Các cơ sở y tế khẩn trương vào cuộc

Thứ Sáu, 29/01/2021, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã “kích hoạt” các biện pháp phòng, chống, rà soát quy trình giám sát dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống COVID-19 của các đơn vị cũng đã chuẩn bị phương án dự phòng cơ sở điều trị, cách ly trong trường hợp quá tải.

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tại Bệnh viện (BV) Lê Lợi, ngay sau khi nhận được thông tin của Bộ Y tế về ca bệnh COVID-19 lây nhiễm cộng đồng xảy ra ở tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, BCĐ phòng, chống COVID-19 của BV đã chủ động thông tin đến tất cả các khoa, phòng tăng cường các biện pháp phòng, chống, rà soát quy trình giám sát dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị. Bác sĩ Trần Thiện Trường, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Lê Lợi cho biết, ngay trong sáng 29/1, BCĐ của BV đã họp khẩn và giao nhiệm vụ cụ thể rà soát lại quy trình kiểm soát phân luồng, sàng lọc bệnh nhân (BN) có nghi ngờ COVID-19; trang thiết bị, thuốc men, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống, điều trị BN có biểu hiện nghi ngờ COVID-19.

“Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo BV yêu cầu các khoa, phòng nghiên cứu toàn bộ nội dung của Quyết định số 5188/QĐ-BYT - 14/12/2020 của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành, rà soát đối chiếu vào hoạt động của khoa, phòng mình để có phương án, quy trình hoạt động phù hợp trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; phân công cán bộ tập huấn lại tất cả các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch tại BV”, bác sĩ Trường cho biết thêm.

Tương tự, tại BV Bà Rịa, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV cho hay, ngay sau khi có chỉ đạo của BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh, BCĐ phòng, chống COVID-19 của BV đã họp khẩn để rà soát và siết chặt lại quy trình giám sát dịch bệnh COVID-19 tại BV. Đặc biệt là việc tăng cường tuyên truyền đến bệnh nhân, thân nhân và những người đến BV phải tuân thủ quy trình 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; đồng thời tuyên truyền để người dân an tâm khi đến khám, chữa bệnh tại BV. Ban Giám đốc BV cũng chỉ đạo các khoa, phòng củng cố nhân sự tham gia phòng chống dịch, rà soát trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch để chủ động bổ sung kịp thời. “Tất cả các trường hợp vào BV đều phải qua cổng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 bằng đo thân nhiệt và khai báo y tế. Bất cứ ai không tuân thủ việc này đều sẽ không được cho vào BV”, bác sĩ Hương khẳng định.

KÍCH HOẠT LẠI “HÀNG RÀO PHẢN VỆ” TRONG TRƯỜNG HỌC
Sáng 29/1, Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo cho các phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở và các Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Trong đó, khẩn trương rà soát những người đã đi và về từ vùng dịch từ ngày 4/1 đến nay, nếu có phối hợp với y tế địa phương xử lý theo quy định.
Sở GD-ĐT yêu cầu người đứng đầu các các cơ sở giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Sở GD-ĐT trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động HS, SV, cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là; làm tốt công tác dân vận để mỗi người dân là một chiếc sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, người thân và cộng đồng.

CHUẨN BỊ PHƯƠNG ÁN DỰ PHÒNG QUÁ TẢI BỆNH NHÂN

Tại cuộc họp bàn về các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới do Sở Y tế tổ chức vào sáng 29/1, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sơ y tế là rất lớn. Do đó, bên cạnh rà soát, siết chặt lại công tác phân luồng bệnh nhân, bố trí các phòng khám riêng dành cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, các cơ sở khám, chữa bệnh cần chú trọng khai thác yếu tố dịch tễ những trường hợp này. Riêng Trung tâm Y tế huyện Long Điền chuẩn bị tâm thế và lực lượng để sẵn sàng tiếp nhận các BN COVID-19 đến cách ly và điều trị. Trung tâm Y tế Quân - dân y huyện Côn Đảo khẩn trương thông báo, rà soát và truy vết những người dân đã đi về từ các vùng có dịch cũng như những người từ vùng dịch đến huyện Côn Đảo từ đầu tháng 1/2021 đến nay.

“Người đứng đầu các cở sở khám, chữa bệnh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh tại đơn vị do lơ là, chủ quan và thực hiện không đúng các quy định về phòng, chống dịch”, bác sĩ Thái lưu ý.

Về vấn đề cách ly tập trung, bác sĩ Nguyễn Văn Thái yêu cầu trung tâm y tế các địa phương, các bệnh viện cần có kế hoạch, lịch phân công nhân lực trực và vào ca rõ ràng, phải bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong các cơ sở cách ly không được tiếp nhận hàng hóa, vật phẩm từ người nhà của người đang thực hiện cách ly gửi vào; đồng thời quán triệt cho người cách ly được biết chỉ khi cách ly đủ 14 ngày và có 2 lần xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì mới hoàn thành cách ly và cho về nhà. Các cơ sở cách ly tập trung lập danh sách, kê khai các thông tin chính xác và cụ thể về người đến cách ly để trong trường hợp cần thiết có thể liên lạc được.

Bên cạnh đó, những trường hợp đi đến 31 địa điểm được Bộ Y tế công bố sáng 29/1 cần liên hệ đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ, thực hiện khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm. Những trường hợp có dấu hiệu lâm sàng về bệnh COVID-19 thì phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế. Phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) lên phương án và dự báo nguồn công dân sẽ tiếp tục về cách ly tập trung tại tỉnh để các đơn vị phối hợp chuẩn bị lực lượng tham gia làm nhiệm vụ; tham mưu với lãnh đạo tỉnh có chế độ quan tâm, động viên những công dân cách ly tập trung trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Cùng với đó, cần chuẩn bị phương án quá tải cơ sở cách ly, điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Long Điền và bổ sung thêm chỗ điều trị BN COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (huyện Long Điền).

Nhóm phóng viên THỜI SỰ

;
.