.

Ước vọng mùa Xuân

Cập nhật: 19:58, 29/01/2021 (GMT+7)

Cứ vào dịp Tết đến Xuân về, Trung tâm VH-TT-TT TP.Vũng Tàu lại tổ chức Hội thi thiết kế, trang trí thiệp Xuân. Năm nay hội thi thu hút gần 1.240 thí sinh  tham gia. Mỗi tấm thiệp được trang trí công phu, sáng tạo, chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về Tết cổ truyền dân tộc, mong mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, hạnh phúc. 

Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trường TH Hòa Bình cẩn thận tô từng đường nét khắc họa niềm vui ngày Tết ở vùng thôn quê.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trường TH Hòa Bình cẩn thận tô từng đường nét khắc họa niềm vui ngày Tết ở vùng thôn quê.

Trên chất liệu giấy A4, nền đỏ, em Thân Thùy Dương, học sinh lớp 5/2 trường TH Thắng Nhất vẽ 4 thành viên trong gia đình của mình lên tấm thiệp. Bố mặc áo xanh, mẹ áo nâu, Dương và em gái áo hồng. Tất cả các thành viên đang quây quần bên mâm cơm chiều 30 Tết. Trên mâm cơm ấy có đầy đủ thịt, cá, trứng, trái cây… Cả nhà vừa ăn cơm vừa trò chuyện vui vẻ. Thùy Dương chia sẻ, bố em làm bảo vệ, mẹ làm đầu bếp cho một công ty chế biến thực phẩm. Do đặc thù công việc của bố mẹ mà nhiều bữa cơm gia đình không có đầy đủ các thành viên. Vì vậy, thông qua tấm thiệp Xuân này, em mong muốn bố mẹ thu xếp công việc để về nhà cùng ăn cơm với Dương và em. “Đặc biệt vào dịp Tết cổ truyền, em hy vọng các thành viên trong gia đình cùng đón giao thừa, cùng ăn bữa cơm đoàn viên, tạo không khí ấm cúng và vui vẻ cho những ngày đầu xuân năm mới. Em mong cả nhà lúc nào cũng sum vầy bên nhau. Mọi người khỏe mạnh và bình an”, Dương nói.

Tấm thiệp của em Lê Thị Thanh Thúy, HS lớp 6/5 trường THCS Nguyễn Thái Bình khá đặc biệt. Bởi những thông tin mà em thể hiện qua hình ảnh trên tấm thiệp đều có tính thời sự, tạo ấn tượng cho người xem. Không được về nhà đón Tết với gia đình, những chú bộ đội, đội ngũ y bác sĩ phải ở lại các cơ sở y tế tập trung để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người đến cách ly nói riêng và xã hội nói chung. Sự hy sinh thầm lặng của của lực lượng này đã mang đến cho người dân Việt Nam, trong đó có gia đình Thúy được đón mùa Xuân Tân Sửu an toàn, an vui, không có dịch bệnh. Thúy nói “em mong muốn mọi người đều có ý thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để các chú bộ đội, nhân viên y tế không phải vất vả làm việc trong những ngày Tết. Thông qua tấm thiệp này em muốn lưu giữ lại những nét đẹp của Tết cổ truyền Việt Nam. Năm mới đến, em mong mọi người được vạn sự như ý”.

Ngoài học sinh, Hội thi thiết kế, trang trí thiệp Xuân Tân Sửu 2021 còn còn sự tham gia của nhiều GV ở các trường TH, THCS trên địa bàn thành phố. Với chất liệu nón lá, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, GV tiếng Anh, trường TH Hòa Bình đã khắc họa rõ nét và chân thật, làm nổi bật không khí đón Tết ở các làng quê lẫn phố thị. Tấm thiệp thể hiện những hình ảnh ở vùng thôn quê, ngày cận Tết, các gia đình quây quần gói và nấu bánh chưng, những em bé vui đùa dưới hiên nhà. Dọc các đường quê được trang hoàng nhiều lồng đèn và cây nêu với mong muốn mọi nhà đón mùa xuân rộn ràng, năm mới nhiều niềm vui và điều tốt lành. Riêng ở nơi đô thị, các gia đình đón Tết có phần hiện đại hơn. Gia đình có điều kiện mua hoa mai về chưng Tết. Đông đảo người dân đi chơi xuân và xem chợ hoa xuân…

Theo Ban Tổ chức, Hội thi năm nay thu hút nhiều thí sinh tham gia nhiều nhất sau 8 lần tổ chức. Với thời gian thi 90 phút, các thí sinh cơ bản thể hiện được các nội dung, yêu cầu về thiết kế, trang trí thiệp Xuân do Ban Tổ chức đưa ra.

Bà Nguyễn Thị Kỷ, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT TP.Vũng Tàu cho biết thêm, Hội thi được tổ chức hằng năm đã trở thành nét văn hóa trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, góp phần tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa giữ gìn giá trị truyền thống, phong tục tốt đẹp của người Việt trong ngày Tết. Mặt khác, hội thi còn là sân chơi để các thí sinh thể hiện năng khiếu, sự khéo léo trong hội họa.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.