ĐỖ NGỌC ANH - Giữ trọn tình yêu với nghề

Thứ Sáu, 29/01/2021, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Nói là làm, nhiệt huyết với công việc, gần gũi ở đời thường, đó là những từ khen ngợi ngắn gọn của đồng nghiệp dành cho ông Đỗ Ngọc Anh, Điều dưỡng chuyên khoa 1, Trưởng Phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bà Rịa. 

Điều dưỡng Đỗ Ngọc Anh (bìa trái), Trưởng Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Bà Rịa) hỗ trợ đồng nghiệp  chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng Đỗ Ngọc Anh (bìa trái), Trưởng Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Bà Rịa) hỗ trợ đồng nghiệp chăm sóc bệnh nhân.

“Tôi cảm ơn ông đã cho tôi ở lại phòng cách ly ở Bà Rịa. Do không quen với chăm sóc y tế châu Á nên tôi đã hơi lo lắng một chút về nơi mà tôi được đưa đến, không biết nó sẽ như thế nào. Nhưng rồi tôi đã rất hài lòng với căn phòng tôi ở, có máy điều hòa và tủ lạnh. Tôi cũng tận hưởng sự yên tĩnh tại đây và đã tự lập trình ăn uống, đọc sách, đi dạo, ngủ nghỉ cho riêng mình”. Ông Stian Wiik, quốc tịch Na Uy đã viết những lời cảm ơn như thế trong lá thư tay gửi cho điều dưỡng Ngọc Anh vào cuối tháng 3/2020. Khi đó, điều dưỡng Ngọc Anh là người phụ trách chính công tác kiểm tra, theo dõi sức khỏe và sinh hoạt của những người cách ly do COVID-19 tại Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh (TP.Bà Rịa). Ông Stian Wiik là một trong những người được cách ly ở đây.

Điều dưỡng Ngọc Anh chia sẻ, ông Stian Wiik làm việc cho một công ty tại TP.Vũng Tàu. Đầu tháng 3/2020, ông về nước và đi du lịch ở Pháp cùng một người bạn. Đến giữa tháng 3/2020, ông nhập cảnh về Việt Nam. Khi biết tin bạn đi du lịch cùng bị nhiễm COVID-19, ông Stian Wiik khai báo y tế và được chuyển đến cách ly tập trung tại Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Những ngày đầu cách ly, ông Stian Wiik rất hoang mang, bất hợp tác và liên tục đòi về nước vì không tin tưởng vào ngành y tế của địa phương. Điều dưỡng Ngọc Anh nhớ lại: “Đội ngũ điều dưỡng chúng tôi phải động viên, trấn an tinh thần, chăm lo cho ông ấy từ bữa ăn đến sinh hoạt hàng ngày với trách nhiệm cao nhất. Những sự quan tâm, động viên ấy đã khiến ông Stian Wiik cảm động. Nhờ đó, ông đã an tâm khi ở trong khu cách ly cho đến hết thời gian theo quy định”.

Điều dưỡng Ngọc Anh kể, ông sinh năm 1966, sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng của Trường CĐ Y tế Đồng Nai, ông về công tác tại Bệnh viện Bà Rịa từ năm 1990 đến nay. Năm 1998 ông được bổ nhiệm Phó Phòng, năm 2014 làm Trưởng Phòng Điều dưỡng.

Trên cương vị mới, trách nhiệm công việc nhiều và nặng nề hơn, nhưng ông Ngọc Anh vẫn nỗ lực học tập, nâng cao chuyên môn từ trình độ CĐ đến cử nhân, rồi chuyên khoa 1. Đặc biệt, ở vai trò làm Trưởng Phòng, điều dưỡng Ngọc Anh đã có nhiều sáng kiến, áp dụng có hiệu quả vào công tác. Điển hình như sáng kiến đánh giá việc giáo dục sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường của điều dưỡng Khoa Nội tổng quát. Qua nghiên cứu cho thấy, chỉ có 35,5% bệnh nhân được tư vấn và giáo dục sức khỏe về bệnh đái tháo đường. Từ đó, ông đề xuất, tham mưu với Bệnh viện Bà Rịa thành lập CLB đại tháo đường để các bệnh nhân sinh hoạt hàng quý. Đến nay, CLB này đã có hàng trăm bệnh nhân tham gia. Hay như đề tài xác định nhu cầu đào tạo liên tục cho điều dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Bà Rịa. Dựa trên khảo sát từ 292 điều dưỡng của bệnh viện, kết quả cho thấy, có 90,5% điều dưỡng có nhu cầu đào tạo chuyên môn về chủ đề an toàn người bệnh; 80,2% muốn được đào tạo về chăm sóc bệnh nhân và hơn 75% được đào tạo về kỹ thuật điều dưỡng, kỹ năng giao tiếp. Điều dưỡng Ngọc Anh kiến nghị với Bệnh viện Bà Rịa mở các lớp đào tạo phù hợp tại chỗ cho nhân viên y tế.

Điều dưỡng Ngọc Anh đã 2 lần được nhận Bằng khen của UBND tỉnh có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác vào năm 2018 và 2020. Mới đây nhất, vào tháng 12/2020, ông còn được Bộ Y tế tặng Bằng khen có thành tích trong công tác xây dựng và phát triển Hội Điều dưỡng Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa nhận xét: “Điều dưỡng Ngọc Anh là người có công rất lớn trong công tác điều dưỡng tại bệnh viện. Mỗi khi Ban Giám đốc giao nhiệm vụ, ông đều làm việc có trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.