giao. Dù vậy việc triển khai tại BV Bà Rịa thành công, minh chứng cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến chuyên môn, tay nghề.

Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa cho biết, để triển khai kỹ thuật này, 4 bác sĩ của khoa đã đi học tập, nâng cao tay nghề về phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa trong thời gian 6 tháng tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh và BV Chợ Rẫy. Ngoài ra, các bác sĩ còn tự trau dồi, học hỏi kiến thức điều trị liên quan để có nền tảng vững chắc phát triển chuyên môn. Các trang thiết bị y tế như dao cắt đốt, dàn máy nội soi, kẹp mạch máu và mạch ruột đã được mua sắm kịp thời để phục vụ công tác chuyển giao kỹ thuật…

“Ca phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày đầu tiên kéo dài 3 giờ đồng hồ với sự tập trung cao độ của ê kíp. Sau khi hoàn thành xong ca mổ, khối u của bệnh nhân được bóc tách thành công, mọi mệt nhọc của các y, bác sĩ như tan biến”, bác sĩ Hạnh, người tham gia ca mổ chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, trong năm 2020, BV triển khai 11 kỹ thuật điều trị mới; duy trì các kỹ thuật tuyến Trung ương như: Phẫu thuật thay khớp gối, tái tạo dây chừng, nẹp vis cột sống thắt lưng, cổ, thoát vị đĩa đệm, nội soi cắt túi mật… “Việc triển khai các kỹ thuật này đã tạo điều kiện cho bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần giảm chi phí khám, chữa bệnh và giảm quá tải cho BV tuyến trên”, bác sĩ Nguyễn Văn Hương nói.

Tương tự, trong năm 2020, BV Mắt đã triển khai được 3 kỹ thuật lâm sàng mới; đặc biệt BV đưa các trang thiết bị mới được đầu tư như Sinh hiển vi khám bệnh có kết hợp hệ thống Camera, máy chụp cắt lớp OCT, máy chụp đáy mắt, máy Laser YAG, Laser quang đông, máy Phaco và kính hiển vi phẫu thuật mới vào hoạt động rất hiệu quả để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hạn chế bệnh nhân phải chuyển tuyến. “Trong năm 2021, để tiếp tục phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, BV dự kiến sẽ triển khai một số kỹ thuật mới như phẫu thuật lệ đạo, phẫu thuật mắt nhi...; Tiếp tục triển khai thêm đề án thuê chuyên gia các kỹ thuật phẫu thuật dịch kính võng mạc cơ bản, phẫu thuật lé, thẩm mỹ…

HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH

Nhân viên y tế luôn là lực lượng tiên phong trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
Nhân viên y tế luôn là lực lượng tiên phong trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Bên cạnh việc tăng cường ứng dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật điều trị mới, tiên tiến hiện đại, các BV, cơ cở khám, chữa bệnh còn đẩy mạnh ứng dụng, triển khai các phần mềm BV thông minh, tổ chức các dịch vụ xã hội hóa để phục vụ bệnh nhân. Chẳng hạn, BV Lê Lợi đã triển khai ứng dụng đăng ký lịch khám trực tuyến Medpro. Ứng dụng này tạo điều kiện cho người dân đăng ký khám bệnh từ xa. Khi đến BV, bệnh nhân lên thẳng phòng khám gặp bác sĩ mà không phải xếp hàng chờ lấy số, đóng tiền, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Tương tự, BV Bà Rịa đã triển khai đăng ký khám bệnh từ xa qua tổng đài và qua App HSSK; thử nghiệm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa qua App VOV DOCTOR 24; triển khai phần mềm hội chẩn từ xa giữa BV Bà Rịa, Trung tâm Y tế Côn Đảo và BV Chợ Rẫy; lắp đặt hiển thị danh sách bệnh nhân hiện diện tại phòng mổ, Khoa Sản, Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực, chống độc; Triển khai Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) không in phim…

Đánh giá về công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám Sở Y tế cho biết, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh đạt trên 90% (khảo sát, đánh giá theo các tiêu chí của Bộ Y tế). Trong năm 2020, số lần khám bệnh tại các cơ sở y tế đạt 2.584.205 lượt người, trong đó tuyến tỉnh chiếm 45%, tuyến huyện 40%, tuyến xã 15%. Công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh là 72%, tuyến huyện là 35%.

Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, kỹ thuật ở các BV tuyến tỉnh, thì ngành y tế cũng tập trung phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong cộng đồng, đồng thời giảm tải cho các BV. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 100% trạm y tế đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 95% trạm y tế xã đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT. Tỷ lệ trạm y tế xã thực hiện được trên 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã đạt 100% năm 2020 (theo Quyết định 301/QĐ-SYT ngày 17/6/2016 của Sở Y tế). 80% người dân được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử.

“Hàng năm số lượt khám chữa bệnh tuyến huyện, xã chiếm khoảng 55 – 60% (huyện khoảng 40%, xã khoảng 15%) tổng số lượt khám chữa bệnh toàn tỉnh. Các Trung tâm y tế tuyến huyện đã khám và điều trị được các bệnh lý cơ bản về nội, ngoại, sản, nhi; tầm soát sàng lọc trước và sau sinh; chạy thận nhân tạo…”, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.