Bệnh viện nỗ lực làm hài lòng bệnh nhân

Thứ Sáu, 01/01/2021, 01:58 [GMT+7]
In bài này
.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới, rút ngắn thời gian đăng ký khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ… là những giải pháp được các đơn vị y tế thực hiện trong thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh nhân N.V.Đ., ở TP. Vũng Tàu được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Bà Rịa.
Bệnh nhân N.V.Đ., ở TP. Vũng Tàu được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Bà Rịa.

ỨNG DỤNG KỸ THUẬT MỚI

Giữa tháng 12, Khoa Ung bướu (Bệnh viện Bà Rịa) tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi do Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh chuyển giao. Ngay sau đó, bệnh nhân đầu tiên là ông N.V.Đ, 53 tuổi, ở TP. Vũng Tàu bị ung thư dạ dày đã được các bác sĩ đến từ Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Khoa Ung bướu phẫu thuật các khối u bằng phương pháp nội soi. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo và nói chuyện bình thường. “Vết mổ nhỏ, vết thương nhanh lành nên tôi không cảm thấy đau đớn. Sức khỏe của tôi cũng khá hơn trước. Kỹ thuật này được áp dụng tại Bệnh viện Bà Rịa đã giúp tôi được phẫu thuật gần nhà, tiện cho người thân chăm sóc và giảm chi phí đi lại”, ông Đ. nói.

Nhân viên của đơn vị cung cấp giải pháp đăng ký khám trực tuyến Medpro cho Bệnh viện Lê Lợi hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Nhân viên của đơn vị cung cấp giải pháp đăng ký khám trực tuyến Medpro cho Bệnh viện Lê Lợi hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, phẫu thuật ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi là xu hướng phát triển tất yếu của ngành y. Kỹ thuật này tiên tiến, hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Để triển khai kỹ thuật này, bệnh viện đã cử 4 bác sĩ đi học tập, nâng cao tay nghề về phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa trong thời gian 6 tháng tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy. Đầu năm 2020, Khoa được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị như dao cắt đốt, dàn máy nội soi, kẹp mạch máu và mạch ruột… Bác sĩ Hạnh nói thêm: “Phẫu thuật ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi giúp vết mổ nhanh lành, rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân xuống còn 1/2 so với phẫu thuật hở; xử lý được tối đa các u hạch. Kỹ thuật này được áp dụng là bước tiến mới của Khoa Ung thư, với mục tiêu ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân”. 

Việc áp dụng kỹ thuật mới vào điều trị bệnh luôn là vấn đề mấu chốt và quan trọng, quyết định chất lượng của các cơ sở khám, chữa bệnh. Đây còn là yếu tố mang lại sự hài lòng, qua đó sẽ thu hút và giữ chân người bệnh. 

Nhân viên y tế Khoa Dược (Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh) phát thuốc cho người bệnh.
Nhân viên y tế Khoa Dược (Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh) phát thuốc cho người bệnh.

Theo thống kê, giai đoạn 2015-2020, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai 206 kỹ thuật mới. Đơn cử, Bệnh viện Bà Rịa triển khai 34 kỹ thuật mới, trong đó có những kỹ thuật chuyên khoa sâu như: Can thiệp mạch vành, phẫu thuật nội soi khớp, nội soi tiêu hóa, phẫu thuật ung thư… Bệnh viện Lê Lợi cũng triển khai hàng chục kỹ thuật tiên tiến, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết, đơn vị đang thực hiện các kỹ thuật như: Tán sỏi ngoài cơ thể, nhĩ châm; chụp MRI tuyến yên, tuyến vú; sử dụng thuốc tiêu sợi huyết trong nhồi máu não; chọc dò tế bào; test hơi thở tìm vi khuẩn HP; đo điện não đồ… “Các kỹ thuật này đã tạo điều kiện cho bệnh nhân tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện địa phương, giúp giảm chi phí và phục vụ người bệnh tốt hơn”, bác sĩ Phước nói.

TỐI ƯU QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ KHÁM BỆNH 

Ngoài chú trọng công tác chuyên môn, các cơ sở y tế còn nỗ lực cải thiện quy trình khám, chữa bệnh, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian. 

Khoa Dược (Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh) có 6 người, phải đảm nhận nhiều công việc từ quản lý, khám chữa bệnh đến phát thuốc cho người bệnh. Các loại thuốc ở quầy phát thuốc của khoa chưa được bố trí hợp lý. Vì vậy, việc phát thuốc cho người bệnh mất nhiều thời gian, bệnh nhân phải chờ 15 phút mới được nhận thuốc. 

Từ bất cập đó, dược sĩ Nguyễn Thị Xuân Hiền, Trưởng Khoa Dược đã có sáng kiến sắp xếp thuốc thành từng nhóm để dược tá dễ thấy. Nhờ vậy, thời gian chờ nhận thuốc của người bệnh đã rút xuống còn 3-5 phút/lần và được người bệnh khen ngợi. Bà Đỗ Thị Mộng Thu, 45 tuổi, ở ấp Bắc 1, xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) bị bệnh xương khớp và tiền đình nhiều năm. 3 năm nay, tháng nào bà cũng đến Khoa Dược để khám và lấy thuốc. “Tôi chỉ phải chờ 2-3 phút là đã được nhận thuốc, không phải chờ lâu”, bà Thu nói. 

Dược sĩ Xuân Hiền thông tin thêm: “Chúng tôi đang nỗ lực hàng ngày để phục vụ bệnh nhân tốt nhất. Thời gian tới, Khoa Dược sẽ cấp cho mỗi bệnh nhân một mã số và sử dụng trong suốt quá trình khám tại khoa. Khi đến khám, người bệnh chỉ cần đưa mã số này cho bác sĩ mà không phải bốc số. Việc này sẽ rút ngắn quy trình đăng ký khám bệnh cho người dân”.

Trong khi đó, Bệnh viện Lê Lợi đã triển khai giải pháp đăng ký lịch khám trực tuyến Medpro. Ứng dụng này của bệnh viện có nhiều tính năng như: đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến; quản lý lịch khám; tra cứu kết quả khám chữa bệnh và tư vấn sức khỏe trực tuyến tại địa chỉ http://leloi.medpro.com.vn hoặc tải ứng dựng app mobile trên hệ điều hành Android hoặc IOS với từ khóa “Bệnh viện Lê Lợi”. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho hay: “Giải pháp đặt lịch khám trực tuyến nhằm tạo điều kiện cho người dân đăng ký khám bệnh từ xa. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân lên thẳng phòng khám gặp bác sĩ mà không phải xếp hàng chờ lấy số, đóng tiền, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.