Rước họa vì tùy tiện dùng rượu ngâm cây thuốc

Thứ Sáu, 25/12/2020, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, khá nhiều người có thói quen sử dụng các loại cây thuốc để ngâm rượu nhằm bồi bổ sức khỏe, cải thiện chức năng sinh lý. Tuy nhiên, việc sử dụng tùy tiện cây thuốc để ngâm rượu uống có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Khi muốn điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền cần đến các cơ sở đông y tại các bệnh viện, TTYT, các cơ sở hành nghề tư nhân được cấp phép. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền bắt mạch chẩn bệnh cho bệnh nhân.
Khi muốn điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền cần đến các cơ sở đông y tại các bệnh viện, TTYT, các cơ sở hành nghề tư nhân được cấp phép. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền bắt mạch chẩn bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Khoa Đông y Bệnh viện Lê Lợi cho biết, bệnh viện đã từng tiếp nhận không hiếm những trường hợp bị ngộ độc sau khi sử dụng rượu ngâm cây thuốc đông y. Trong đó, một trường hợp ngộ độc do uống rượu ngâm hạt mã tiền (một vị thuốc trong đông y), đã rơi vào hôn mê sâu, phải lọc máu mới qua khỏi. Hay mới đây là trường hợp một người đàn ông nhập viện tại BV Đại học Y Dược Hà Nội trong tình trạng rối loạn cương dương nguy hiểm sau khi sử dụng một loại rượu có ngâm ba kích.

Theo bác sĩ Sơn, điều nguy hại nữa là hiện nay trên thị trường bán tràn lan các loại rượu ngâm cây thuốc có tác dụng hỗ trợ sinh lý nam giới nhưng có thể chứa thêm hóa chất trong đó mà người dùng khó kiểm chứng được. Chẳng hạn như trường hợp của người đàn ông kể trên bị cương dương 30 giờ, ba kích không có tác dụng này nên không loại trừ khả năng, rượu ngâm ba kích có ngâm một những hóa chất khác có tác dụng kích dục.

Rượu ngâm các loại dược liệu (động, thực vật đã qua bào chế để làm thuốc) là một trong phương pháp sử dụng dược liệu để điều trị bệnh của y học cổ truyền. Đây là một dạng thuốc để trị bệnh hoặc bồi bổ cơ thể, không phải là thực phẩm nên khi sử dụng cần phải có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Nguồn gốc thuốc phải được kiểm chứng về quy trình bào chế, cũng như nguồn gốc dược liệu được sử dụng.

Nhiều người có suy nghĩ sử dụng thảo dược thường không gây hại, không có tác dụng phụ nên tùy tiện dùng làm thuốc trị bệnh, thuốc bồi bổ cơ thể. Suy nghĩ này là rất sai lầm. Bởi thảo dược nếu không biết cách dùng rất tai hại, hậu quả thì khôn lường. Đơn cử, vị thuốc ba kích là dược liệu rất quý, phân bố nhiều nhất là ở tỉnh Quảng Ninh. Ba kích nằm trong nhóm vị thuốc tráng dương, bổ thận, đặc biệt tốt cho người lớn tuổi, thận, dương suy kém, người già yếu, hay tiểu đêm, mạch chậm nhược. Tuy nhiên, đối với người trẻ đang khỏe mạnh, phần dương thịnh, nếu uống thuốc bổ dương vào sẽ gây hại cho cơ thể. Mặt khác, một điều không phải ai cũng biết đó là ngâm rượu củ ba kích nguyên cả rễ cần loại bỏ cái lõi của củ ba kích. Lõi củ ba kích không tốt, nó có thể đi ngược tác dụng của củ ba kích, gây liệt dương, ảnh hưởng đến thần kinh.

Bên cạnh đó, một số cây thuốc dùng trong y học cổ truyền được xác định có độc tính như: ô đầu, phụ tử, mã tiền… Nếu sử dụng tùy tiện, không đúng cách, những vị thuốc trị bệnh sẽ biến thành “thuốc độc”. Thuốc đông y có rất nhiều nguồn gốc: động vật, thực vật, khoáng vị..., một bài thuốc có thể chứa rất nhiều vị thuốc khác nhau, nếu không biết rõ về các vị thuốc, kết hợp sai vị, sai liều lượng, cũng hoàn toàn có thể bị ngộ độc.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn khuyến cáo, mọi người không nên tự ý sử dụng, chế biến rượu thuốc, không mua rượu thuốc “trôi nổi” trên thị trường. Khi muốn điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền cần đến các cơ sở đông y tại các bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở hành nghề tư nhân được cấp phép của cơ quan chức năng để được bắt mạch, chẩn bệnh, kê đơn thuốc đúng liều lượng và quy định của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: NGUYỄN THI

;
.