.

Bứt phá trong thành tích giáo dục mũi nhọn

Cập nhật: 18:50, 27/01/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, thành tích giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã có sự bứt phá. Số lượng, chất lượng giải HS giỏi quốc gia được nâng lên và giữ vững, thành tích của nhiều môn có sự tiến bộ vượt trội.

Cô Võ Thị Thanh Xuân, GV phụ trách đội tuyển Lịch sử cùng hai HS đạt giải Nhì cấp Quốc gia Lại Quốc An và Nguyễn Anh Hoàng.
Cô Võ Thị Thanh Xuân, GV phụ trách đội tuyển Lịch sử cùng hai HS đạt giải Nhì cấp Quốc gia Lại Quốc An và Nguyễn Anh Hoàng.

BỨT PHÁ VỀ SỐ LƯỢNG, CHẤT LƯỢNG GIẢI

Thêm một tin vui đến với ngành GD-ĐT tỉnh như một món quà trước thềm Xuân Tân Sửu 2021, năm học 2020-2021, BR-VT có tới 37 HS giỏi Quốc gia. 

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, năm nay, trong tổng số 66 TS dự thi, có 37 TS đoạt giải (đạt tỷ lệ 56,06%), tất cả đều là HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Về số lượng, năm học này tăng 5 giải so với năm học trước đó. Một số môn duy trì được “phong độ” như môn Toán có 6/6 TS đoạt giải, môn Ngữ Văn có 5/6 TS đoạt giải, Sinh học có 4/6 giải… Đặc biệt, năm nay, môn Lịch sử có bước đột phá khi là bộ môn có chất lượng giải cao nhất trong tổng số 9 môn thi khi có tới 4/6 TS đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. “Trong số 37 TS đoạt giải, có tới 23 HS lớp 11, điều đó chứng tỏ trình độ và bản lĩnh của HS tỉnh nhà trước cuộc thi tầm cỡ quốc gia”, bà Lữ Thị Trà Giang nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về thành tích tại kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia năm nay, cô Võ Thị Thanh Xuân, GV phụ trách đội tuyển HS giỏi Quốc gia môn Lịch sử cho hay, thành tích bộ môn Lịch sử trong kỳ thi HS giỏi cấp Quốc gia của tỉnh BR-VT đứng thứ 2 ở khu vực phía Nam. Toàn bộ khu vực phía Nam chỉ có 4 giải Nhì quốc thì tỉnh BR-VT chiếm tới 2 giải. Như vậy, sau nhiều năm thành tích mờ nhạt, thầy trò đội tuyển Lịch sử đã nỗ lực để khẳng định vị trí.

BÍ QUYẾT CỦA THÀNH CÔNG

Nhìn nhận lại những thành tựu đã đạt được trong công tác bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, những thành quả nêu trên “đơm hoa kết trái” từ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS toàn ngành và sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị cho sự phát triển GD-ĐT. Là hiện thực hóa những đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, từ đổi mới công tác quản lý, nội dung chương trình, phương pháp dạy học đến đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đặc biệt, tỉnh cũng đã xây dựng các đề án, chính sách đặc thù cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và HS như chế độ khuyến khích tài năng cho HS trường THPT chuyên, trường phổ thông và các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh, chính sách hỗ trợ đối với GV, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chính sách hỗ trợ GV tham gia hội đồng bộ môn của ngành GD-ĐT trên địa bàn tỉnh. Riêng việc thực hiện chế độ hội đồng bộ môn đã động viên và quy tụ được đội ngũ GV, lãnh đạo quản lý giáo dục có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng để triển khai các hoạt động chuyên môn của ngành.

Chia sẻ bí quyết thành công trong bồi dưỡng HS giỏi, bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, thành quả kể trên được tạo nên từ việc xây dựng nền móng vững vàng ngay từ công tác tuyển sinh lớp 10 để tạo nguồn. Tiếp đó là việc tuyển chọn đội dự tuyển đội tuyển HS giỏi Quốc gia và bồi dưỡng đội tuyển. Những HS được lựa chọn là những em có đam mê và năng lực vượt trội. Với những môn không có lớp chuyên, GV phụ trách đội phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần. Các thầy cô phải tạo được sức hút đối với bộ môn của mình trong từng tiết học, thậm chí phải thuyết phục HS, gia đình HS để các em “đầu quân” cho đội tuyển. 

Để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhà trường còn thường xuyên mời các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trên cả nước về thỉnh dạy và đưa GV, HS đi giao lưu với các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, từ năm 2015 đến nay, chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì và từng bước nâng lên. Từ năm học 2015-2016 đến nay, toàn tỉnh đã có 233 HS đạt giải kỳ thi HS giỏi các bộ môn văn hóa cấp quốc gia với 3 giải Nhất, 45 giải Nhì, 72 giải Ba và 113 giải Khuyến khích. Năm học 2016-2017, lần đầu tiên, tỉnh BR-VT có HS đoạt giải tại cuộc thi danh giá tầm cỡ quốc tế khi em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. Hoàng Hữu Quốc Huy còn là thí sinh có điểm thi cao nhất thế giới, góp phần quan trọng giúp đoàn Việt Nam giành vị trí thứ 3 với tổng số 155 điểm, kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán học quốc tế của Việt Nam. Đây được coi là mốc son rực rỡ của nền GD-ĐT tỉnh BR-VT.

Cô Võ Thị Thanh Xuân, GV bộ môn Lịch sử chia sẻ, trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, GV phải thực sự tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, phải khơi dậy và thắp lên niềm đam mê cùng sự quyết tâm trong mỗi HS. Theo cô Xuân, trong hai tháng trước khi kỳ thi diễn ra, cô trò đội tuyển thường xuyên có mặt tại trường từ sáng sớm và ra về khi đã gần 23 giờ. Nhiều hôm cô trò phải ở lại trường để sáng hôm sau tiếp tục học. Trong giảng dạy đội tuyển, cô Xuân chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy với phương pháp mới như dạy học dự án, dạy học theo định hướng phát triển năng lực… Bên cạnh đó, cô còn rèn cho các em kỹ năng nhận diện vấn đề, kỹ năng làm bài, đồng thời kết nối với những HS đạt thành tích cao trong những năm học trước để truyền cảm hứng và động lực cho các thành viên đội tuyển.

Song song với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô thì một phần không thể thiếu trong “công thức” tạo nên thành công chính là sự nỗ lực, tự trau dồi, học hỏi của mỗi HS. Năm học này, em Nguyễn Anh Hoàng (HS lớp 11 Toán 1) đạt giải Nhì môn Lịch sử cấp quốc gia, dù Hoàng là “lính mới”, lần đầu tiên tham dự đội tuyển. Nguyễn Anh Hoàng cho hay, ngoài việc học tập ở trường, em còn tự tìm hiểu thông kiến thức trên mạng và đọc thêm tài liệu có liên quan. Trong học tập, Hoàng cố gắng củng cố kiến thức nền, tiếp đó mới phát triển thêm kiến thức nâng cao và luyện giải đề. Em còn tự suy luận, tư duy để rút ra bản chất của vấn đề, sự kiện và không bao giờ bỏ cuộc khi chưa tìm ra lời giải cho những băn khoăn của mình.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.